Tuyên án 12 năm tù 'cô gái chống nạng ra tòa vì lừa đảo

Chiều 31-8, TAND TP Cần Thơ tuyên án vụ Nguyễn Thị Ngọc Bích (34 tuổi, ngụ quận Thốt Nốt) bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo đó, tòa tuyên phạt bị cáo Bích 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, buộc bị cáo phải bồi thường cho những người bị hại hơn 1 tỉ đồng.

Tòa tuyên án đối với bị cáo Bích vào chiều 31-8. Ảnh: NN

Sau hai ngày nghị án, HĐXX chấp nhận đề nghị của Kiểm sát viên về tội danh, điều khoản truy tố và đề xuất về xử lý trách nhiệm dân sự.

“Tuy nhiên đối với việc áp dụng các tình tiết giảm nhẹ và đề nghị mức hình phạt còn có điểm chưa phù hợp do việc khắc phục hậu quả của bị cáo là không đáng kể so với thiệt hại đã xảy ra. Bị cáo không lâm vào hoàn cảnh quẫn bách do khách quan mà chính do bản tính gian dối, không trung thực nên đã làm cho bị cáo trượt dài trong sai phạm.

Tính chất nghiêm trọng của hành vi của bị cáo là nặng nên HĐXX không chấp nhận áp dụng Điều 47 BLHS để xử phạt bị cáo dưới mức khởi điểm của khung hình phạt, áp dụng tình tiết về khắc phục hậu quả đối với bị cáo chỉ có mức độ nhất định. Các ý kiến của luật sư phản đối về điều này (khắc phục hậu quả - NV) là có cơ sở…

Khi lượng hình, HĐXX chấp nhận các tình tiết bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã khắc phục một phần hậu quả và gia đình có người có công với đất nước để giảm nhẹ một phần hình phạt. Tuy nhiên, đề nghị của kiểm sát viên là nhẹ, chưa tương xứng với hành vi của bị cáo nên HĐXX ấn định hình phạt ở mức khởi điểm của khung hình phạt quy định tại điểm a, khoản 4 Điều 139 BLHS (12 năm tù – NV) để đảm bảo tính giáo dục, răn đe và phòng ngừa” – vị chủ tọa nêu.

Bị cáo Bích ngồi nghe tuyên án do bị tai nạn nên không thể tự đứng được. Ảnh: NN

Trước đó, ngày 29-8, TAND TP Cần Thơ đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án này. Vị đại diện công tố tại tòa đã đề nghị phạt bị cáo Bích từ 8 đến 10 năm tù.

Theo cáo trạng ngày 19-7-2017, năm 2011, Nguyễn Thị Ngọc Bích đã tổ chức nhiều dây hụi có lãi, mời nhiều người cùng tham gia... Đến cuối năm 2013, nhận thấy các hụi viên tin tưởng trong việc tổ chức chơi hụi, góp hụi, giao hụi nên Bích nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của những người này. Tổng cộng, cáo trạng quy kết Bích có hành vi lừa đảo ở sáu dây hụi, chiếm đoạt của 19 người tổng số tiền hơn 1 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm