Tướng Sùng A Hồng: Không có việc nhục hình vụ nữ sinh giao gà

Bên hành lang Quốc hội sáng nay (17-6), Thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên đã có cuộc trao đổi nhanh với báo chí liên quan đến vụ án nữ sinh giao gà bị sát hại.

Trong bản án vừa tuyên sáng nay, tòa phúc thẩm đã quyết định bác toàn bộ kháng cáo, y án tử hình đối với 6/9 bị cáo trong vụ án này.

“Ra tòa, bị can, bị cáo có quyền được khai. Trong quá trình điều tra, các cơ quan tố tụng phải đưa ra chứng cứ chứng minh việc vi phạm pháp luật.

Quan điểm của cơ quan điều tra là cứng rắn và căn cứ vào nhân thân của các bị cáo thì không có các tình tiết xem xét giảm nhẹ”, ông Hồng nói. Ông khẳng định “dứt khoát phải có những hình phạt thích đáng”.

. Phóng viên: Nhưng thưa ông, tại toà, có bị cáo khai bị bức cung nhục hình?

 + Thiếu tướng Sùng A Hồng: Phải khẳng định không có. Trong quá trình điều tra, ngay từ ban đầu đã có sự tham gia giám sát chặt chẽ của VKS, đặc biệt đối với những vụ án đặc biệt nghiêm trọng như thế này. Như tôi đã nói, việc khai là quyền của bị can, bị cáo trước tòa.

Đây là vụ án có rất nhiều bị cáo chứ không như các vụ án khác chỉ có 1 bị cáo. Do vậy, việc khai báo như thế nào là quyền được quy định trong pháp luật.

Thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên

. Ông nói khi lấy cung có sự giám sát của VKS nhưng bị cáo ra tòa khai bị đánh trước khi hỏi cung?

+ Ở đây phải hiểu cơ quan điều tra khởi tố vụ án thì VKS đã giám sát rồi. Việc áp dụng các biện pháp ngăn chặn đối với bị can đều có sự tham gia giám sát của VKS.

Việc ra tòa khai là quyền của bị can, bị cáo. Nhưng tôi ví dụ, Bùi Văn Công là một trong những đối tượng chủ mưu nhưng ra tòa lại khai không tham gia gì, không biết gì.

Tôi đã theo dõi, thấy nhân dân rất bức xúc, có thái độ, biểu lộ khác nhau nhưng tựu chung là không đồng tình.

. Đối với những đối tượng cứng đầu có giải pháp gì?

+ Trong số đối tượng này, đối tượng Lường Văn Lả khai báo sớm nhất nhưng sớm nhất cũng phải sau 1- 2 tuần. Còn đối tượng lâu nhất là 2 - 3 tháng mới khai, trên cơ sở những chứng cứ không chối cãi được.

Do đó, không có chuyện ép cung, nhục hình ở đây. Tôi nói giả dụ ép cung nhục hình thì không thể có chuyện 7 ngày, 1 tháng hay 2 tháng mới khai.

. Một số bị cáo, gia đình bị hại cho rằng còn hung thủ liên quan đến vụ án còn nhởn nhơ bên ngoài?

+ Tôi chưa nghe trực tiếp nhưng có đọc trên báo thì thấy anh Hường (bố của nạn nhân) có nêu về việc còn hung thủ. Tuy nhiên, khi báo chí hỏi lại thì ông này lại nói là suy luận của mình. 

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra phải điều tra toàn diện, khách quan, trên cơ sở tài liệu chứng cứ và kết luận theo những tài liệu chứng cứ để làm rõ bản chất vụ án chứ không có chuyện suy luận.

Tôi cũng thấy nhiều người nói về vấn đề chứng cứ chứng minh các hành vi vi phạm của bị cáo nhưng chúng ta phải hiểu là chứng cứ có nhiều loại: chứng cứ trực tiếp, gián tiếp, thật, giả...

Do đó, quá trình điều tra đã xem xét rất kỹ, thậm chí họp liên ngành để thẩm định, đánh giá chứng cứ. Trên cơ sở tài liệu chứng cứ đó đưa ra kết luận để mà xử lý các đối tượng.

Với những đối tương này, quan điểm của cơ quan điều tra trước sau là cứng rắn, phải xử lý nghiêm minh.

Căn cứ vào nhân thân, bản thân các bị cáo có rất nhiều tiền án, tiền sự, do đó cơ bản không có tình tiết xem xét giảm nhẹ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

Vụ án ông Tô Hoài Dân: Phản cung toàn diện

(PLO)- Cả 3 bị cáo trong vụ án lừa đảo liên quan ông Tô Hoài Dân ở Cà Mau đều phản cung, cho rằng mình không có chiếm đoạt của Nhà nước 7,3 tỉ đồng như cáo buộc.