Tự xử kẻ trộm chó: Hành vi vô pháp vô luân

Pháp luật

Tự xử kẻ trộm chó: Hành vi vô pháp vô luân

(PL)- Mấy ngày gần đây, trên các trang báo tràn ngập hình ảnh một người trộm chó bị dân chúng đánh đến chết giữa thanh thiên bạch nhật.

Bản tin liên quan

Điều lạ lùng là thay vì tỏ thái độ căm phẫn những kẻ xuống tay sát hại đồng loại, người ta lại thấy một tâm lý đồng tình, thản nhiên coi đó là chuyện bình thường, chẳng mảy may xót thương cho người trộm chó xấu số.

Vì sao vậy?

Có nhiều cách lý giải hiện tượng bất thường này. Trước hết, có lẽ nạn trộm chó ngày càng hoành hành, những kẻ trộm chó ngày càng hung hăng, liều lĩnh, sẵn sàng tấn công người phát hiện, rượt đuổi với mức độ tàn bạo nhất để tẩu thoát. Và dù tin tức, hình ảnh về sự trừng trị người trộm chó đến chết đầy rẫy, bất cứ kẻ trộm chó nào cũng biết, cũng nghe nhưng chúng không hề run sợ mà vẫn tiếp tục liều mạng mang vác dụng cụ, phương tiện đi trộm. Nói cách khác, những vụ người dân tự xử kẻ trộm chó đến chết không hề đủ tác dụng răn đe đối với phường trộm chó liều lĩnh, manh động này.

Trong khi đó, chó là con vật thân thiện, trung thành và gần gũi với con người. Người ta không chỉ nuôi dưỡng bình thường mà còn chăm sóc, gửi gắm vào đó với biết bao tình cảm yêu thương, nhiều khi không thua một người thân. Ấy vậy mà sàng qua sàng lại một cái, chú chó cưng đã nằm gọn trong bao những kẻ trộm. Người dân không uất, không căm thù mới là chuyện lạ.

Xuất phát từ những cơn tức dồn nén như thế nên khi bắt được kẻ trộm, con người ta đã không biết dừng lại khi xuống tay. Cộng thêm tâm lý đám đông và sự kích động lúc ấy, vậy là người ta xuống tay không thương tiếc với đồng loại mình. Rồi khi nạn nhân qua đời, mỗi con người trong cái đám đông ấy đều lắc đầu thoái thác: “Do nhiều người cùng đánh chứ nào phải đâu một mình mình!”. Vậy là tối về họ ngủ yên vì vừa trút xả xong cơn giận mà không hề tự vấn lương tâm, không hề mảy may nghĩ về cái ác mình vừa thực hiện. Rõ ràng trong suy nghĩ của họ kẻ trộm chó dường như không còn là đồng loại nữa.

Ngoài ra, chính nhờ sự lẩn khuất trách nhiệm (hình sự) trong đám đông mà chưa có nhiều người bị pháp luật trừng trị thích đáng về tội giết người sau những vụ án tự xử kẻ trộm chó ấy. Tính răn đe của pháp luật trong nhiều trường hợp vì vậy đã bị giảm sút nghiêm trọng. Từ đó người ta không sợ bị pháp luật trừng phạt mỗi khi tham gia tự xử kẻ trộm chó.

Đó là chưa nói khi cái ác (trong việc tự xử kẻ trộm chó) được xã hội ít lên án, con người mặc nhiên coi đó là một kiểu chuẩn mực hành vi tạm thời, được chấp nhận, để đối phó với nạn cẩu tặc đang lộng hành. Điều này mới càng đáng sợ.

Việc xuống tay đánh chết người, dù nạn nhân là kẻ trộm, dĩ nhiên về mặt đạo đức là không thể chấp nhận được. Nó cho thấy lòng nhân của con người dường như đã không còn ngự trị. Nó cho thấy cách đối xử giữa con người với con người dường như còn mông muội và dã man hơn những chế tài thời trung cổ.

Kẻ trộm chó bị bắt quả tang là người vi phạm pháp luật nhưng nên nhớ họ cũng là con người, cũng cần được đối xử nhân văn, có tính người. Không phải vì họ là kẻ trộm lộng hành, liều lĩnh mà coi họ không phải là con người rồi hành xử tàn tệ với họ như hành xử của loài cầm thú.

Về mặt pháp lý, họ có dấu hiệu tội phạm rõ ràng nhưng tội phạm ấy phải được xét xử và trừng trị bằng pháp luật chứ Nhà nước không cho cá nhân nào nhân danh lẽ công bằng để ra tay tự xử. Dân gian có câu dùng thiện trị ác thì tăng tính thiện nhưng dùng ác trị ác thì cái ác sẽ tăng. Chúng ta không thể chấp nhận lấy cái sai này để tự xử cái sai khác. Như thế là vô pháp vô luân, là đứng trên pháp luật và chà đạp lên các giá trị của xã hội pháp quyền.

Không phải ngẫu nhiên mà Hiến pháp 2013 có hẳn một chương để quy định về quyền và nghĩa vụ cơ bản con người - một chủ thể đặc biệt trong xã hội. Chúng ta không nên nhân danh sự công bằng và dùng tâm lý đám đông áp đặt và “tự xử” người trộm chó. Như thế còn tàn tệ hơn kẻ trộm chó!

Tôi cho rằng cơ quan tố tụng cần có trách nhiệm hơn trong việc tìm ra thủ phạm kích động, đầu têu trong đám đông đánh người đến chết, không để trách nhiệm hình sự cá nhân lẩn khuất trong trách nhiệm của đám đông.

PHẠM CÔNG HÙNG, nguyên Thẩm phán TAND Tối cao

BÌNH LUẬN

Lâm Duy

Theo tôi thấy phạt cả 2, người để chó xổng và người bắt chó. Hồi kỳ chó nhà ai thả rông bị dại hay gì chảy nước dãi như mưa dí theo tôi, may tôi chạy về nhà đóng cửa kịp chứ ko là tốn tiền thuốc thang, tôi qua hàng xóm thì đc bảo là do tôi chọc chó nên nó mới dí theo cắn, thử hỏi làm sao mà ko dái cho chó nó bị bắt đc???? cả chó và chủ đều ko ý thức.
Thứ hai, cũng nên xử phạt hết những người đánh nạn nhân, nạn nhân cũng là người, cũng cần có pháp luật bảo vệ, nếu ý thức thì họ sẽ đánh răn đe, xóm tôi cũng có vụ này, tôi chỉ xem, can ngăn hạn chế đánh rồi giao chính quyền chứ ko giao khi nghi phạm bất tỉnh hay tử vong như vậy.

Phạm Văn Viên

hãy đặt mình vào hoàn cảnh mất một con chó thìe sẽ có cảm giác như thế nào ???

Hien Le

Bài viết hay lắm, man tính nhân văn lắm nhưng tác giả nên ký tên là nguyên giáo viên gì đó thì hay hơn.

Phật tử chùa Trúc Lâm

Chó chạy rông ngoài đường , phóng uế bừa bãi , cắn người , chưa kể chó mắc bệnh dại cắn người dẫn đến tử vong . Đánh người gây thương tích vì chuyện con chó ( báo CATPHCM đăng tin ) Do thú cưng gây ra . Anh chị em có cực lực lên án ? Cá nhân tôi nhận tôi suy nghĩ nếu Anh chị em yêu mến thú cưng ( chó ) chăm sóc kỹ nhốt trong nhà xích lại làm sao chó bị bọn bắt cho bắt được ? Anh chị em đừng ăn thịt chó . Bọn bắt chó sẽ giảm , lỗi cũng do người dân thích ăn thịt chó nên mới có người bắt chó . Có cung thì phải có cầu .Cá nhân tôi cực lực lên án người nuôi chó thả rông , cưc lưc lên án đánh kẻ trộm chó thương tật , tử vong . Cũng mong luật pháp VN có quy định xử phạt thật nặng bọn trộm bắt chó và những quán thịt chó tiêu thụ chó trộm cắp với bản án thật nặng .

Lê An

Tôi đề nghị nên có văn bản cấm ăn và buôn bán thịt chó dưới bất kỳ hình thức nào. Rồi xử phạt những người bán thịt chó bằng hành chính nặng vào sẽ giảm được nạn trộm chó thôi

Hoàng Tiểu Bình

thật ra dù sao cũng là con nguoi nên có cái hành sử cho đúng với người, không nên suy nghỉ người là con vật, theo tôi có nhiều phương án sử lý ví dụ trói họ vào vị trí nào ngần hiện trường chụp hình, viết nêu danh tính,có thể đánh nhẹ sau báo chính quyền sử lý là phạm nhân đủ thức thức tỉnh. cái lổi này do người đập người bởi người chúng ta dùng thich chó nhiều quá nên cũng tạo tội cho người, tôi không dùng thịch chó cũng muốn nuôi chó nhưng củng rất sợ cẩu tặc lấy mất nên dung hòa tôi không nuôi nửa là không mất.!

ĐBSCL

Xã hội Văn minh là "xã hội không có trộm cướp, trộm cướp chó" ./.

Nguyễn Văn Quyền

Một bài báo mang tính chất nhân văn cao . Tôi đánh giá cao "lòng nhân đạo" của tác giả . Nhưng nếu nhà báo muốn bài viết của mình " thực tế" hơn hãy đặt địa vị của mình vào nạn nhân . Cho tôi hỏi nhà báo nhé : nếu nhà báo nuôi 1 chú chó vài tháng, vài năm , mình qúy nó như 1 người bạn rồi vào 1 buổi sáng sớm thật đẹp trời bỗng nhiên nghe tiếng oẳng oẳng như lời cầu cứu của chú chó nhà mình , chạy ra chỉ kịp nhìn chúng nó kéo lê chú chó của mình vùng vẫy trong tuyệt vọng thì nhà báo nghĩ sao ? Còn nữa , nếu nhà báo hoặc người thân rượt theo liệu bọn nó có đưa hay tay ra chịu trói hay là bằng mọi cách chống trả không từ mạng sống của nạn nhân chúng nó bỏ chạy ? Xin đừng mang cái gọi là nhân văn ra để thương thuyết với loại người không biết liêm sỉ , chúng nó không hiểu 2 từ " nhân văn" và cũng không hề nhân đạo đâu ạ . Tôi cũng mất rất nhiều chó , tôi hiểu cái cảm giác ấy . Tôi cũng không hùa theo số đông để đoạt mạng kẻ trộm nhưng nếu có cơ hội chắc chắn tôi sẽ đập cho nó gãy tay để khỏi đi ăn trộm...

Anh Bay

Xin hỏi bạn Nguyễn Văn Quyền . Tại sao bọn bắt chó bắt được chó ? 90/100 chó thả rong ngoài đường bọn trộm chó mới rình mò bắt được . Chưa kể xe bắt chó của nhà nước , thấy chó thả rông cũng bắt . Người chủ chó phải đến cơ quan thú y đóng phạt . mới được nhận chó về Thưa bạn . Bạn mất nhiều chó ? tại sao mất ? có phải chó bạn thả rông ngoài đường ? Trường hợp chó thả rông bị bệnh dại cắn người thân của bạn , bạn có căm thù chủ của con chó ? Cho nên tác giả bài viết nói lên tính nhân văn trong xã hội . Kẻ xấu trộm cướp bị bắt pháp luật trừng trị họ . Nói như bạn xã hội trở về nguyên thủy sống theo kiểu rừng rú hành xử theo bản năng không luật pháp không thua gì muôn thú ? Bạn chỉ nghĩ một chiều kết tội cho người bắt chó ( bắt được bạn đánh gãy tay ) Ngược lại chó cắn người nhà bạn , sáng mở cửa ra đi làm một bãi cức chó trước nhà bạn . Bạn có nguyền rủa người nuôi chó ? Bạn có muốn mua thuốc chuột về thuốc chó ? hay thầm mong bọn bắt chó bắt hết chó thả rông Thưa bạn ? Tôi đồng ý xử phạt thật nặng bọn trộm chó vô nhà bắt chó dù giá trị con chó không nhiều . Chó thả rông cá nhân tôi cực lực lên án người nuôi chó vô ý thức . Chính quyền địa phương xử phạt thật nặng người nuôi chó thả rông . Có như vậy chó được nhốt cẩn thận trong nhà như tài sản thì bọn trộm chó làm sao bắt trộm ? Mong bạn Nguyễn Văn Quyền nên nghĩ 2 chiều . Tại sao chó bị bọn bắt chó trộm bắt được ? lỗi tại ai trước . Lấy chí nhân thay cường địch . Lời Đức Phật dạy . Từ bi hỉ xả ( tấm lòng Bồ Tát ) tạo công đức cho con cháu sau này . Người phạm tội cũng là con người .Họ cũng có cha có mẹ , có vợ có con . Nếu người phạm tội là người nhà , người thân của bạn .Bạn có muốn người phạm tội bị đánh gãy tay , gãy chân , tử vong không bạn ??? Hay bạn mong muốn luật pháp trừng trị người phạm tội ???

lemonggiao

nói thì hay lắm , nhưng có ai hiểu câu tức nước vỡ bờ khg . thời buổi này hở ra cái gì thì mất cái đó nhất là con chó là thú cung là bạn là con vật trung thành mất đi ai khg thương tiếc . báo với chính quyền có giải quyết được gì đâu vậy dân phải tự xử đi . Muốn khg có những hành động (dã man đánh đập kẻ trộm chó thì các vị hãy làm sao để đừng có kẻ trộm chó )vậy dân sẽ khg phải đánh aiăn trộm chó

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM