Từ vụ Đường 'nhuệ': Căn cứ để phục hồi điều tra vụ án

Ngày 16-4, Công an tỉnh Thái Bình cho biết Cơ quan CSĐT Công an TP Thái Bình đã ra quyết định phục hồi điều tra, hủy quyết định tạm đình chỉ điều tra đối với vụ án cố ý gây thương tích xảy ra vào ngày 18-11-2014 tại trụ sở Công an phường Trần Lãm. Vụ án được xác định do nhóm của Nguyễn Xuân Đường (tức Đường “nhuệ”) gây ra.

Liên quan đến sự việc trên, nhiều bạn đọc đặt câu hỏi: Khi nào thì một vụ án có thể được phục hồi điều tra?

Bà Đinh Thị Lý và con trai là Mai Thế Duy cho rằng đã bị nhóm Đường "nhuệ" đánh ngay tại trụ sở công an nhưng vụ án bị chìm xuồng đã năm năm. Ảnh: ĐỖ HOÀNG

Luật sư (LS) Trần Cao Đại Kỳ Quân, Đoàn LS tỉnh Đồng Nai, cho biết: Giai đoạn phục hồi điều tra chỉ xuất hiện khi có những tình tiết đặc biệt và trước đó, cuộc điều tra đã được tạm đình chỉ hoặc đình chỉ do hết thời hạn điều tra mà chưa chứng minh được tội phạm.

“Phục hồi điều tra là một giai đoạn của quá trình điều tra bởi những trình tự, thủ tục và thẩm quyền cũng như các vấn đề khác có liên quan. Nó đặc trưng cho giai đoạn điều tra; nhằm mục đích phát hiện, thu thập, củng cố các tài liệu, chứng cứ có giá trị để chứng minh, làm rõ sự thật khách quan của vụ án” - LS Kỳ Quân nói.

Căn cứ để phục hồi điều tra vụ án hình sự được quy định tại khoản 1 Điều 235 Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS) 2015. Cụ thể, khi có lý do để hủy bỏ quyết định đình chỉ điều tra hoặc quyết định tạm đình chỉ điều tra thì cơ quan điều tra ra quyết định phục hồi điều tra nếu chưa hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cần lưu ý rằng, nếu việc điều tra bị đình chỉ theo quy định tại khoản 5 (đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự) và khoản 6 (Tội phạm đã được đại xá) của Điều 157 BLTTHS 2015 mà bị can không đồng ý và yêu cầu điều tra lại thì CQĐT hoặc VKS cùng cấp ra quyết định phục hồi điều tra.

 

Vụ án đình đám "Nga-Mỹ" và chuyện phục hồi điều tra

Tháng 6-2018, CQĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định phục hồi điều tra vụ án lừa đảo đối với hai bị can Trương Hồ Phương Nga (hoa hậu người Việt tại Nga năm 2007) và Nguyễn Đức Thùy Dung (bạn thân của Phương Nga). Theo đó, sau một thời gian tạm đình chỉ điều tra vụ án này, nay CQĐT quyết định phục hồi điều tra do đã có kết quả giám định các tài liệu...

Trước đó, vào tháng 8-2017, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã tạm đình chỉ vụ án này do với chín yêu cầu điều tra bổ sung mà TAND TP.HCM đưa ra, CQĐT không làm kịp trong thời gian một tháng theo luật định. Việc tạm đình chỉ vụ án để chờ kết quả giám định và xác minh làm rõ.

Tháng 1-2019, CQĐT đã ra quyết định cuối cùng là đình chỉ điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến hoa hậu Phương Nga và Thùy Dung.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm