Từ vụ đua xe trên cao tốc: Cơ quan nào có quyền khởi tố vụ án?

Từ sự việc Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC08) Công an TP.HCM lần đầu tiên khởi tố vụ án tổ chức đua xe trái phép trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây, nhiều bạn đọc nêu thắc mắc Phòng CSGT cấp tỉnh có quyền khởi tố vụ án không?

Trao đổi với PV, luật sư Trần Bá Học (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết: Theo khoản 6 Điều 9 Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự năm 2015, phòng CSGT công an cấp tỉnh khi thực hiện nhiệm vụ nếu xét thấy có dấu hiệu tội phạm thuộc chức năng quản lý của mình thì có thể khởi tố vụ án để tiến hành một số hoạt động điều tra.

Theo đó, khoản 1 Điều 38 Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự quy định:

“Trong khi thi hành nhiệm vụ mà phát hiện sự việc có dấu hiệu tội phạm thuộc thẩm quyền điều tra của Cơ quan Cảnh sát Điều tra thì Cục trưởng, Giám đốc, Trưởng phòng, Giám thị của các cơ quan Cảnh sát quy định tại khoản 6 Điều 9 Luật này quyết định khởi tố vụ án, lấy lời khai, khám nghiệm hiện trường, khám xét, thu giữ, tạm giữ và bảo quản vật chứng, tài liệu liên quan trực tiếp đến vụ án, chuyển hồ sơ vụ án cho Cơ quan Cảnh sát Điều tra có thẩm quyền trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày ra quyết định khởi tố vụ án”.

“Như vậy, đối chiếu với các quy định nêu trên thì Phòng CSGT (PC08) Công an TP.HCM có thẩm quyền khởi tố vụ án tổ chức đua xe trái phép và sau đó chuyển hồ sơ cho Cơ quan CSĐT có thẩm quyền trong thời hạn 7 ngày” - LS Trần Bá Học nói.

Tại cuộc họp báo ngày 18-4, Thượng tá Trần Nguyễn Phương, Phó trưởng phòng PC08 Công an TP.HCM, thông tin về vụ đua xe trên cao tốc . Ảnh: TỰ SANG

Cạnh đó, Điều 164 BLTTHS 2015 quy định: Cơ quan khác trong Công an nhân dân, Quân đội nhân dân được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra (như Phòng CSGT cấp tỉnh,...) phải thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại Điều 39 và Điều 40 của BLTTHS và thực hiện đúng nguyên tắc, trình tự, thủ tục tố tụng đối với hoạt động điều tra do BLTTHS quy định.

VKS có trách nhiệm thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong hoạt động điều tra của các cơ quan đã nêu.

Được biết, Phòng PC08 Công an TP.HCM đã chuyển hồ sơ vụ án này cho Cơ quan CSĐT Công an TP Thủ Đức thụ lý theo thẩm quyền để mở rộng điều tra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm