Tử tù Thọ ‘sứt’ xin giảm nhẹ tội cho bạn gái

Sáng 8-5, TAND TP Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử Nguyễn Văn Tình (29 tuổi, ở huyện Quốc Oai, Hà Nội) và Lê Văn Thọ (Thọ "sứt", 38 tuổi, ở Thanh Hà, Hải Dương) về tội trốn khỏi nơi giam giữ.

Tình và Thọ “sứt” là hai tử tù trong các vụ án buôn bán ma túy trốn khỏi trại tạm giam T16 Bộ Công an hồi tháng 9 năm ngoái.

Nguyễn Văn Tình (phải) và Lê Văn Thọ tại tòa

Cùng hai tử tù này, bốn bị cáo khác là Nguyễn Thị Phương Lan (24 tuổi, bạn gái Thọ “sứt”), Nguyễn Văn Hạnh (46 tuổi), Nguyễn Văn Việt (33 tuổi) và Nguyễn Văn Ba (29 tuổi, đều là người thân của Tình) cũng bị xét xử về tội che giấu tội phạm.

Ngay từ sáng sớm, hai tử tù được nhiều cảnh sát hỗ trợ tư pháp áp giải đến tòa và đều bị còng tay, chân.

Đáng chú ý, khi đại diện VKS đang đọc bản cáo trạng thì bị cáo Thọ bất ngờ có vấn đề về sức khỏe. Ngay lập tức, Thọ được nhân viên y tế thăm khám và đưa ra khỏi phòng xét xử khoảng 10 phút.

Tại phần xét hỏi, cả Tình và Thọ đều khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội về việc thực hiện kế hoạch trốn khỏi trại tạm giam T16.

"Giữa sự sống và cái chết, do không phục bản án trước đó nên bị cáo nảy sinh ý định trốn trại, nếu đúng người đúng tội thì bị cáo xin chấp nhận. Đến giờ phút này bị cáo nhận sai vì việc làm ảnh hưởng tới nhiều người. Bị cáo có gặp Lan (người yêu của Thọ - PV) nói chuyện và thuê nhà nghỉ. Lúc đó Lan có khuyên bị cáo ra đầu thú. Bị cáo mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho Lan” – Thọ nói trước tòa.

Thọ "sứt" được nhân viên y tế kiểm tra sức khỏe

Trong khi đó, được đại diện VKS hỏi về suy nghĩ của bản thân trước hành vi vượt ngục, Tình cho rằng mình làm ảnh hưởng tới nhiều người và xin giảm nhẹ hình phạt cho người thân.

Kết thúc phần xét hỏi, VKS đề nghị xử phạt Thọ 4-5 năm tù về tội trốn khỏi nơi giam giữ. Tổng hợp các bản án trước đó, buộc bị cáo thực hiện mức án cao nhất là tử hình. Tình bị đề nghị phạt 4-5 năm tù trốn khỏi nơi giam giữ, tổng hợp với các bản án trước đó là tử hình.

Với các bị cáo Hạnh, Ba, Việt và Lan biết rõ Thọ và Tình trốn nhưng vẫn giúp sức. Tuy nhiên các bị cáo ăn năn hối cải, phạm tội ít nghiêm trọng, lại là người dân tộc thiểu số, ít hiểu biết nên đại diện VKS đề nghị HĐXX phạt 15-18 tháng tù treo, thời gian thử thách là 36 tháng.

HĐXX chuyển sang phần nghị án.

Theo cáo trạng, Tình và Thọ bị tuyên tử hình về tội mua bán trái phép chất ma túy. Trong thời gian kháng cáo chờ xét xử phúc thẩm, ngày 1-7-2017, Tình và Thọ được chuyển vào giam chung tại buồng số 3, khu D trại giam T16 (Bộ Công an).

Dù bị cùm một chân bằng khóa và cùm gỗ song hai tử tù này đã trốn khỏi trại giam gây rúng động dư luận. Thoát khỏi trại giam, hai tử tù liên lạc với người thân, để rồi bốn người này cũng bị vướng vào vòng lao lý vì che giấu, cho hai tử tù mượn điện thoại, phương tiện di chuyển trốn tránh sự truy bắt của công an.

Trong đó, Lan (bạn gái Thọ "sứt") bị cáo buộc đã giúp tử tù bỏ trốn, liên hệ với người thân, thuê nhà nghỉ ở cùng Thọ, gọi taxi giúp tử tù chạy trốn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm