Tự phong phó giám đốc lừa 6 người lấy 800 triệu mua xe hơi

Cuối chiều 28-9, TAND tỉnh Nghệ An xử sơ thẩm, tuyên phạt Nguyễn Trung Kiên (46 tuổi, trú Quảng Bình) 11 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

Tòa còn tuyên buộc Kiên phải trả lại hơn 350 triệu đồng cho các bị hại.

Quang cảnh phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: Đ.LAM 

Theo hồ sơ, khoảng cuối năm 2011 đầu năm 2012, Kiên biết Công ty CP Simco Sông Đà (Hà Nội) có nhu cầu tuyển dụng lao động theo chương trình huyện miền núi nghèo 30A nên làm giả con dấu của công ty này để đến cơ quan, đơn vị tuyển người đi làm việc nước ngoài.

Kiên xuống TP Vinh gặp một người đàn ông đặt làm con dấu của Công ty CP Simco Sông Đà và một con dấu chức danh Tổng Giám đốc Nguyễn Thiện Mỹ và một con dấu Phó Giám đốc Nguyễn Trung Kiên.

Có con dấu giả trong tay, Kiên lên thị trấn Kim Sơn (huyện miền núi Quế Phong, Nghệ An) thuê nhà mở văn phòng công ty và tuyển một cô gái làm cán bộ tuyển dụng lao động.

Kiên sử dụng con dấu đó làm giả các tài liệu của Công ty CP Simco Sông Đà như: quyết định bổ nhiệm Kiên làm phó giám đốc Công ty CP Xuất khẩu lao động Simco Sông Đà, bản phân công công tác số 22 về việc thực hiện chương trình xuất khẩu lao động.

Kiên đưa quyết định và các giấy tờ giả trên đến nộp tại Phòng LĐ-TB&XH huyện Quế Phong để làm giấy giới thiệu.

Ông Nguyễn Đậu Long, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Quế Phong tưởng đó là giấy thật nên đã cấp giấy giới thiệu cho Kiên đến các xã trên địa bàn huyện để tuyên truyền, vận động người dân đi xuất khẩu lao động nhằm xóa đói, giảm nghèo.

Bị cáo Nguyễn Trung Kiên đứng trước bục khai báo nghe Tòa tuyên án. Ảnh: Đ.LAM

Kiên đưa giấy giới thiệu trên đến các xã và được cán bộ xã tiếp đón tạo điều kiện cho Kiên tuyên truyền, tuyển dụng người dân đi làm việc ở Đài Loan.

Trong số những người đi xuất khẩu lao động, Kiên đã nhận hồ sơ nhưng không thực hiện cam kết và đã chiếm đoạt của sáu người tổng cộng 800 triệu đồng.

Sáu bị hại trên đã phải vay ngân hàng để đưa tiền cho Kiên mong sớm được đi lao động ở nước ngoài xóa nghèo, nhưng đã bị Kiên chiếm đoạt.

Kiên khai nhận 800 triệu đồng chiếm đoạt được Kiên đã mua xe hơi và tiêu xài cá nhân, ăn chơi hết tiền. Quá trình điều tra, Kiên đã trả lại cho những người bị hại 420 triệu đồng.

Tại tòa, Kiên thành khẩn khai báo, thể hiện ăn năn hối cải, xin được giảm nhẹ hình phạt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm