Từ người can gián trở thành hung thủ

Ngày 25-8, TAND Cấp cao tại Hà Nội xử lưu động tại TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên bác đơn kháng cáo của bị hại, giữ nguyên bản án sơ thẩm, phạt Cao Văn Phong 11 năm tù về tội giết người, Đậu Hải Quân 9 tháng tù về tội cố ý gây thương tích.

Theo hồ sơ, vào lúc 7 giờ sáng 22-4-2016, Phong (32 tuổi, trú xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu, Nghệ An) điều khiển xe máy đến nhà ông Nguyễn Công Hữu (ở Diễn Trung, huyện Diễn Châu) để giúp đám cưới.

Cao Văn Phong (Phải) và Đậu Hải Quân.

Tại đây, hai anh em Hoàng Văn Tú và Hoàng Văn Tuấn xảy ra mâu thuẫn với một nhóm thanh niên. Sau đó, cả Tú và Tuấn cùng anh Phạm Đình Võ chạy về nhà lấy dao và gậy sang để giải quyết mâu thuẫn.

Thấy vậy, ông Hoàng Văn Đệ (bố của Tú và Tuấn) đuổi theo giằng lại, tước lấy dao và gậy. Thấy đánh nhau, anh Nguyễn Văn Thành (trú xã Diễn Ngọc) chạy ra can ngăn thì bị nhiều người vây lại. Anh Tú cầm gậy đánh một nhát vào vùng đầu của anh Thành.

Phong chạy đến can ngăn cũng bị anh Tú cầm gậy đuổi đánh nên bỏ chạy.

Đang ngồi trên xe ô tô, thấy anh Thành bị đánh, Quân (bạn của anh Thành) lấy dao chạy ra, tấn công một nhát vào vùng mông ông Đệ. Ông Đệ bỏ chạy thì bị Quân chém vào hai bên cánh tay.

Anh Thành bị đánh vào đầu rồi chạy lại xe taxi lấy con dao của mình dấu trước đó rồi quay lại. Lúc này, Phong đang bị anh Tú đuổi đánh. Trên đường chạy, thấy anh Thành đang cầm con dao, Phong giật lấy con dao rồi đâm một nhát vào lưng anh Tú khiến anh gục tại chỗ và tử vong sau đó.

Kết quả giám định Đệ bị tổn hại sức khỏe 4%. 

Ngày 30-9-2016, sau 2 ngày xét xử, TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt Phong 11 năm tù về tội giết người, Quân 9 tháng tù về tội cố ý gây thương tích. Về phần bồi thường dân sự các bên liên quan đã thỏa thuận trước đó nên tòa không xem xét.

Sau đó, dại diện hợp pháp của người bị kháng cáo lên cấp phúc thẩm đề nghị hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại vì nghi còn bỏ lọt người lọt tội.

Tại phiên tòa phúc thẩm, hai bị cáo Phong và Quân khai nhận như cáo trạng đã truy tố và thể hiện ăn năn hối cải.

HĐXX phúc thẩm cho rằng qua xem xét hồ sơ vụ án và thẩm vấn tại phiên tòa, không có căn cứ để xem xét hủy án sơ thẩm theo yêu cầu của đại diện hợp pháp của người bị hại. Nếu phía bị hại cho rằng còn bỏ lọt tội phạm thì có thể đề nghị để cơ quan điều tra làm rõ. Các quyết định khác của bán án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, HĐXX phúc thẩm đã tuyên án không chấp nhận kháng cáo của đại diện hợp pháp người bị hại, giữ nguyên các quyết định của bản án sơ thẩm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm