Từ ngày 15-7, 12 tỉnh sẽ nhận hồ sơ thi hành án qua email

Theo ông Lực, người dân chỉ cần ở nhà lên website của cơ quan THA lấy mẫu điền vào và đính kèm file bản án, quyết định của tòa rồi gửi vào hộp thư điện tử của cơ quan THA. Sau đó bộ phận tiếp nhận sẽ kiểm tra, hướng dẫn người dân bổ sung thủ tục bằng email. Nếu hồ sơ đủ điều kiện, chỉ trong vòng năm ngày, cán bộ phải thông báo cho đương sự biết ngày, giờ cụ thể để lên nhận quyết định THA.

Cơ quan THA tiếp nhận hồ sơ bằng email
Việc Cơ quan THA tiếp nhận hồ sơ bằng email, người dân chỉ cần đi lại một lần là nhận được quyết định THA. Ảnh: NGÂN NGA

“Gửi qua thư điện tử, người dân chỉ cần đến cơ quan THA duy nhất có một lần (nộp bản chính và ký tên) là nhận được quyết định THA. Điều này sẽ giảm được sự nhũng nhiễu của cán bộ THA. Bởi hiện nay nhiều người dân không biết thủ tục nên phải trực tiếp đến cơ quan THA xin đơn yêu cầu rồi mới về bổ sung hồ sơ. Nhiều khi cán bộ tiếp nhận lại không chỉ dẫn cụ thể nên phải đi lại nhiều lần, vô cùng mất thời gian” - ông Lực nói.
Các tỉnh, thành sẽ thí điểm nhận thư điện thử gồm: TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Sơn La, Bắc Giang, Nam Định, Thanh Hóa, Đồng Nai, An Giang, Kiên Giang. Dự kiến, sau ngày 15-2-2017, nếu có hiệu quả Tổng Cục THA DS sẽ nhân rộng ra cả nước.
Trước đó, bắt đầu từ đầu tháng 6, Chi cục THA quận 7 (TP.HCM) là đơn vị đầu tiên trong cả nước tiếp nhận hồ sơ qua hộp thư: quan7.hcm@moj.gov.vn. Điểm nổi bật của Chi cục THA quận 7 là sau khi đương sự gửi hồ sơ hoàn chỉnh vào hộp thư trên, bộ phận tiếp nhận sẽ gửi tin nhắn tới điện thoại cho đương sự biết kết quả thụ lý, số điện thoại của chấp hành viên tổ chức thi hành và hẹn ngày, giờ đến nhận quyết định THA.
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Đỗ Phong Hóa (Chi cục trưởng Chi cục THADS quận 7) chia sẻ: “Sau một tháng triển khai, chúng tôi nhận được rất nhiều email từ các đơn vị là ngân hàng và tổ chức tín dụng. Việc áp dụng phần mềm gửi tin nhắn tự động không chỉ đơn giản mà người dân họ lại rất thích”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm