Tử hình kẻ phóng hỏa đốt mẹ con người tình

Ngày 20-1, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã chấp nhận kháng nghị của VKS cùng cấp tăng án lên tử hình bị cáo Danh Hiếu Nghĩa (sinh năm 1978 tại Bà Rịa - Vũng Tàu, làm nghề đi biển) về tội giết người. Bị cáo Nghĩa đã phóng hỏa làm chết bà L. và con trai tại phường 12, TP Vũng Tàu. Trước đó Nghĩa bị tòa sơ thẩm tuyên mức phạt tù chung thân. 

Khi tranh luận, đại diện VKS cho rằng bị cáo có tính toán từ trước. Trước khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo đã dùng dây buộc cửa của bốn nhà lân cận của bị hại nhằm mục đích cản trở việc cứu chữa.

Bị cáo bỏ mặc hậu quả, cố tình tước đoạt tính mạng của nạn nhân. Đồng thời, lửa còn có thể cháy lây sang hàng xóm. Hành vi của bị cáo là mất nhân tính, không còn khả năng cải tạo nên cần phải tăng án cao nhất.

Bị cáo Nghĩa được dẫn giải về sau phiên xử. Ảnh: H.Y

Cạnh đó, VKS cũng cho rằng án sơ thẩm không xem xét tình tiết côn đồ đối với hành vi của bị cáo này là thiếu sót. Nghĩa có nhân thân xấu, từng bị xử phạt từ về tội trộm cắp, không hoàn lương lại tiếp tục phạm tội với nhiều tình tiết tăng nặng…

Hồ sơ thể hiện Nghĩa và bà L. có quan hệ tình cảm. Sau đó, đôi bên mâu thuẫn nên Nghĩa nảy sinh ý định giết người tình. 2 giờ sáng ngày 27-3-2020, Nghĩa đem xăng đến nhà trọ tại đường, Phước Thắng (phường 12) nơi mẹ con bà L. đang ở trọ. Nghĩa trèo rào, đột nhập vào nhà, châm lửa phóng hỏa. Lúc này, bà L. và con trai đang ngủ ở trong phòng. 

Do lửa lan nhanh không kịp thoát ra ngoài, mẹ con bà L. bị bỏng nặng, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM). Bà L. tử vong khi đang cấp cứu tại bệnh viện, còn con trai bị thương tật 68%.

Xử sơ thẩm, TAND tỉnh tuyên phạt Nghĩa tù chung thân và buộc bồi thường cho gia đình nạn nhân 375 triệu đồng. Sau đó, VKS cấp trên có kháng nghị đề nghị tăng án đối với bị cáo này.

Tại phiên phúc thẩm, bị cáo Nghĩa cho là do nạn nhân qua lại với chồng cũ, khi ra tay không biết con của nạn nhân ở trong nhà. Bị cáo không lường trước được hậu quả, ăn năn hối cải, hiểu biết pháp luật hạn chế. Bị cáo hứa sẽ khắc phục toàn bộ số tiền chữa bệnh cho con của nạn nhân. Từ đó, bị cáo này xin HĐXX cho cơ hội được sống để sửa sai, sống tốt, có ích cho xã hội

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm