Tử hình kẻ chủ mưu cướp sau đó giết người dã man

Ngày 3-3, sau một buổi xét xử sơ thẩm, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Nguyễn Hoàng Phi (sinh năm 1997, tại Bình Phước) tử hình về tội giết người, cướp tài sản và trộm cắp tài sản.

Hai đồng phạm Nguyễn Diên Tài, Trần Văn Tự (cùng sinh năm 2000) bị phạt cùng mức án 18 năm tù (mức án cao nhất khi người phạm tội chưa 18 tuổi) về tội giết người và cướp tài sản.

Riêng Vương Minh Tuấn (sinh năm 2002) bị tòa phạt một năm sáu tháng án treo về tội trộm cắp tài sản.

Các bị cáo nghe toà tuyên án. Ảnh: HOÀNG YẾN

HĐXX nhận định hành vi các bị cáo thực hiện vụ giết người là dã man, quyết tâm phạm tội cao, cần nghiêm trị. Tuy nhiên, toà có áp dụng tình tiết thành khẩn khai báo của các bị cáo.

Về tình tiết phạm tội có tổ chức vụ giết người, toà nhận thấy chỉ phát sinh sau, không có câu kết chặt chẽ nên tình tiết tăng nặng này, VKS truy tố không phù hợp.

Tại tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội. Nói lời sau cùng, bị cáo Phi (trước đó bị đề nghị tử hình) xin lỗi gia đình bị hại và mong có cơ hội được sống.

Bào chữa cho Phi, luật sư không đồng ý việc xác định Phi ở tình tiết tăng nặng là tái phạm và mong mức án nhẹ cho bị cáo. Đại diện VKS ghi nhận và loại bỏ tình tiết tăng nặng này cho bị cáo.

Theo hồ sơ, Phi là nhân viên công ty bảo vệ có trụ sở tại huyện Đức Hòa, Long An. Phi và ông Bùi Văn Đ. (sinh năm 1966) được phân công nhiệm vụ bảo vệ một công ty tại huyện Bình Chánh.

Tháng 10-2018, do không có khả năng trả nợ nên Phi nảy sinh ý định đánh đồng nghiệp này để lấy tài sản.

Bị cáo Phi lãnh án tử hình. Ảnh: HOÀNG YẾN

Ngày 5-10-2018, Phi trực chung ca với ông Đ. nên điện thoại rủ Tài, Tự đến công ty tham gia đánh, cướp. Đến tối cùng ngày, ông Đ. đi tuần tra vào trong xưởng thì bị Tài, Tự tấn công.

Ông Đ. chống cự và kêu cứu thì Tài lấy sợi dây vải dưới nền trói tay chân, Tự lục túi quần ông lấy được 1 điện thoại di động và 1,5 triệu đồng. Nghe tiếng kêu cứu, Phi ngoài cổng ngắt cầu dao hệ thống điện và camera rồi chạy tới yêu cầu đồng bọn giết ông Đ.

Cả ba chở xác nạn nhân về chôn ở bãi đất trống gần nhà Phi. Tài sản cướp được, cả nhóm chia nhau.

Ngày 19-11-2018, Phi kể lại toàn bộ sự việc cho Tuấn biết và rủ Tuấn lấy xe máy của Tài bán lấy tiền. Cả hai lấy xe máy của Tài đem sang Campuchia bán được 18,3 triệu.

Ngày 1-12-2018, cha của Tài phát hiện xe bị mất và do Tuấn lấy nên đưa Tuấn và Tài lên công an trình báo.

Tại đây, Tuấn thừa nhận việc trộm xe máy của Tài. Đồng thời, Tuấn tố giác Phi, Tài và Tự giết ông Đ. để lấy tài sản. Từ lời khai này, công an tiến hành khai quật và phát hiện thi thể ông Đ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm