Tù chung thân cho kẻ giết người vì bị từ chối tình cảm

Ngày 20-12, TAND TP.HCM xử sở thẩm và đã tuyên phạt Nguyễn Đăng Thành (SN 1981, quê ở huyện An Nhơn, Bình Định) tù chung thân về tội giết người.

Nạn nhân là Vũ Thị Hoàng Anh (con gái của ông Vũ Đĩnh Huy - GS-TS khoa học, Viện sĩ Viện Hàn lâm khoa học Liên bang Nga, Viện Hàn lâm khoa học New York).

Cáo trạng xác định Thành bị trầm cảm nặng có triệu chứng loạn thần, hiện tại bệnh đã ổn định, không cần thiết điều trị bắt buộc nữa. Đương sự có đủ năng lực nhận thức và điều khiển hành vi để làm việc với cơ quan pháp luật.

Tại phiên xử này, Thành thừa nhận tội thành khẩn. Công tố xác định Thành tuy có bị bệnh trầm cảm nhưng bệnh chỉ xuất hiện sau khi gây án. Trước khi gây án, bị cáo nhận thức đầy đủ được hành vi của mình.

Hiện nay, tình trạng sức khỏe của bị cáo đã ổn định, Thành cần phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi phạm tội. Theo VKS, hành vi phạm tội của Thành là đặc biệt nghiêm trọng, có tính chất côn đồ, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội nên đề nghị mức án 20 năm tù.

Tù chung thân cho kẻ giết người vì bị từ chối tình cảm ảnh 1
Bị cáo Thành đang nghe tòa tuyên án

Phía gia đình nạn nhân không đồng tình. Luật sư người bị hại đề nghị phải xử phạt bị cáo Thành phạm tội vì động cơ đê hèn không phải côn đồ. Thành có dự mưu, chuẩn bị mang theo dao, có khẩu trang, cất dao sau khi gây án bỏ trốn. Bị cáo Thành quyết tâm phạm tội tới cùng. Từ đó, các luật sư đều bày tỏ quan điểm là việc giám định bị cáo bị trầm cảm trước, trong và sau khi gây án là “có vấn đề”…. đề nghị trả hồ sơ giám định lại.

HĐXX xét bị cáo Thành tước đoạt sinh mạng người khác trái pháp luật. Chỉ vì trong quan hệ tình cảm bị từ chối ghen ghét trả thù, đâm vào điểm trọng yếu cơ thể là hành vi mang tính côn đồ. Việc giám định lại như luật sư yêu cầu là không cần thiết. Lời khai bên gia đình bị cáo cũng có thêm cơ sở khi đây là bệnh di truyền từ ông, cha…

Lẽ ra phải xử phạt bị cáo mức án tử hình nhưng xét bị cáo có nhược điểm về tâm thần nên cân nhắc tuyên mức hình phạt chung thân. Về trách nhiệm dân sự, bị cáo và người đại diện phải bồi thường cho gia đình nạn nhân hai khoản là 300  triệu đồng gồm mai táng phí và tổn thất tinh thần. Trước đó, phía nạn nhân yêu cầu 300 triệu mai táng phí và 10 tỉ đồng tiền tổn thất tinh thần.

Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, Thành quen biết và đơn phương có tình cảm với chị Hoàng Anh nhưng không được đáp lại. Sáng 27-2-2011, Thành mang theo con dao tới nhà chị Hoàng Anh định nói chuyện. Khi bị chị này từ chối nói chuyện, Thành chộp lấy tay chị níu lại, rồi cúi xuống lấy con dao đã chuẩn bị sẵn, đâm liên tiếp nhiều nhát khiến chị tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm