Truy tố vụ thiệt hại ngàn tỉ đồng ở VCB Tây Đô

Cuối giờ chiều 27-3, nguồn tin của Pháp luật TP.HCM cho biết VKSND Tối cao đã có cáo trạng truy tố nhóm cán bộ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Tây Đô (VCB Tây Đô) và giám đốc chín DN trên địa bàn Cần Thơ đã gây thiệt hại trên 1.440 tỉ đồng cho VCB Tây Đô. VKSND Tối cao phân công VKSND TP Cần Thơ thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm đối với vụ án.
Theo cáo trạng, nhóm cán bộ VCB Tây Đô gồm: Nguyễn Minh Chuyển (52 tuổi) - nguyên Giám đốc, Trần Anh Huy (45 tuổi) - nguyên Trưởng phòng Tín dụng và Nguyễn Hữu Nghĩa (46 tuổi)- nguyên cán bộ cùng bị truy tố về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.
Nhóm giám đốc các DN bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản gồm: Nguyễn Hùng Cường, Nguyễn Công Trừng, Võ Vũ Bình, Trang Hồng Sơn, Võ Hoàng Thám, Trịnh Minh Tú, Nguyễn Thanh Hùng, Cao Hoàng Thám và Trần Văn Anh Duy.
Cũng theo cáo trạng, ngoài Chuyển, Huy và Nghĩa, còn có 20 cán bộ tại VCB Tây Đô có liên quan đến hành vi vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng nhưng đây là những cán bộ thuộc cấp của Chuyển, làm theo sự chỉ đạo và không hưởng lợi nên đã đề nghị chỉ xử lý hành chính đối với từng cá nhân sai phạm.
Truy tố vụ thiệt hại nghìn tỷ đồng ở VCB Tây Đô

Trụ sở VCB Tây Đô. Ảnh: CTV

Cáo trạng quy kết, từ năm 2010 đến tháng 12-2014, Nguyễn Minh Chuyển, Trần Anh Huy, Nguyễn Hữu Nghĩa và một số cán bộ của VCB Tây Đô có hành vi lập hồ sơ, thẩm định, phê duyệt, giải ngân, kiểm tra giám sát vốn vay, vi phạm về quy chế cho vay đối với khách hàng, không tuân thủ nghiêm túc quy chế cho vay của Ngân hàng Nhà nước.

Cụ thể, đã ký và thực hiện 57 hợp đồng tín dụng cho 43 DN thuộc sáu nhóm khách hàng với tổng số tiền giải ngân trên 2.467 tỉ đồng vay vốn đến nay không có khả năng thu hồi. Gây thiệt hại cho VCB Tây Đô tổng số tiền hơn 1.440 tỉ đồng và để cho các bị can Nguyễn Hùng Cường, Nguyễn Công Trừng, Cao Hoàng Thám, Trần Văn Anh Duy, Võ Vũ Bình, Võ Hoàng Thám, Trang Hồng Sơn, Trịnh Minh Tú và Nguyễn Thanh Hùng là chủ các nhóm DN này lừa đảo chiếm đoạt của VCB Tây Đô tổng số tiền trên 1.040 tỉ đồng.

Điển hình một số phi vụ chiếm đoạt tiền trong vụ án, vào năm 2012, Công ty Vĩnh Nguyên do Lê Tùng Huy làm chủ mất khả năng thanh toán 146 tỉ đồng cho VCB Tây Đô. Do lo sợ việc Công ty Vĩnh Nguyên không trả được nợ đúng hạn sẽ ảnh hưởng đến xếp hạng hoạt động kinh doanh của VCB Tây Đô và khi đó cơ quan kiểm tra nội bộ của VCB kiểm tra tổng thể sẽ phát hiện các vi phạm về cho vay và liên quan đến trách nhiệm bản thân nên Nguyễn Minh Chuyển lợi dụng tư cách giám đốc VCB đã sắp xếp để em trai là Nguyễn Hùng Cường mua lại Công ty Vĩnh Nguyên. Sau đó, Chuyển đề xuất hội sở VCB duyệt hạn mức cấp tín dụng 150 tỉ đồng và sau đó trực tiếp ký hợp đồng tín dụng cho Công ty Vĩnh Nguyên vay 150 tỉ đồng không đúng điều kiện của VCB gây thiệt hại gần 87 tỉ đồng...

Cáo trạng VKSND Tối cao quy kết Nguyễn Minh Chuyển - nguyên giám đốc VCB Tây Đô là người tổ chức, chủ mưu và thực hiện hành vi vi phạm quy định về hoạt động cho vay, gây thiệt hại trên 1.440 tỉ đồng cho VCB Tây Đô; thực hiện hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ gây thiệt hại cho VCB Tây Đô gần 87 tỉ đồng.

Chín bị can là giám đốc các DN bị quy kết lừa đảo chiếm đoạt với số tiền người ít nhất gần 7 tỉ đồng và cao nhất là 370 tỉ đồng. Cụ thể: Nguyễn Hùng Cường 238,3 tỉ đồng, Nguyễn Công Trừng hơn 44 tỉ đồng, Cao Hoàng Thám vai trò giúp sức cho Vưu Minh Tuấn lừa đảo chiếm đoạt hơn 291 tỉ đồng, Võ Vũ Bình 107,8 tỉ đồng, Võ Hoàng Thám 14,7 tỉ đồng…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm