Truy tố dàn cựu lãnh đạo PVEP nhận tiền lãi ngoài từ OceanBank

VKSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố ba bị can là cựu lãnh đạo của Tổng Công ty Thăm dò Khai thác dầu khí (PVEP) về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Họ gồm: Đỗ Văn Khạnh (cựu tổng giám đốc PVEP), Nguyễn Tuấn Hùng (cựu trưởng ban Tài chính PVEP) và Vũ Thị Ngọc Lan (cựu phó tổng giám đốc PVEP).

Ông Đỗ Văn Khạnh, cựu tổng giám đốc PVEP. Ảnh: PVEP

Theo cáo trạng, trong thời gian từ năm 2009-2014, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam về việc ưu tiên sử dụng các dịch vụ tài chính của Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank), PVEP đã giao dịch tiền gửi có kỳ hạn và không kỳ hạn tại OceanBank Chi nhánh Thăng Long.

Đỗ Văn Khạnh đã phân công Vũ Thị Ngọc Lan là người phê duyệt các tờ trình, ký hợp đồng tiền gửi tại OceanBank. Trong khi đó, Nguyễn Tuấn Hùng là người trực tiếp đề xuất, ký tờ trình để Vũ Thị Ngọc Lan phê duyệt.

Quá trình gửi tiền, Nguyễn Tuấn Hùng đã được Nguyễn Thị Minh Phương (cựu phó tổng giám đốc OceanBank) cùng một số nhân viên chi hơn 51,8 tỉ đồng tiền lãi ngoài hợp đồng.

Cơ quan tố tụng xác định Hùng đã nhận, quản lý và chi tiêu nên phải chịu trách nhiệm hình sự về toàn bộ số tiền này. Đối với hai bị can còn lại, Đỗ Văn Khạnh phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi nhận số tiền hơn 4 tỉ đồng, Vũ Thị Ngọc Lan phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi nhận số tiền 200 triệu đồng.

Bà Vũ Thị Ngọc Lan, cựu phó tổng giám đốc PVEP. Ảnh: PVEP

Đáng chú ý, bị can Hùng còn khai đưa tiền lãi ngoài cho nhiều đối tượng khác, nhưng CQĐT chưa đủ chứng cứ để giải quyết trong vụ án này, do vậy đã tách hành vi và tài liệu liên quan để xử lý theo quy định pháp luật.

Trước đó, ngày 18-12-2018, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt giam ông Đỗ Văn Khạnh. Gần một tháng sau, bà Vũ Thị Ngọc Lan cũng bị khởi tố và bắt giam.

Liên quan đến hành vi nhận tiền chi lãi ngoài tại PVEP, tại phiên sơ thẩm đại án OceanBank vào tháng 3-2017 vừa qua, bị cáo Nguyễn Trà My (cựu phó giám đốc Oceanbank Chi nhánh Thăng Long) khai đã chi cho PVEP số tiền 11 tỉ đồng. Quá trình đưa tiền, bị cáo gặp đại diện công ty này trực tiếp bốn lần những lần gặp trao đổi trực tiếp thường rất nhanh, khoảng 30 giây gì đó.

Tuy nhiên, tại tòa khi đó, ông Nguyến Tuấn Hùng, người đại diện cho PVEP đã tỏ ra ngỡ ngàng: “Nghe bị cáo trả lời tôi rất ngạc nhiên”.

Theo ông Hùng, phía PVEP không làm việc với bị cáo Trà My. PVEP nhiều lần gửi tiền vào Oceanbank, có những hợp đồng đến 200 tỉ đồng, còn hợp đồng vừa vào khoảng 5 tỉ đồng. “Tôi khẳng định từ tháng 9-2011 đến 2014, phía PVEP không nhận bất cứ khoản tiền nào của Oceanbank” - ông Hùng nói trước tòa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm