Truy tố cựu trưởng phòng Tài nguyên gây thất thoát 800 triệu

VKSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vừa hoàn tất cáo trạng truy tố ông Võ Thái Hòa (sinh năm 1966, cựu trưởng Phòng TN&MT huyện Côn Đảo) về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ.

Cáo trạng xác định ông Hòa đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao làm trái công vụ khi không thể hiện kết quả xác minh đúng thực tế thời điểm bắt đầu sử dụng đất của gia đình.

Từ đó, gia đình ông Hòa được hưởng lợi từ việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích 1.982 m2, gây thất thoát cho Nhà nước 800 triệu đồng. Sau khi nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, gia đình ông Hòa đã tiến hành nhập và tách thửa. 

(Ảnh minh họa)

Theo hồ sơ, tháng 9-2001, ông Võ Hùng Binh ký hợp đồng chuyển nhượng cho bà Trần Thị Yến (vợ ông Hòa) 1.624 m2 đất (gồm 788 m2 thuộc thửa 135 và 836 m2 thuộc thửa 136).

Hai tháng sau, bà Yến được UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với hai lô đất trên. Tuy nhiên, diện tích 788 m2 thuộc thửa 135 do ông Trương Thanh Vũ canh tác sử dụng trước đó UBND huyện Côn Đảo đã cấp nhầm cho ông Binh. Vì vậy, huyện đã sửa lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Yến.

Sau khi nhận chuyển nhượng đất, gia đình ông Hòa, bà Yến đã khai hoang, lấn chiếm rừng phòng hộ, nâng diện tích đất lên 1.982 m2.

Với tư cách là cán bộ công tác quản lý đất đai tại UBND huyện và là người trực tiếp sử dụng đất, ông Hòa biết rõ 1.982 m2 đất là rừng phòng hộ thuộc quản lý của UBND huyện và gia đình sử dụng đất sau năm 2001.

Ông Hòa trực tiếp viết đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, để bà Yến ký tên người viết đơn nhưng không kê khai thời điểm sử dụng đất. Đồng thời, ông Hòa trực tiếp viết đơn xin chuyển đổi vị trí và công nhận quyền sử dụng đất với mục đích chứng minh thời điểm sử dụng đất của gia đình từ năm 1998.

Năm 2007, ông Hòa được phân công là tổ trưởng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ông Hòa đã trực tiếp tác nghiệp vào hồ sơ của gia đình, chủ trì cuộc họp dân cư để xác minh nguồn gốc đất nhưng không thể hiện thời điểm sử dụng đất của gia đình.

Cạnh đó, ông Hòa không hướng dẫn vợ kê khai đúng thời điểm sử dụng đất, trực tiếp đo vẽ sơ đồ hiện trạng sử dụng đất.

Trên cơ sở đó, trưởng Phòng TN&MT huyện Côn Đảo xác định diện tích 1.982 m2 của gia đình ông Hòa đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tham mưu cho UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Yến.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm