Truy tố cựu tổng giám đốc lấy đất làm công viên phân lô bán nền

Ngày 28-6, nguồn tin của PLOxác nhận VKSND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành cáo trạng truy tố Nguyễn Chí Uy, cựu tổng giám đốc Công ty CP Sông Đà Nha Trang về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại khoản 4 Điều 174 BLHS. Cùng bị truy tố tội danh này còn có Đào Trung Dũng, cựu kế toán trưởng Công ty CP Sông Đà Nha Trang.

Cáo trạng của VKSND tỉnh Khánh Hòa xác định năm 2012, UBND tỉnh Khánh Hòa giao dự án khu dân cư Cồn Tân Lập tại phường Xương Huân, TP Nha Trang cho liên danh Công ty CP Sông Đà Thăng Long (Hà Nội) và Công ty CP Sông Đà Nha Trang (TP Nha Trang) làm chủ đầu tư. Trong đó, Công ty CP Sông Đà Nha Trang làm đại diện liên danh.

Cơ quan An ninh điều tra khám xét trụ sở Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang. Ảnh: CTV

Trong quá trình thực hiện dự án trên, từ năm 2015 đến 2017, Uy cùng Dũng dùng thủ đoạn gian dối, lừa bán các lô đất không nằm trong thiết kế quy hoạch của dự án.

Cụ thể, Uy tự ý sửa thiết kế, điều chỉnh hai lô đất ký hiệu CX-07 và CX-08 thuộc dự án khu dân cư Cồn Tân Lập đã được quy hoạch làm công viên cây xanh theo quyết định của UBND tỉnh Khánh Hòa, Uy phân chia thành năm lô đất có mục đích sử dụng nhà ở liên kế đổi tên ký hiệu thành LK3C.

Tiếp đó, Uy trực tiếp gặp, thống nhất việc mua bán với khách hàng rồi giao Dũng soạn thảo các hợp đồng mua bán dưới hình thức hợp đồng góp vốn đầu tư để lập chứng từ thu tiền của các khách hàng.

Cơ quan điều tra xác định bằng thủ đoạn gian dối tự ý sửa thiết kế, điều chỉnh, lừa bán các lô đất không nằm trong quy hoạch của dự án khu dân cư Cồn Tân Lập, từ tháng 11-2016 đến 4-2017, Uy đã ký hợp đồng góp vốn với nhiều khách hàng, có lô ký hợp đồng với hai người. Từ đó, Dũng lập các chứng từ thu tiền. Tổng số tiền mà cả hai đã lừa đảo chiếm đoạt của các khách hàng gần 28 tỉ đồng.

Giám định sai phạm của cơ quan quản lý nhà nước tỉnh Khánh Hòa

Cao trạng của VKSND tỉnh Khánh Hòa cho hay đối với các sai phạm của các cơ quan quản lý Nhà nước tỉnh Khánh Hòa trong việc triển khai thực hiện dự án khu dân cư Cồn Tân Lập, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định trưng cầu giám định, trưng cầu giám định viện tư pháp các cơ quan quản lý Nhà nước Trung ương.

Truy tố cựu tổng giám đốc lấy đất làm công viên phân lô bán nền ảnh 2
Đến nay, dự án khu dân cư Cồn Tân Lập chỉ là bãi đất hoang. Ảnh: TL

Theo đó, các bộ Kế hoạch và đầu tư, Tài nguyên và môi trường, Xây dựng, Tài chính sẽ tiến hành giám định việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động cấp phép đầu tư; hoạt động đầu tư xây dựng; quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai, quy hoạch đô thị.

Các cơ quan chức năng sẽ giám định thiệt hại cụ thể đối với những vi phạm để xác định cụ thể các sai phạm, mức độ gây thiệt hại cho Nhà nước của các cơ quan quản lý Nhà nước tỉnh Khánh Hòa trong việc triển khai thực hiện dự án khu dân cư Cồn Tân lập. Khi có kết luận giám định, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa sẽ tiếp tục giải quyết theo quy định của pháp luật.

PLO đã nhiều lần phản ánh, dự án khu dân cư Cồn Tân Lập được UBND tỉnh Khánh Hòa cho chủ trương đầu tư cách đây 13 năm, do Công ty Sông Đà Thăng Long liên danh với Công ty CP Sông Đà Nha Trang làm chủ đầu tư.

Dự án được thực hiện trên diện tích gần 8 ha tại cồn Tân Lập. Khu đất dự án này được xem là đất vàng do có vị trí đắc địa, nằm ngay cửa sông Cái đổ ra biển Nha Trang, giáp với cầu Trần Phú, nơi có phong cảnh tuyệt đẹp.

Mặc dù chủ đầu tư cam kết dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng vào năm 2013 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng và hầu như không triển khai gì. Toàn khu vực dự án vẫn chỉ là bãi đất trống. Thời gian qua, chủ đầu tư đã ba lần cắt đất vàng của dự án để chuyển nhượng.

Thời gian qua, nhiều khách hàng liên tục gửi đơn khiếu nại, tố cáo chủ đầu tư có dấu hiệu lừa đảo khi bán một lô đất cho nhiều người, chuyển nhượng các lô đất của dự án trái pháp luật; đồng thời yêu cầu chủ đầu tư bàn giao đất, nhà như hợp đồng đã ký.

Tháng 11-2019, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa có công văn yêu cầu Công ty CP Sông Đà Nha Trang phải dừng ngay mọi hoạt động kinh doanh bất động sản, huy động vốn tại dự án khu dân cư Cồn Tân Lập. UBND Khánh Hòa cũng nhiều lần yêu cầu các cơ quan chức năng xử lý các sai phạm tại dự án trên.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm