Truy tố cựu kế toán trưởng tham ô hơn 1,7 tỉ đồng.

VKSND tỉnh Long An đã ban hành cáo trạng, truy tố bị can Nguyễn Quốc Lộc (SN 1978) cựu kế toán trưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An về tội danh tham ô tài sản theo điểm a, khoản 4, Điều 278 BLHS. 

Cáo trạng truy tố Lộc tội tham ô.

Theo hồ sơ năm 2013, Lộc được bổ nhiệm giữ chức vụ kế toán trưởng BHXH huyện Mộc Hoá. 

Từ tháng 3-2014 đến tháng 6-2016, Lộc thực hiện lập 20 bộ chứng từ giả ủy nhiệm chi. Sau khi hoàn thành thủ tục chuyển tiền, Lộc đem ủy nhiệm chi đến Phòng giao dịch Mộc Hóa - Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT thị xã Kiến Tường, Long An, yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản của Lộc hoặc đơn vị, cá nhân mà Lộc quen biết.

Tại đây, giao dịch viên thấy ủy nhiệm chi và bảng kê chuyển tiền ngân hàng được ghi đầy đủ thông tin, có chữ ký Kế toán trưởng, chữ ký chủ tài khoản và đã được đóng dấu cơ quan BHXH nên tiến hành thanh toán, chuyển khoản tài khoản chi chế độ BHXH.

Tổng số tiền chuyển vào tài khoản của Lộc và của các cá nhân, đơn vị mà Lộc quen biết bằng 20 ủy nhiệm chi giả là 1.749.950.000 đồng. 

Trong đó, Lộc chi số tiền 30,5 triệu đồng ra chi trả chế độ thai sản cho chị V.T.N.H - giáo viên Trường THCS Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An số tiền là 18.929.000 đồng. Số tiền còn lại là 11.571.600 đồng, Lộc đưa chị P.T.H.N là Thủ quỹ của BHXH huyện Mộc Hóa nộp trả lại vào tài khoản BHXH Mộc Hoá. 

Như vậy, số tiền Lộc chiếm đoạt của BHXH huyện Mộc Hóa là 1.719.450.000 đồng.

Theo cơ quan điều tra, để che giấu, Lộc hạch toán khống số tiền chiếm đoạt vào mục chi “Trích, chuyển kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhà trường”. 

Khi BHXH tỉnh Long An thẩm định, xét duyệt, quyết toán nếu phát hiện chi thiếu chứng từ kế toán, thì Lộc giải thích các trường chưa làm thủ tục quyết toán, sẽ bổ sung chứng từ sau.

Bị can Lộc được áp dụng tình tiết giảm nhẹ vì đã nộp khắc phục một phần hậu quả với số tiền là 200 triệu đồng và thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

Đối với hành vi thiếu trách nhiệm của Giám đốc BHXH huyện Mộc Hóa và Phòng Tài chính - kế hoạch BHXH tỉnh Long An, đã để Lộc tham ô số tiền lớn, diễn ra trong thời gian dài nhưng không kịp thời phát hiện.

Cơ quan CSĐT- Công an tỉnh Long An đã tách và chuyển hành vi này cho Cơ quan CSĐT- Công an huyện  Mộc Hóa điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Theo kết luận của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Long An, giao dịch viên và kiểm soát viên của ngân hàng đã làm hết trách nhiệm theo quy định và không có lỗi trong vụ việc này.

Đối với các chủ tài khoản đã cho Lộc mượn số tài khoản chuyển và rút tiền, xét thấy những người này không biết số tiền này do Lộc chiếm đoạt nên không xem xét trách nhiệm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm