Truy tố cựu cục phó tình báo Nguyễn Duy Linh tội nhận hối lộ

VKSND Tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố bị can Phan Văn Anh Vũ (cựu chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79) về tội hối lộ theo khoản 4 Điều 364 BLHS (khung hình phạt đến 20 năm tù).

Ông Nguyễn Duy Linh (cựu phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo, Bộ Công an) bị truy tố tội nhận hối lộ theo khoản 4 Điều 354 BLHS (khung hình phạt đến tử hình).

Người còn lại là bị can Hồ Hữu Hòa (trú Nghệ An) bị truy tố về tội môi giới hối lộ theo khoản 4 Điều 365 BLHS (khung hình phạt đến 15 năm tù).

Phan Văn Anh Vũ được khuyên bỏ trốn

Theo cáo trạng, Phan Văn Anh Vũ được tuyển dụng vào lực lượng công an nhân dân, biên chế là nhân viên tình báo của Tổng cục Tình báo (Bộ Công an).

Phan Văn Anh Vũ bị cáo buộc đưa hối hộ 5 tỉ đồng cho cựu phó tổng cục trưởng Nguyễn Duy Linh. Ảnh: TP

Tháng 4-2017, trên mạng Internet xuất hiện nhiều tài liệu có hình dấu chỉ độ Mật của Nhà nước liên quan đến việc Vũ thâu tóm nhiều dự án nhà, đất công sản tại TP Đà Nẵng và một số địa phương khác.

Tháng 5-2017, Ban Thường vụ Đảng ủy và lãnh đạo Tổng cục Tình báo tổ chức cuộc họp với nội dung thảo luận việc xử lý ban đầu đối với những sai phạm của Vũ. Khi đó, ông Linh cũng tham gia cuộc họp với tư cách phó tổng cục trưởng.

Ngày 30-6-2017, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án cố ý làm lộ bí mật nhà nước và tiến hành triệu tập Vũ. Tiếp đó, Vũ bị kỷ luật và cho ra khỏi ngành, rồi bị khởi tố bị can nhưng đã bỏ trốn khỏi Việt Nam.

Tháng 1-2018, Vũ bị bắt tại Singapore và di lý về Việt Nam. Quá trình giải quyết vụ án, ngoài việc điều tra hành vi làm lộ bí mật nhà nước, cơ quan điều tra còn xác minh có ai báo tin hoặc giúp Vũ bỏ trốn hay không.

Kết quả điều tra cho thấy vì lo lắng bị xử lý về hành vi làm lộ tài liệu bí mật nhà nước, Vũ thông qua Hồ Hữu Hòa chuyển 5 tỉ đồng cho ông Nguyễn Duy Linh, mục đích muốn nhờ ông Linh giúp đỡ. Sau khi nhận tiền từ Vũ, Hòa chuyển cho cấp dưới của ông Linh để chuyển đến phòng làm việc của cựu phó tổng cục trưởng.

Cơ quan công tố xác định ông Linh đã nhận được số tiền trên. Cựu phó tổng cục trưởng sau đó gọi điện thoại bằng phần mềm Viber nói cho Vũ biết việc Vũ có thể bị khởi tố, bắt giam và khuyên Vũ bỏ trốn. Nhận thông tin từ ông Linh, Vũ đã bỏ trốn sang Singapore.

Không thành khẩn khai báo

Quá trình điều tra, ban đầu Phan Văn Anh Vũ khai nhận việc đưa tiền cho ông Nguyễn Duy Linh. Tuy nhiên, sau đó Vũ nhiều lần thay đổi lời khai, phủ nhận việc đưa tiền, cho rằng không có chuyện ông Linh khuyên Vũ bỏ trốn…

Về phía mình, lúc đầu ông Linh khẳng định không quen biết hay liên lạc gì với Vũ. Sau khi cơ quan điều tra sử dụng chứng cứ thu thập được, ông Linh thừa nhận có nói chuyện với Vũ thông qua điện thoại của Hòa nhưng chỉ hỏi thăm, chia sẻ, động viên Vũ…

Tuy nhiên, cơ quan công tố nhận định có đủ cơ sở xác định hành vi phạm tội của các bị can như đã nêu. Động cơ, mục đích thực hiện hành vi phạm tội phù hợp với diễn biến sự việc Vũ bỏ trốn khi biết thông tin sẽ bị khởi tố.

Trong đó, ông Linh bị xác định không thành khẩn khai báo, quanh co chối tội. Ban đầu, cựu phó tổng cục trưởng khai không quen biết Vũ, không dùng số điện thoại 0963666.xx, không nhận quà và tiền của Vũ.

Khi cơ quan điều tra đưa ra căn cứ, tài liệu chứng minh về danh sách điện thoại, lời khai của người liên quan, ông Linh thừa nhận có quen biết Vũ, có sử dụng số điện thoại trên, có nhận những gói quà của Vũ nhưng không thừa nhận đó là tiền. Đến khi bị khởi tố, ông Linh lại thay đổi lời khai, phủ nhận việc sử dụng số điện thoại 0963666.xx…

Cáo trạng nhấn mạnh các bị can phạm tội thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, hành vi phạm tội xâm phạm hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước, gây dư luận bất bình, làm suy giảm niềm tin vào cơ quan nhà nước.

Vì vậy, VKS cho rằng cần xử phạt nghiêm khắc để có tác dụng răn đe và phòng ngừa chung; số tiền đưa hối lộ, môi giới hối lộ và nhận hối lộ là 5 tỉ đồng phải tịch thu sung quỹ nhà nước.

 

Tạm giữ nhiều tài sản

Quá trình điều tra vụ án, cơ quan tố tụng tạm giữ của Phan Văn Anh Vũ 29.306 SGD (đôla Singapore), một máy tính xách tay Apple Macbook, một hộ chiếu mang tên Lê Văn Sáu, hai CMND mang tên Trần Đại Vũ và Lê Văn Sáu…

Tạm giữ của Hồ Hữu Hòa gần 4,3 tỉ đồng, 785.536 USD, 1,1 triệu yen Nhật Bản, 7.671 SGD, 18.290 euro, 48 nhẫn vàng, tám miếng vàng, hai giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, một sổ tiết kiệm 10 tỉ đồng, sáu iPad, 20 điện thoại di động...

Tạm giữ của Nguyễn Duy Linh 5.700 USD, một điện thoại di động màu trắng đen; mặt sau có chữ Vertu trắng đen; một điện thoại di động Vertu màu đen bạc, một đồng hồ đeo tay, mặt đồng hồ đề chữ Patek Philippe, dây đeo bằng da màu vàng…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm