Truy tố cán bộ kê khống để nhận chục tỉ tiền bồi thường

Bốn cán bộ của Trung tâm Kỹ thuật TNMT Quảng Nam (gọi là trung tâm kỹ thuật) gồm Trương Hoành, Phan Tấn Thịnh, Nguyễn Đức Tuấn, Hứa Tấn Sỹ bị truy tố về tội nhận hối lộ. Ông Huỳnh Giao (một người kinh doanh ở huyện Đại Lộc, Quảng Nam) bị truy tố về tội đưa hối lộ. Các ông Zơ Râm Pết, Phó Chủ tịch UBND xã Chơ Chun (huyện Nam Giang) và Huỳnh Văn Hải (anh trai Giao) bị truy tố tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ, thực hiện hợp đồng với Ban Quản lý Thủy điện sông Bung 2, Trung tâm Kỹ thuật TNMT phân công bốn cán bộ Thịnh, Hoành, Tuấn và Sỹ đo đạc, lập hồ sơ bồi thường tại hai xã La Ê và Chơ Chun (huyện Nam Giang).

Quá trình đo đạc, tổ này không thực hiện đúng quy định mà lại làm theo chỉ dẫn của Huỳnh Giao. Cụ thể, Giao đưa ra một danh sách các hộ dân nói là chủ đất đồng thời “vẽ” ra ranh giới, thửa đất để đưa vào hồ sơ chi trả bồi thường. Tương tự, tháng 10-2011, khi được phân công kiểm kê khối lượng tài sản trên đất của các hộ dân trong diện giải tỏa làm lòng hồ thủy điện, Dũng và Hợp chỉ khảo sát qua loa và tự lập biên bản kiểm kê, xác định khối lượng bồi thường. Hành vi này được xác định gây thiệt hại gần 12 tỉ đồng.

Sau khi các hộ dân nhận tiền bồi thường, Giao đưa cho Tuấn 40 triệu đồng, Hoành 20 triệu đồng và Thịnh, Sỹ mỗi người 5 triệu đồng. Tiếp đó, Hải trả thêm 40 triệu đồng “thù lao” cho bốn cán bộ trên.

Còn tại xã Chơ Chun, Huỳnh Văn Hải hứa với Phó Chủ tịch UBND xã Zơ Râm Pết sẽ giúp làm hồ sơ bồi thường cho 16 hộ dân ở xã. Hải đề nghị đưa các sổ hộ khẩu phôtô cho mình, khi nào có tiền bồi thường Hải sẽ đưa cho Pết 600 triệu đồng để chi trả cho mỗi hộ 20 triệu đồng, phần còn lại sẽ chia cho cán bộ xã. Thực tế tổng số tiền mà 16 hộ dân xã Chơ Chun được nhận bồi thường phải trên 4,4 tỉ đồng. Trong đó, có 11 hộ được nhận hơn 2,9 tỉ đồng song Hải chỉ chi vỏn vẹn 315 triệu đồng cho dân, chia cho Pết gần 1,7 tỉ đồng và “ém” phần còn lại.

Tương tự, tại xã La Ê có 10 hộ được nhận tổng cộng trên 2,1 tỉ đồng tiền bồi thường nhưng thực tế Giao chỉ chi 365 triệu đồng và bỏ túi hơn 1,7 tỉ đồng.

Bí thư, chủ tịch xã nhận “bồi dưỡng”

Các bí thư, chủ tịch và phó chủ tịch xã Chơ Chun và La Ê được xác định đã nhận tiền “bồi dưỡng” từ Giao và Hải. Tuy nhiên, do họ không chi xài cá nhân mà nhập vào quỹ của xã nên xét mức độ sai phạm và chính sách dân tộc, CQĐT đề nghị huyện Nam Giang xử lý hành chính.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm