Truy tố cán bộ điều tra lấy tiền tang vật vụ án bỏ túi riêng

VKSND tối cao vừa ra cáo trạng truy tố Hoàng Hoa Vinh (sinh năm 1985, cựu Đại úy, cán bộ điều tra Cơ quan CSĐT Công an quận 6, TP.HCM) về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Cáo trạng nêu sáng 9-10-2018, nhà bà Từ Thị Thu Lan trên đường Phạm Văn Chí (phường 4, quận 6, TP.HCM) xảy ra vụ trộm cắp tài sản.

Công an quận 6 vào cuộc và đã bắt giữ Lê Văn Chiến, thu giữ một số tài sản gồm: 104 triệu đồng, gần 2.500 USD và một số tiền mệnh giá nhỏ của các nước Singapore, Canada, Malaysia, Ấn Độ, Trung Quốc, Campuchia cùng một số nữ trang bằng vàng 18k như dây chuyền, vòng tay…

Ngày 18-10-2018, CQĐT ra quyết định xử lý vật chứng và phân công cán bộ điều tra là Vinh trao trả tài sản cho người bị hại. Ngày hôm sau, Vinh sau mời bà Lan đến trụ sở để lập “Biên bản trả lại đồ vật, tài liệu".

Tuy nhiên, Vinh chỉ lập 1 biên bản, đưa bà Lan ký nhận và đưa vào hồ sơ vụ án mà không giao cho bà Lan giữ 1 bản theo quy định.

Khi trao trả tài sản Vinh đã giữ lại gần 2.500 USD và các ngoại tệ mệnh giá nhỏ (trị giá 57,8 triệu đồng) sử dụng vào mục đích cá nhân.

Để tránh bị phát hiện Vinh đã ghi thêm số ngoại tệ này vào Biên bản trao trả đồ đã lưu trong hồ sơ trước thể hiện bà Lan đã nhận đủ số ngoại tệ trên.

Tháng 5-2019, TAND quận 6 mở phiên xử vụ trộm thì tại tòa bà Lan tố giác Vinh chưa trả số tiền ngoại tệ nói trên. Sau đó toà trả hồ sơ cho VKS cùng cấp yêu cầu điều tra bổ sung làm rõ nội dung tố giác của bà Lan.

Quá trình điều tra, Vinh không thừa nhận hành vi phạm tội mà cho rằng đó là tiền vay mượn của bà Lan trong thời gian điều tra vụ án. Hiện Vinh đã nộp lại toàn bộ số tiền chiếm đoạt và bà Lan đã nhận lại đủ không còn yêu cầu bồi thường gì khác.

Tháng 10-2019, Vinh bị tước danh hiệu Công an nhân dân, sau đó bị khởi tố nhưng được tại ngoại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm