Truy tố ba nguyên cán bộ Agribank Bình Chánh

Cơ quan điều tra đã chuyển hồ sơ đề nghị VKSND Tối cao truy tố Nguyễn Đức Trí, giám đốc Công ty KTT và Trương Xuân Quang, nguyên kế toán trưởng công ty này, về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các bị can nguyên là cán bộ Agribank Bình Chánh gồm Nguyễn Văn Lợi (nguyên phó giám đốc); Trần Thị Hoàng Yến và Nguyễn Thị Thanh Nga (đều nguyên phó phòng Kế hoạch kinh doanh) bị đề nghị truy tố về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Tháng 7-2014, cơ quan điều tra Bộ Công an nhận được công văn của Agribank Bình Chánh đề nghị hỗ trợ xử lý đối với khoản vay của Công ty KTT. Qua điều tra, công an xác định Công ty KTT là doanh nghiệp tư nhân, toàn bộ vốn hoạt động đều của vợ chồng Nguyễn Đức Trí.

Quá trình hoạt động kinh doanh, Trí quen biết ông LVC (nguyên giám đốc Agribank Bình Chánh, đã chết năm 2012) và đề nghị được vay vốn. Để vay tiền, Trí và Quang đã lập khống hồ sơ dự án đầu tư xây dựng khu dân cư Central Park tại phường Tân Phú, quận 7, TP.HCM. Tiếp đó, các bị can nâng khống vốn điều lệ, lập các hợp đồng và phiếu chi giả mua đất thực hiện dự án, làm giả phương án kinh doanh, các hợp đồng mua bán vật liệu xây dựng...

Khi được giao thẩm định hồ sơ, Nga đã báo cáo đây là doanh nghiệp có năng lực tài chính, có giá trị tài sản đủ đảm bảo cho khoản vay đề xuất… Báo cáo này được Yến thông qua, trình lên để Lợi và ông LVC phê duyệt. Sau đó, Agribank Bình Chánh đã ký hai hợp đồng tín dụng với Công ty KTT và giải ngân tổng cộng 106 tỉ đồng. Số tiền này Trí dùng vào việc riêng và không có khả năng chi trả. Tính đến hết tháng 6-2014, Công ty KTT còn nợ Agribank Bình Chánh 131 tỉ đồng. 

Từng bị tuyên án 7-8 năm tù trong một vụ án khác

Ngày 17-6, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Lợi tám năm tù, Nga và Yến cùng bảy năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng (trong một vụ án khác). HĐXX cũng tuyên án từ chung thân đối với Dương Thanh Cường (nguyên tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Bình Phát) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Agribank Bình Chánh. Cả bốn bị can này bị khởi tố, bắt giam vào tháng 6-2013.

Trong vụ án trên, các bị cáo đã gây thiệt hại cho Agribank Bình Chánh 27 tỉ đồng. Sau khi kết thúc phiên tòa, cơ quan công an mở rộng điều tra và phát hiện sai phạm tiếp theo của ba cán bộ Agribank Bình Chánh khi cho Công ty KTT vay như đã nêu trong bài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm