Truy tố 2 cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn

Ngày 19-10, VKSND Tối cao đã hoàn tất cáo trạng truy tố 14 bị can trong vụ án liên quan đến thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần của AVG.

Trong số này, hai cựu bộ trưởng Bộ TT&TT là Trương Minh Tuấn và Nguyễn Bắc Son cùng bị truy tố về hai tội vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng và nhận hối lộ.

Người duy nhất trong 14 bị can bị truy tố về tội nhận hối lộ là ông Phạm Nhật Vũ (cựu chủ tịch AVG).

Truy tố hai cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn.

Theo cáo trạng, năm 2015, MobiFone thực hiện dự án đầu tư dịch vụ truyền hình theo hình thức đầu tư vốn nhà nước mua 95% cổ phần của AVG với số tiền 8.900 tỉ đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, hai cựu bộ trưởng cùng các bị can khác đã vi phạm pháp luật trong việc đề xuất dự án đầu tư, đánh giá về tài chính, kinh doanh của AVG; thẩm định giá; sử dụng kết quả thẩm định giá trị doanh nghiệp trong đàm phán và quyết định giá mua cổ phần của AVG, trong việc lập, trình dự án và quyết định phê duyệt dự án đầu tư… Những việc làm này đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 6.400 tỉ đồng.

Quá trình điều tra, bị can Phạm Nhật Vũ khai đã đưa cho Nguyễn Bắc Son 3 triệu USD, Lê Nam Trà (cựu chủ tịch MobiFone) 2,5 triệu USD, Cao Duy Hải (cựu tổng giám đốc MobiFone) 500.000 USD, Trương Minh Tuấn 200.000 USD.

Cáo trạng xác định Nguyễn Bắc Son là người chịu trách nhiệm cao nhất, đứng đầu các bị can trong vụ án này.

Về số tiền 3 triệu USD nhận từ Phạm Nhật Vũ, ông Son khai đã đưa cho con gái là NTTH, mỗi lần đưa từ 300.000 USD đến 400.000 USD. Vậy nhưng bà H. không thừa nhận. Hành vi này của bà H. sẽ tiếp tục được điều tra làm rõ qua kết quả xét hỏi tại phiên tòa.

Cũng theo cáo trạng, ở giai đoạn truy tố, ông Son chỉ nhận trách nhiệm là người đứng đầu Bộ TT&TT chứ không thừa nhận vai trò chủ mưu, chỉ đạo MobiFone thực hiện dự án như kết luận điều tra. Trong khi đó, các bị can còn lại đều thành khẩn khai báo, nhận thức rõ hành vi phạm tội của mình.

Hiện tại, CQĐT đã thu nộp vào tài khoản tạm giữ tổng số tiền hơn 68 tỉ đồng do các bị can và gia đình giao nộp; kê biên nhà, đất của hai bị can Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm