Truy tố 1 người Đài Loan chở xe tải ma túy vào TP.HCM

VKSND TP.HCM vừa ra cáo trạng truy tố Chen Tsen Wei (người Đài Loan) về tội vận chuyển trái phép ma túy. Đây là đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia số lượng lớn nhất từ trước đến nay.

Cáo trạng xác định từ tháng 11-2018, Chen Tsen Wei cùng đồng bọn nhiều lần từ Đài Loan nhập cảnh vào Việt Nam ở Bình Dương để vận chuyển ma túy. Cụ thể, cuối tháng 11-2018, Chen Tsen Wei và đồng bọn thường lái xe 7 chỗ chở khoảng 1,5 tấn ma túy đá từ kho tại TP Thủ Dầu Một đi cất giấu tại một nhà kho khác cũng ở Bình Dương. 

Tang vật vụ án ma tuý. Ảnh CA cung cấp

Ban đầu nhóm này tìm mua bột thạch cao ngụy trang cất giấu ma túy để xuất sang Đài Loan nhưng không thành. Khoảng trước Tết Nguyên đán 2019, cả hai tìm mua gỗ ván ép, sau đó đục lỗ, giấu ma túy vào trong rồi xuất đi. Khi lô hàng cập cảng TP Cao Hùng, cảnh sát Đài Loan phát hiện 1,5 tấn ma túy được ngụy trang trong các bao bì trà. Nhiều người liên quan bị cảnh sát Đài Loan bắt giữ và khai nhận số ma túy trên của Chen Tsen Wei cùng đồng bọn.

Tháng 2-2019, Chen Tsen Wei lại nhập cảnh vào Việt Nam để vận chuyển ma túy. Chen Tsen Wei và Yen Yung Chu cùng lái xe tải đi lấy khoảng 100-200 kg ma túy chở về kho ở phường Tân Bình, Dĩ An, Bình Dương cất giấu. Sau đó cả hai đóng số ma túy này vào các thùng giấy rồi chuyển đến 1 khách sạn thuộc quận 10, TP.HCM giao cho Yu Chi Fu (cùng quốc tịch Đài Loan).

Công an trong chuyên án phá các đường dây ma tuý lớn xuyên quốc gia. Ảnh CA cung cấp

Yu Chi Fu chuyển số ma túy trên đến kho ở xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn, TP.HCM. Tại đây, các đối tượng cất giấu ma túy trong các bao bì, túi trà rồi bỏ lẫn trong các bao tải hạt nhựa. Nhóm này thuê người làm thủ tục xuất 4 container hạt nhựa đi Đài Loan. Công an đã thông báo cho cảnh sát Đài Loan kiểm tra các container trên. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra 3/4 container nghi vấn không phát hiện ma túy, một container còn lại đã được nhận hàng trước khi cảnh sát Đài Loan nhận được thông tin.

Ngày 11-3-2019, Chen Tsen Wei tiếp tục nhập cảnh vào Việt Nam. Ngày 27-3, Yen Yung Chu gọi điện thoại cho người đến phường An Phú, Thuận An, Bình Dương đón. Sau đó, người này đến kho cất giấu ma túy ở Bình Dương lấy "hàng" rồi Chen Tsen Wei lái xe tải chở Yen Yung Chu về TP.HCM. 

Tối cùng ngày, khi đến khu vực vòng xoay An Sương, xe của Chen Tsen Wei bị Công an TP.HCM ra hiệu dừng xe để kiểm tra. Chen Tsen Wei nói không mở thùng ra được và đưa tiền nhưng cảnh sát không nhận. 

Bất ngờ Chen Tsen Wei và Yen Yung Chu bỏ chạy theo hai hướng khác nhau. Chen Tsen Wei bị bắt giữ, còn Yen Yung Chu chạy thoát, đến nay chưa bắt được. Trên xe tải do Chen Tsen Wei lái có 5 thùng carton bên trong chứa 316 kg ma túy, loại Heroin. 

Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố bị can Yen Yung Chu, Yu Chi Fu và quyết định truy nã về tội vận chuyên trải phép chất ma túy. Đồng thời cơ quan tố tụng đã tách vụ án đối với hai người này, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm