Truy nã quốc tế, đấu tranh xử lý những kẻ khủng bố

Trước những hoạt động nguy hiểm của các đối tượng và thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Cục An ninh nội địa (CANNĐ) đã chủ động xác lập chuyên án H718 đấu tranh với tổ chức khủng bố “Triều đại Việt”. Quá trình đấu tranh, CANNĐ đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nghiệp vụ công an các địa phương triển khai quyết liệt các nội dung theo kế hoạch và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Các bị cáo liên quan đến “Triều đại Việt” trong vụ gây nổ ở trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình, TP.HCM  tại tòa và tang vật vụ án (ảnh dưới).
Ảnh: H.YẾN - CA

Chủ động ngăn chặn hiệu quả

Ngay sau khi xác lập chuyên án, CANNĐ đã tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công an tổ chức hội ý nghiệp vụ với các đơn vị, địa phương liên quan; kiện toàn ban chuyên án nhằm phát huy tối đa hiệu quả công tác đấu tranh; chỉ đạo, hướng dẫn công an 63 tỉnh, TP thông báo về âm mưu ý đồ, hoạt động, phương thức thủ đoạn lôi kéo phát triển lực lượng của “Triều đại Việt”.

CANNĐ hướng dẫn lực lượng công an toàn quốc tổ chức các biện pháp phòng ngừa, phát hiện đấu tranh với tổ chức phản động này. Đối với mỗi đối tượng và trong từng thời điểm cụ thể, cơ quan này luôn chủ động thông báo tình hình và cử các tổ công tác trực tiếp hướng dẫn, phối hợp với công an các địa phương liên quan triển khai thực hiện đối sách, đảm bảo nhanh chóng, hiệu quả, không để các đối tượng có thời gian và điều kiện đối phó.

Chỉ sau một thời gian ngắn, thông qua công tác đấu tranh chuyên án, ta đã làm rõ được cơ cấu tổ chức, âm mưu, ý đồ hoạt động; thông tin về các đối tượng tham gia “Triều đại Việt”; thu thập thông tin của những kẻ cầm đầu ở Canada, Mỹ, Đức, Thái Lan để triển khai các biện pháp nghiệp vụ. Chúng ta đã xác định được mạng lưới cơ sở nội địa của “Triều đại Việt” ở trong nước, phát hiện phương thức chuyển tiền.

Công tác nắm tình hình được thực hiện một cách bài bản, thông tin thu được qua nhiều nguồn, được kiểm chứng và có độ xác thực cao, giúp ban chuyên án chỉ đạo đối sách một cách thống nhất, hiệu quả. Đến nay, về cơ bản ta đã nắm chắc mọi ý đồ, kế hoạch hoạt động của những kẻ cầm đầu tổ chức, nhất là kế hoạch phát triển lực lượng, mua sắm, chế tạo vũ khí, thực hiện các hoạt động manh động, phá hoại ở trong nước…, chủ động ngăn chặn, không để xảy ra bị động bất ngờ.

Với số đối tượng cầm đầu ở bên ngoài, lực lượng an ninh tổ chức biện pháp nghiệp vụ, kiểm soát hoạt động trên không gian mạng. Thông qua kênh hợp tác quốc tế về chống khủng bố, CANNĐ đã tập hợp, cung cấp tài liệu để đại diện của ta tại Mỹ trao đổi, đề nghị các cơ quan chức năng của Mỹ (FBI, CIA) có biện pháp xử lý các đối tượng cầm đầu “Triều đại Việt” về hoạt động khủng bố, phá hoại.

Công an TP.HCM cũng đã khởi tố bị can đối với Ngô Văn Hoàng Hùng và đang hoàn thiện hồ sơ thủ tục để truy nã quốc tế.

Đấu tranh, xử lý cơ sở nội địa

Về công tác phát hiện cơ sở nội địa, qua công tác đấu tranh chuyên án, CANNĐ phát hiện “Triều đại Việt” tập trung thành lập một số “quân khu”,“nhóm vũ trang” (Trung đoàn Tây Đô, biệt động quân, thủy quân lục chiến, cảnh sát Đại Việt, không quân, hải quân...).

Chúng sử dụng các kênh truyền thông trên YouTube, Facebook để tuyên truyền, móc nối, phát triển lực lượng; hứa hẹn thăng chức, cung cấp vật chất cho các thành viên trong nước nhằm tạo ảo tưởng cho số này về thực lực của tổ chức. Đến nay ta đã phát hiện hàng chục đối tượng có mối liên hệ với “Triều đại Việt” tại nhiều tỉnh, thành.

Quán triệt chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, sau khi lập chuyên án, CANNĐ đã cử các tổ công tác trực tiếp hướng dẫn phối hợp với công an các tỉnh, TP đồng loạt triển khai các biện pháp truy tìm, triệu tập đấu tranh răn đe vô hiệu hóa hoạt động của toàn bộ số đã xác định, bắt và khởi tố 20 đối tượng.

Kết quả sử dụng các biện pháp nghiệp vụ cùng với các biện pháp khác đã giúp ban chuyên án nắm được toàn bộ thông tin về tổ chức khủng bố “Triều đại Việt”; âm mưu, ý đồ, các chương trình kế hoạch chống phá vào trong nước. Phần lớn các mối quan hệ, cơ sở của tổ chức trong nội địa, nhanh chóng xác định được con người, nơi cư trú của đối tượng để thực hiện đối sách.

Cho đến nay, “Triều đại Việt” đã rệu rã, nội bộ tổ chức phân hóa sâu sắc, chia tách. Hiện cơ quan an ninh đã thông báo “Triều đại Việt” là tổ chức khủng bố, công bố lên cổng thông tin điện tử Bộ Công an sau khi có bản án xét xử các cơ sở nội địa của tổ chức phản động này.

Bị xử lý nếu liên quan đến “Triều đại Việt”

Bộ Công an khẳng định: “Triều đại Việt” là tổ chức khủng bố. Do đó, người nào có hành vi tham gia, tuyên truyền, lôi kéo, xúi giục người khác tham gia, tài trợ, nhận tài trợ của “Triều đại Việt”; tham gia các khóa đào tạo, huấn luyện do “Triều đại Việt” tổ chức; hoạt động theo chỉ đạo của “Triều đại Việt”… là phạm tội khủng bố, tài trợ khủng bố và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam (VN).

Hiện nay, do nội bộ tổ chức mâu thuẫn, nghi kỵ lẫn nhau nên “Triều đại Việt” đã chia tách thành hai tổ chức gồm “Triều đại Việt” do Ngô Văn Hoàng Hùng cầm đầu và “Nam quốc Đại Việt” do Huỳnh Thanh Hoàng, Ngô Mạnh Cương cầm đầu.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.