Trường hợp tài công lái sà lan đâm sập cầu Ghềnh có thể vô tội

Ngày 31-3, một nguồn tin riêng cho biết các cơ quan chức năng đang tiến hành giám định máy của tàu đẩy sà lan đâm sập cầu Ghềnh để xác định tội của các nghi can.

Theo đó, các cơ quan chức tiến hành giám định để xác định lúc đâm sập cầu Ghềnh thì máy của tàu đẩy đang hoạt động hay bị chết máy. Nếu máy của tàu đẩy chết thì phải làm rõ vì sao chết.

Mục đích của việc giám định máy tàu đẩy là rất quan trọng và là một trong những yếu tố để xác định tội của các nghi can.

Cũng theo nguồn tin này, trong trường hợp nguyên nhân khiến sà lan đâm vào cầu Ghềnh là do tàu đẩy chết máy, có nghĩa là do nguyên khách quan, thì tài công có thể vô tội.

Sau khi trục vớt các cơ quan chức năng sẽ tiến hành giám định máy của tàu đẩy.

Như đã đưa tin, trưa 30-3, đội trục vớt cầu Ghềnh thuộc Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 1 (Bộ GTVT) đã tiến hành trục vớt thành công tàu đẩy sà lan đâm sập cầu Ghềnh.

Trong một diễn biến khác chiều 30-3, VKSND tỉnh Đồng Nai đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam bốn tháng đối với Phan Thế Thượng (62 tuổi, quê Sóc Trăng, là chủ tàu mang số hiệu SG 3745 dùng để đẩy sà lan SG 5984 đâm sập cầu Ghềnh) vì đã có hành vi điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường thủy theo Điều 215 BLHS.

Trong khi đó, Trần Văn Giang (36 tuổi, ngụ Bạc Liêu, lái tàu chính gây sập cầu Ghềnh) cũng bị VKSND tỉnh Đồng Nai phê chuẩn quyết định khởi tố và bắt tạm giam bốn tháng vì đã có hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy theo Điều 212 BLHS.

Riêng đối với Nguyễn Văn Lẹ (28 tuổi, quê Bạc Liêu) theo CQĐT Công an tỉnh Đồng Nai, được hủy bỏ lệnh tạm giữ hình sự và xem xét xử lý sau do chưa đủ cơ sở để xử lý hình sự.

Diễn biến vụ việc

Ngày 20-3, ông Thượng cùng với Giang và Lẹ điều khiển tàu đẩy sà lan chở cát từ miền Tây lên Đồng Nai bán. Khi tàu chạy đến khu vực TP.HCM, do ông Thượng lên bờ đi làm việc riêng nên đã giao tàu lại cho Giang và Lẹ điều khiển mặc dù ông Thượng biết hai người này không có bằng lái.

Đến khoảng 11 giờ 30 cùng ngày, tàu chạy đến đoạn sông chảy qua cầu Ghềnh thuộc TP Biên Hòa (Đồng Nai), do không có kinh nghiệm trong điều khiển sà lan lại gặp dòng nước xoáy, cộng với việc tàu đẩy bị chết máy nên Giang đã để sà lan đâm vào trụ cầu Ghềnh, gây sập cầu. Sà lan và tàu đẩy đã bị lật chìm xuống đáy sông.

Sau khi xảy ra sự cố, Giang và Lẹ bỏ về quê và báo cho ông Thượng biết vụ đâm sập cầu Ghềnh. Đến ngày 21-3, ông Thượng cùng hai tài công là Giang và Lẹ đã bị Công an tỉnh Đồng Nai tạm giữ. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...