Trưởng BQL công trình giao thông và đô thị lãnh án tù

Sau nhiều ngày xét xử và nghị án, sáng 8-11, TAND tỉnh Bến Tre tuyên án bị cáo Đinh Khắc Trung Quân (38 tuổi, nguyên là trưởng BQL công trình giao thông và đô thị huyện Châu Thành) bảy năm tù; Nguyễn Thanh Sang (49 tuổi, nguyên kế toán BQL công trình giao thông và đô thị huyện Châu Thành) sáu năm tù cùng về các tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng và tham ô tài sản.

Trưởng BQL công trình giao thông và đô thị lãnh án tù

Bị cáo Đinh Khắc Trung Quân (trái) và Nguyễn Thanh Sang tại tòa.

Theo đó, BQL công trình giao thông và đô thị huyện Châu Thành (gọi tắt là BQL) được thành lập năm 2011, là đơn vị trực thuộc UBND huyện, được chuyển đổi từ Đội quản lý công trình giao thông đô thị (Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện). Từ năm 2012-2014, UBND huyện Châu Thành phê duyệt chỉ định cho BQL thực hiện các công trình.

Trong quá trình hoạt động, từ năm 2012-2014, với vai trò là trưởng BQL, Quân đã ký 39 hợp đồng với Phòng Kinh tế hạ tầng huyện và một số đơn vị khác để thi công 39 công trình cầu đường giao thông, điện chiếu sáng, chăm sóc cây xanh trên địa bàn, với số tiền quyết toán trên 13,3 tỉ đồng.

Trong đó chi phí thực tế thi công các công trình chỉ trên 8,9 tỉ đồng, trích lợi nhuận cho đơn vị theo quy định trên 2,3 tỉ đồng. Số tiền còn lại Quân đã chỉ đạo kế toán Nguyễn Thanh Sang lập hồ sơ nâng khống để rút một phần tiền của đơn vị, thu tiền hoa hồng của doanh nghiệp và cá nhân để ngoài sổ sách, chi sai nguyên tắc gây thiệt hại cho Nhà nước gần 2,6 tỉ đồng.

Trưởng BQL công trình giao thông và đô thị lãnh án tù

Bị cáo Đinh Khắc Trung Quân.

Đáng chú ý, trong 39 công trình trên, ngoài các công trình duy trì cây xanh bóng mát, trồng cây xanh đường phố, sửa chữa các công trình cầu, đường, điện chiếu sáng… liên tục từ năm 2012-2014, BQL đã ký liên tiếp ba hợp đồng thi công công trình chăm công viên trước nghĩa trang liệt sĩ tỉnh với tổng số tiền quyết toán gần 1,2 tỉ đồng, trong khi đó tổng chi phí thực tế của các hợp đồng này trong ba năm là trên 267 triệu đồng. Các bị cáo đã nâng khống thêm chi phí bằng nhiều hóa đơn mua của nhiều doanh nghiệp khác nhau với gần 475 triệu đồng để ngoài sổ sách.

Ngoài ra, cuối năm 2014, Quân và kế toán Sang còn lập hồ sơ khống cải tạo đất ba công viên tham ô trên 90 triệu đồng.

Trước đó vào tháng 9-2017, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bến Tre đã khởi tố, bắt tạm giam đối với Đinh Khắc Trung Quân, đồng thời khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Thanh Sang.

Sau khi bị khởi tố, cơ quan điều tra đã thu hồi được trên 125 triệu đồng (trong số tiền trên 2,5 tỉ đồng), còn lại hơn 2,4 tỉ đồng chưa thu hồi. Đối với số tiền tham ô trên 90 triệu đồng, cơ quan điều tra đã thu hồi được 46 triệu đồng.

Ngoài trách nhiệm hình sự, HĐXX còn tuyên buộc hai bị cáo liên đới bồi thường toàn bộ số tiền gây thiệt hại cho ngân sách do cố ý làm trái và tham ô. HĐXX còn  tuyên buộc những người có liên quan khác phải nộp lại cho ngân sách gần 90 triệu đồng do bị cáo Quân đã chi sai quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm