Trước giờ tuyên án vụ Văn Kính Dương và người tình Ngọc Miu

Sáng 27-7, dự kiến TAND TP.HCM sẽ tuyên án vụ Văn Kính Dương (quê Hà Nội) và chín đồng phạm về loạt tội sản xuất, buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trốn khỏi nơi giam giữ; làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Trong phần luận tội, VKS xác định Dương, Nguyễn Đức Kỳ Nam là bị cáo đóng vai trò chủ mưu, cầm đầu sản xuất trái phép ba lần hơn 100 kg ma túy và tạo thành đường dây tiêu thụ thu lợi bất chính. 

Đây là vụ án sản xuất quy mô đặc biệt lớn và hoạt động khép kín đặt xưởng ở nhiều địa phương rồi mang thành phẩm tiêu thụ ra thị trường trong đó có TP.HCM. Trong thời gian ngắn, các bị cáo đã thực hiện sản xuất tổng cộng 120 kg ma túy với 20 lượt mua bán tiêu thụ ra thị trường, 18kg ma túy còn lại bị cơ quan điều tra (CQĐT) thu giữ.

Từ đó VKS đề nghị tử hình Dương về các tội sản xuất, mua bán trái phép chất ma túy, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức, trốn khỏi nơi giam, giữ và phạt 200 triệu đồng.

Ngọc Miu mong sớm về với các con. Ảnh: H.Y

Các bị cáo tội sản xuất trái phép chất ma tuý bị đề nghị ba án tử hình là Nam, Lê Văn Mang, Phạm Bảo Quân, phạt 100 triệu đồng mỗi người. Còn Nguyễn Bá Thành bị đề nghị phạt tù chung thân và 50 triệu đồng. 

Các bị cáo mua bán trái phép chất ma tuý bị đề nghị tử hình là Lê Hương Giang và phạt 100 triệu đồng. Các bị cáo Nguyễn Đắc Huy, Nguyễn Thu Huyền, Phạm Thị Thu Huyền cùng đề nghị phạt tù chung thân và 50 triệu đồng một người.

Riêng Vũ Hoàng Anh Ngọc (tức hot girl Ngọc Miu, sinh năm 1994), người tình của Dương, bị đề nghị 15-16 năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý. 

Hơn một năm trước, TAND TP.HCM cũng đã mở phiên xử như sau đó không tuyên án mà trả hồ sơ đề nghị làm rõ nhiều tình tiết. Sau quá trình điều tra bổ sung, CQĐT xác định hành vi mua bán trái phép chất ma túy của Quân và Mang là hệ quả tất yếu của hành vi sản xuất trái phép chất ma túy. Từ đó, CQĐT quyết định đình chỉ điều tra vụ án hình sự về hành vi mua bán trái phép chất ma túy đối với cả hai.

Văn Kính Dương và đồng phạm được dẫn giải đến toà. Ảnh: H.Y

Tuy nhiên, trong phiên xử mới này xuất hiện một số tình tiết pháp lý mới. Một là bị cáo Dương từ chối luật sư, sử dụng quyền im lặng sau khi không có luật sư. Phiên xử tạm dừng năm ngày với lý do bị cáo Dương tuy trả lời thẩm vấn HĐXX, đại diện VKS như đến phần các luật sư hỏi bị cáo Dương lại giữ quyền im lặng.

Dương từ chối trả lời tất cả các câu hỏi của luật sư tham gia trong vụ án. Sau đó, Dương từ chối luật sư chỉ định của tòa và mời ba luật sư mới. Trong ba người được đề cập trên, hai luật sư là người bào chữa cho bị cáo Ngọc Miu.

Bị cáo Nguyễn Đức Kỳ Nam được xem là nhân vật bí ẩn. Ảnh: H.Y

Hai là các bị cáo khai và nhận thêm một nhân vật bí ẩn vụ án tại toà. Cụ thể ba bị cáo Dương, Mang, Quân đều khai Nam là người khởi xướng, đứng đầu điều hành đường dây sản xuất ma túy.

Nam là nhân vật bí ẩn tên Tom mà trong cáo trạng VKS xác định không rõ lai lịch, ăn chia với Dương về việc sản xuất ma tuý.

Từ diễn biến này, các luật sư cho rằng cần xác định lại vị trí, vai trò của bị cáo Dương trong vụ án. Luật sư không đồng tình với VKS cho rằng nếu xác định Tom là Nam cũng không thay đổi vai trò, vị trí.

Bởi người đầu tiên khởi xướng là Nam, Nam chỉ đạo, Nam điều hành, nếu xác định đúng Nam là Tom thì Nam là chủ mưu chứ không phải Dương. Như vậy tính chất, mức độ phạm tội của Nam tăng nặng tình tiết hơn so với luận tội từ VKS. Từ đó, đề nghị HĐXX trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Ba là mức án đề nghị của VKS đề nghị với hotgirl Ngọc Miu có phần chiếu cố hơn phiên xử trước là 20 năm tù do xétnhân thân tốt, thành khẩn, ăn năn hối cải và quá trình điều tra đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi.

Đáng chú ý, trong lời nói sau cùng, Dương xin lỗi Ngọc rất nhiều, bởi chỉ vì ích kỷ của bản thân mà lôi kéo Ngọc phạm tội. Dương mong Ngọc sớm trở về chăm sóc con nhỏ, làm người có ích cho xã hội. Còn Ngọc Miu nói tất cả bị cáo ở đây đều chỉ mong nhận được sự khoan hồng. 

PLO sẽ tiếp tục cập nhật diễn biến phiên tòa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm