Trịnh Xuân Thanh rút kháng cáo, vắng mặt tại phiên phúc thẩm

Hồi đầu tháng 5, ông Trịnh Xuân Thanh đã có đơn xin rút toàn bộ kháng cáo kêu oan, chấp nhận mức án chung thân tại hai bản án sơ thẩm mà TAND TP Hà Nội đã tuyên trước đó.

Ngoài ra, cựu chủ tịch PVP Land Đào Duy Phong cũng rút đơn kháng cáo, chấp nhận mức án 16 năm tù.

Ông Đinh Mạnh Thắng (ngoài cùng bên trái) tại tòa

Trong vụ án này, ông Đinh Mạnh Thắng (em trai ông Đinh La Thăng)- cựu chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và thương mại Dầu khí sông Đà- bị TAND Hà Nội tuyên phạt 9 năm tù về tội tham ô. Ông Thắng kháng cáo đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội xem xét lại tội danh và giảm nhẹ mức hình phạt.

Ông Thắng mời luật sư Nguyễn Huy Thiệp bào chữa cho mình tại phiên tòa phúc thẩm.

Sáng nay, sau phần thủ tục và tóm tắt lại nội dung bản án sơ thẩm, HĐXX đã xét hỏi bị cáo Thái Kiều Hương, cựu phó tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Vietsan (cổ đông của Công ty Xuyên Thái Bình Dương, có tham gia chuyển nhượng cổ phần tại dự án Nam Đàn Plaza). Bà Hương là một trong bốn bị cáo còn giữ kháng cáo trong vụ án này.

Bà Hương đã có hành vi giúp chuyển 5 tỉ đồng “tiền quà biếu” cho ông Đinh Mạnh Thắng, để ông Thắng giúp sắp xếp gặp mặt ông Trịnh Xuân Thanh.

Ngoài ra, bà Hương cũng giúp chuyển 14 tỉ đồng cho ông Trịnh Xuân Thanh, thông qua ông Đinh Mạnh Thắng.

Bị tuyên án 10 năm tù, bà Hương kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt vì cho rằng mức án trên là quá nghiêm khắc.

Tại tòa, bà Hương khai, bà có quan hệ tại Tổng công ty Sông Đà nên có quen biết ông Đinh Mạnh Thắng. Biết ông Thắng có quen Trịnh Xuân Thanh, do ông Thắng có anh trai là ông Đinh La Thăng (lúc đó là chủ tịch PVN), bà Hương đã liên lạc và nhờ ông Thắng tác động đến Trịnh Xuân Thanh.

Bà Hương khai, “mục đích chỉ là xin ý kiến của Trịnh Xuân Thanh ủng hộ chuyển nhượng thoái vốn tại PVP Land”.

Bà Hương cũng xác nhận lại việc đã chuyển 5 tỉ đồng cho ông Đinh Mạnh Thắng và 14 tỉ đồng cho ông Trịnh Xuân Thanh. Tới khi vụ án xảy ra tại Công ty 1/5 bị khởi tố, Công ty Vietsan, làm việc với CQĐT, được giải thích đó là tiền bất hợp pháp, bà đã báo cho ông Đinh Mạnh Thắng về việc này và yêu cầu ông Thắng hoàn trả số tiền đã nhận.

Tại tòa, bà Thái Kiều Hương cũng khai ông Đinh Mạnh Thắng đã hợp tác hoàn trả luôn số tiền 5 tỉ đồng đã nhận. Sau đó, ông Đinh Mạnh Thắng cũng trao đổi với Trịnh Xuân Thanh, để hoàn trả tiền 14 tỉ đồng cho bà Hương làm 2 lần.

Trong vụ án này, tài liệu điều tra xác định, bị cáo Hương đã tác động đến Đinh Mạnh Thắng và Trịnh Xuân Thanh để Thanh quyết định cho PVP Land chuyển nhượng cổ phần. Bị cáo Hương cũng là người đưa Huỳnh Nguyễn Quốc Duy (kinh doanh tự do) đến gặp Đào Duy Phong (cựu chủ tịch HĐQT PVP Land) đặt vấn đề mua cổ phần.

Theo lời khai của Đào Duy Phong, Hương là người đã thông báo ý kiến chỉ đạo của Trịnh Xuân Thanh là ký hợp đồng với giá 34 triệu đồng/m2, phần chênh lệch chia nhau và Phong sẽ được hưởng 10 tỉ đồng.

Vì vậy, có đủ cơ sở xác định khi nhận số tiền 19 tỉ đồng để chuyển cho Đinh Mạnh Thắng và Trịnh Xuân Thanh, bị cáo Hương biết là tiền chênh lệch ngoài hợp đồng của PVP Land được chuyển cho các cá nhân có liên quan, nhưng vẫn tích cực thực hiện.

CQĐT xác định hành vi của bị cáo Hương đã giúp cho Đinh Mạnh Thắng chiếm đoạt 5 tỉ đồng và Trịnh Xuân Thanh chiếm đoạt 14 tỉ đồng. Sau khi đã thực hiện việc chuyển 19 tỉ đồng, khi vụ án Lê Hòa Bình chiếm đoạt tài sản bị khởi tố, Thái Kiều Hương đã thực hiện việc đòi lại số tiền trên, thống nhất đưa vào thành tiền thanh toán cổ phần cho Công ty Vietsan để che giấu hành vi phạm tội của bản thân và đồng phạm.

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm