Trịnh Xuân Thanh kháng cáo kêu oan

Sau khi TAND TP Hà Nội tuyên án Trịnh Xuân Thanh (nguyên chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam - PVC) cùng bảy đồng phạm trong vụ án tham ô tài sản xảy ra tại Công ty Cổ phần Bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVP Land), đến nay có sáu trên tổng số tám bị cáo đã làm đơn kháng cáo.

Hầu hết các bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và mức bồi thường. Duy chỉ có Trịnh Xuân Thanh kháng cáo kêu oan. Bị cáo Thanh cho rằng không tham ô tài sản, đề nghị tòa cấp phúc thẩm xem xét toàn bộ kết luận của bản án sơ thẩm về trách nhiệm hình sự, dân sự cho bị cáo. Trước đó, tòa sơ thẩm đã tuyên phạt Trịnh Xuân Thanh tù chung thân về tội tham ô tài sản.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh.

Bị cáo Đinh Mạnh Thắng (nguyên chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Dầu khí Sông Đà) kháng cáo đề nghị xem xét lại tội danh và giảm nhẹ mức hình phạt. Bị cáo cho rằng tội danh và mức án chín năm tù là quá nặng.

Bị cáo Nguyễn Thị Kim Thoa (nguyên kế toán trưởng Công ty Cổ phần Xây dựng và Dịch vụ 1/5 và Công ty Cổ phần Minh Ngân) cho rằng tòa sơ thẩm kết tội tham ô tài sản và tuyên phạt sáu năm tù là không đúng, do bị cáo không được hưởng lợi gì trong vụ án này. Bị cáo Thoa kháng cáo, đề nghị xem xét bản án và mức hình phạt.

Bị cáo Thái Kiều Hương (nguyên phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Vietsan) kháng cáo vì mức án 10 năm tù về tội tham ô tài sản là quá cao. Vì vậy, đề nghị xem xét lại trách nhiệm của bị cáo trong việc chuyển 5 tỉ đồng cho bị cáo Đinh Mạnh Thắng và 14 tỉ đồng cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh (thông qua Thắng). Thái Kiều Hương cho rằng trong sự việc này, bị cáo không được hưởng lợi và tại thời điểm chuyển tiền Hương cũng không biết đây là nguồn tiền bất hợp pháp.

Cùng bị tuyên phạt mức án 10 năm tù, bị cáo Huỳnh Nguyễn Quốc Duy (trú phường 10, quận 3, TP.HCM) cũng cho rằng mức án này là quá cao, đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Trong đơn kháng cáo, bị cáo Đào Duy Phong (nguyên chủ tịch HĐQT PVP Land) đề nghị xem xét lại mức án 16 năm tù vì quá nặng. Đồng thời Phong đề nghị được trả lại 2 tỉ đồng do gia đình bị cáo đã nộp quá số tiền mà Phong đã nhận trong vụ án. Chung đề nghị này, bà Nguyễn Thúy Hoa (vợ bị cáo Đào Duy Phong, người liên quan) cũng kháng cáo đề nghị được trả lại số tiền 2 tỉ đồng.

Hiện tại hai bị cáo còn lại là Nguyễn Ngọc Sinh (nguyên tổng giám đốc PVP Land) và Lê Hòa Bình (nguyên chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Xây dựng và Dịch vụ 1/5 và Công ty Cổ phần Minh Ngân) chưa kháng cáo. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm