Trịnh Xuân Thanh được tham gia xét hỏi

Trước đó, luật sư Lê Văn Thiệp hỏi thân chủ Trịnh Xuân Thanh:

. Hôm qua bị cáo có khai ở phiên tòa và lời khai ở cơ quan điều tra có khác nhau. Bị cáo khẳng định Thắng gọi cho bị cáo nói biếu mấy tỉ, 3 tỉ hay 5 tỉ?

Trịnh Xuân Thanh khai khi thấy túi tiền trên xe, bị cáo gọi anh Thắng hỏi tiền gì? Thắng nói là biếu bị cáo, 3 tỉ hay 5 tỉ gì đó thôi. Bị cáo không nhận. Sau đó mấy ngày anh Thắng đến công ty của bị cáo, bị cáo lấy tiền trong xe trả lại cho anh Thắng.

Luật sư đối chất với Đinh Mạnh Thắng:

. Thời điểm đưa tiền chính xác là khi nào?

 + Khoảng đầu tháng 4 (chứ không phải sau ngày 27-3, ngày ký hợp đồng đặt cọc).

 Thắng khai sau khi bị cáo Hương (phó TGĐ Vietsan) chuyển tiền cho bị cáo thì bị cáo này bỏ tiền vào vali và đưa cho Trịnh Xuân Thanh.

 . Ai là người bàn bạc để bị cáo chuyển 14 tỉ cho Trịnh Xuân Thanh?

 + Việc bàn bạc bị cáo không biết, chỉ được Hương nhờ chuyển.

 Cuối giờ làm việc buổi sáng, HĐXX cho rằng việc xét hỏi đã rõ nên tuyên bố kết thúc phần xét hỏi, chuyển sang phần tranh luận.

 Trịnh Xuân Thanh sau đó có ý kiến. Ông Thanh nói trước đây mấy ngày, bị cáo đã bị xét xử trong một vụ án khác về tội tham ô và có rất nhiều bất hợp lý về vấn đề chứng cứ nhưng VKS không tranh luận với luật sư.

 Ông Thanh đề cập đến ba cáo buộc trong cáo trạng, đáng chú ý, liên quan đến việc lấy tiền, cáo trạng dựa vào lời khai của bị cáo Hương và Thắng. Tuy nhiên tại tòa, hai bị cáo này không một ai nói việc ông Thanh yêu cầu đưa tiền.

 Kế đó, luật sư Nguyễn Văn Quynh (bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh) nêu ý kiến, theo quy định BLTTHS mới, các bị cáo cũng có quyền được hỏi. “HĐXX vừa tuyên bố kết thúc phần xét hỏi nên tôi xin nhắc để HĐXX lưu ý” - luật sư Quynh nói.

 HĐXX cho rằng việc xét hỏi đã rõ, phần tranh luận các luật sư và bị cáo sẽ nêu về quan điểm của mình.

 Một luật sư khác của ông Thanh, luật sư Lê Văn Thiệp cho rằng để bảo đảm quyền của bị cáo, theo quy định của BLTTHS mới, đề nghị HĐXX hỏi xem các bị cáo có muốn đặt câu hỏi nào với các bị cáo khác hay không?

 “Các bị cáo có muốn hỏi thêm về vấn đề gì không?” - HĐXX sau đó hỏi.

 Bị cáo Trịnh Xuân Thanh đề nghị được hỏi đại diện VKS, tuy nhiên, HĐXX giải thích bị cáo không được hỏi đại diện VKS, chỉ được quyền đề nghị hỏi thêm về những vấn đề gì để HĐXX xem xét.

 Ông Thanh nói muốn hỏi làm rõ việc chỉ đạo, tham gia vào việc hình thành tội tham ô nhưng những người được hỏi đều thể hiện không liên quan đến bị cáo.

 Trịnh Xuân Thanh đề nghị hỏi bị cáo Thái Kiều Hương:

 . Đề nghị bị cáo Hương trả lời cho HĐXX, bị cáo có bất kỳ liên hệ gì với bị cáo Hương liên quan đến việc chỉ đạo 14 tỉ ở PVP Land?

 + Quan hệ cá nhân của bị cáo với Trịnh Xuân Thanh là không có. Số tiền 14 tỉ là do anh Hùng (ông Đặng Sỹ Hùng, nguyên trưởng phòng kinh PVP Land, đã chết) ở PVP Land nói với bị cáo là anh Sinh (TGĐ PVP Land Nguyễn Ngọc Sinh) nhờ chuyển cho anh Thanh. Bị cáo không nhận bất cứ chỉ đạo nào từ anh Thanh.

 Ông Trịnh Xuân Thanh sau đó xin phép được hỏi bị cáo Đinh Mạnh Thắng:

 . Liên quan đến số tiền 14 tỉ, tôi có bàn gì với anh, chỉ đạo anh đưa số tiền này cho tôi không?

 + Anh Thanh không chỉ đạo gì. Tôi với anh Thanh không bàn bạc gì. Số tiền này là do chị Hương nhờ chuyển cho anh Thanh.

 Ông Trịnh Xuân Thanh cũng xin phép hỏi bị cáo Nguyễn Ngọc Sinh:

 . Nếu bị cáo muốn chỉ đạo người đại diện phần vốn góp (anh Sinh, anh  Phong) của PVC tại PVP Land thì có cần qua bất kỳ người nào không? Anh Sinh muốn xin ý kiến bị cáo thì có cần phải xin ý kiến qua chị Hương hay anh Thắng không?

 + Bị cáo là công ty liên kết của anh Thanh. Riêng vấn đề liên quan đến thoái vốn hay bổ nhiệm chức vụ thì bị cáo đều trực tiếp báo cáo với anh Thanh, không bao giờ phải nhờ qua một người khác.

 “Bị cáo đã bị một phiên tòa tuyên chung thân về tội tham ô nên việc này rất quan trọng với bị cáo. Bị cáo xin HĐXX và VKS lưu ý rất kỹ” - ông Thanh nói.

 HĐXX bắt đầu làm việc từ 15 giờ chiều nay với phần luận tội của đại diện VKS.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm