Trịnh Xuân Thanh được nhắc tên tại phiên tòa xử vụ PVTEX

Các bị cáo trong vụ án này gồm các ông: Đào Ngọ Hoàng (cựu trưởng phòng thương mại hợp đồng PVTEX); Vũ Phương Nam (cựu kế toán trưởng PVTEX) và Đỗ Văn Hồng (chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và xây lắp dầu khí Kinh Bắc - PVC.KBC) bị truy tố tội cố ý làm trái.

Bị cáo Đỗ Văn Hùng (ngoài cùng bên trái)

Riêng ông Trần Trung Chí Hiếu (cựu chủ tịch HĐQT PVTEX) hầu tòa về hai tội cố ý làm trái và nhận hối lộ. Cơ quan công tố xác định ông Hiếu giữ vai trò chính trong vụ án này.

Người được xét hỏi đầu tiên sáng nay là bị cáo Đỗ Văn Hồng. Tại tòa, ông Đỗ Văn Hùng thừa nhận mọi sai phạm và cho biết bị cáo đã chủ động trong khai báo, cũng như khắc phục hậu quả. “Cách tốt nhất là thành thật khai báo mọi vấn đề để cơ quan pháp luật xem xét” - ông Hồng nói.

Quá trình xét hỏi, ông Hồng xin phép được ngồi vì “đau lưng”.

Ông Hồng cũng khai, trước tháng 4-2009, ông “hoàn toàn không biết gì về PVN cũng như PVC”. Cuối tháng 4, qua một số người giới thiệu, ông quen biết với Trịnh Xuân Thanh (cựu chủ tịch Tổng Công ty xây lắp Dầu khí Việt Nam - PVC) và tham gia một số dự án PVC đang thực hiện, trong đó có dự án Nhà máy Polyester Đình Vũ.

Hồ sơ vụ án xác định, ngày 12-8-2009, PVC và PVC.KBC ký Hợp đồng số 173 thi công một số hạng mục thuộc dự án Nhà máy polyester  Đình Vũ. Quá trình thực hiện, Đỗ Văn Hồng đề xuất và được cựu chủ tịch PVC Trịnh Xuân Thanh tạo điều kiện cho tạm ứng 25 tỉ đồng trái quy định.

Đỗ Văn Hồng không sử dụng để thực hiện các công việc theo hợp đồng mà dùng 23,8 tỉ đồng để mua 3.400 m2 đất tại Tam Đảo, Vĩnh Phúc, đứng tên chủ sở hữu là PVC.KBC. Sau đó, Trịnh Xuân Thanh tiếp tục chỉ đạo Hồng làm thủ tục để PVC.KBC chuyển nhượng lại mảnh đất này cho công ty Mai Phương của gia đình Thanh với giá 23,8 tỉ đồng, nhưng chỉ trả cho PVC.KBC 20,8 tỉ đồng, còn 3 tỉ đồng vẫn chưa thanh toán.

Để hợp thức việc tạm ứng sai quy định, Trịnh Xuân Thanh chỉ đạo làm thủ tục chuyển 21 tỉ đồng tiền tạm ứng thành tiền PVC góp vốn vào PVC.KBC. Hành vi của Trịnh Xuân Thanh có dấu hiệu phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, trong đó có vai trò của Đỗ Văn Hồng.

Nhưng đến nay, do thời hạn điều tra đã hết, chưa đủ điều kiện kết luận nội dung này trong cùng vụ án nên  cơ quan điều tra tiếp tục điều tra xác minh để có căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo hồ sơ vụ án, PVTEX được thành lập trên cơ sở thỏa thuận hợp tác đầu tư (năm 2007) về việc xây dựng Nhà máy sản xuất xơ sợi Polyester giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tập đoàn Dệt may Việt Nam (VINATEX).

Xuất phát từ nhu cầu chỗ ở cho cán bộ, nhân viên PVTEX, Chủ tịch HĐQT PVTEX Trần Trung Chí Hiếu đã ký nghị quyết thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng dự án nhà ở cho cán bộ, nhân viên PVTEX.

Tháng 11-2009, Trần Trung Chí Hiếu đã ký quyết định chỉ định Tổng Công ty Cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) thực hiện thi công dự án nhà ở. PVC sau đó có công văn gửi PVTEX chấp thuận để Công ty Cổ phần đầu tư và xây lắp dầu khí Kinh Bắc (PVC KBC) được phép thay mặt PVC đàm phán, ký kết hợp đồng với chủ đầu tư, thực hiện triển khai thi công và làm các công việc khác liên quan đến gói thầu...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm