Triệu tập hàng loạt công an đến phiên xử vụ đánh bạc

Ngày 1-10, TAND huyện Tuần Giáo (Điện Biên) xét xử sơ thẩm 13 bị cáo trong vụ án đánh bạc xảy ra trên địa bàn.

Đáng chú ý, vụ án này được Công an tỉnh Điện Biên thụ lý điều tra, VKSND tỉnh Điện Biên ra cáo trạng, sau đó, phiên sơ thẩm được mở bởi TAND huyện Tuần Giáo. Trong số 13 bị cáo bị truy tố thì có tới bảy người không thừa nhận hành vi, thậm chí “tố” bị hướng dẫn khai báo.

Các bị cáo trong vụ án tại tòa ngày 1-10

Không nhận tội, tố bị “dụ cung”

Theo hồ sơ, chiều 6-2, tổ công tác Công an thị trấn Tuần Giáo phát hiện một nhóm đánh bạc trái phép bằng hình thức xóc đĩa tại nhà Lê Văn Trường (35 tuổi) với số tiền hơn 11 triệu đồng.

Thấy công an, một số đối tượng đã bỏ chạy. Tổ công tác bắt quả tang tại chỗ bảy người, trong đó có chủ nhà Lê Văn Trường. Ngày 15-2, công an khởi tố vụ án, khởi tố các bị can về tội đánh bạc.

Ngày 20-3, VKSND huyện Tuần Giáo ra quyết định chuyển hồ sơ vụ án đến Công an tỉnh Điện Biên để thụ lý điều tra.

Tiếp đó, công an lần lượt khởi tố thêm năm bị can khác, trong đó có Nguyễn Đức Hiếu, khi đó đang là cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh Điện Biên. Quá trình điều tra, Hiếu và ba người khác không thừa nhận hành vi đánh bạc vì cho rằng mình chỉ đến nhà bị cáo Trường để chúc tết, đã ra về trước khi công an ập vào.

Một số bị cáo “tố” bị hướng dẫn khai báo để khớp hồ sơ. Những người này khai họ chỉ chơi hai ván đầu rồi ngồi xem cho đến khi công an ập vào. Thời điểm bắt quả tang, công an không hề kiểm đếm số tiền trên chiếu bạc... Dù vậy, bản kết luận điều tra khẳng định những lời khai này là không có cơ sở.

Triệu tập một loạt công an

Tại tòa, ngoài các bị cáo và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, HĐXX còn triệu tập một loạt cán bộ công an với tư cách là người tham gia tố tụng khác, như trưởng và phó trưởng công an thị trấn Tuần Giáo, điều tra viên Công an tỉnh Điện Biên, điều tra viên (ĐTV) Công an huyện Tuần Giáo…

Trong phần thủ tục, nhiều bị cáo đề nghị HĐXX triệu tập ĐTV và kiểm sát viên trực tiếp thụ lý vụ án để làm sáng tỏ một số tình tiết của vụ án. Bị cáo Việt đề nghị triệu tập hai cán bộ công an tên Biên và Đạt, mà theo lời nói của bị cáo thì hai người này phụ trách việc viết biên bản và gợi ý “nhận lỗi nhỏ” để chỉ bị phạt hành chính.

Về phía các luật sư, bên cạnh việc cung cấp một số tài liệu chứng cứ mới, họ đề nghị phải triệu tập bằng được ông Lê Ngọc Thanh (người này cũng tham gia đánh bạc nhưng đã về trước khi vụ việc bị phát hiện nên chỉ bị phạt hành chính).

Luật sư cho rằng cần phải thay đổi tư cách tố tụng của ông Thanh từ người liên quan thành nhân chứng, bởi ông Thanh chính là người tham gia đánh bạc cùng với chủ nhà ngay từ đầu. Lời khai của ông Thanh sẽ rất quan trọng trong việc chứng minh các bị cáo có tội hay không.

Sau khi hội ý, HĐXX nhận định những người mà các bị cáo và luật sư yêu cầu triệu tập có một số không liên quan đến vụ án, quá trình điều tra cũng đảm bảo quy định pháp luật nên không cần thiết triệu tập. Với các tài liệu chứng cứ mới, tòa sẽ xem xét trong quá trình xét xử.

Quyết định này của HĐXX bị các luật sư phản đối nhưng chủ tọa vẫn giữ nguyên quan điểm.

Chiều nay, đại diện VKS sẽ công bố bản cáo trạng...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm