Triển khai thi hành Bộ luật Hình sự

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết để triển khai BLHS và luật TCTT năm 2017, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 41. Bộ Tư pháp đã tham mưu cho Chính phủ ban hành các văn bản triển khai thi hành hai luật nói trên.

Cũng theo bộ trưởng, để các quy định của luật được nhanh chóng đi vào cuộc sống thì tất cả các cơ quan có liên quan trong bộ máy nhà nước phải làm một khối lượng công việc rất lớn nhằm bảo đảm thi hành thống nhất, đồng bộ, kịp thời và hiệu quả trên phạm vi cả nước.

Toàn cảnh điểm cầu TP.HCM dự hội nghị trực tuyến của Bộ Tư pháp (Hà Nội).

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lê Tiến Châu đã giới thiệu những nội dung cơ bản của BLHS 2015 (có hiệu lực thi hành ngày 1-1-2018) và quán triệt nội dung công việc cần triển khai thi hành.

Việc xây dựng BLHS 2015 đáp ứng ba mục tiêu lớn. Một là nhằm xây dựng một bộ luật phù hợp với giai đoạn phát triển mới của đất nước nhằm cụ thể hóa Hiến pháp năm 2013.

Hai là phát huy hơn nữa vai trò của BLHS với tư cách là công cụ pháp lý sắc bén, hữu hiệu trong đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Ba là góp phần bảo vệ chủ quyền, an ninh của đất nước, bảo vệ chế độ, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ và thúc đẩy nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa phát triển đúng hướng, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường xã hội và môi trường sinh thái an toàn, lành mạnh cho mọi người dân, đồng thời đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế của nước ta...

Sau đó, hội nghị nghe các tham luận của VKSND Tối cao, Bộ Công an, Bộ GD&ĐT… Đại diện Bộ Tư pháp cũng giải đáp các ý kiến thắc mắc của các đơn vị tại các điểm cầu trên cả nước như Quảng Ninh, Cà Mau, Đồng Nai…

Kết thúc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long chia sẻ với các tỉnh đang hứng chịu cơn bão và mong người dân nơi đây sớm vượt qua khó khăn, ít thiệt hại nhất: "Hôm nay, chúng ta tổ chức được 59 tỉnh, thành. Bốn tỉnh, thành còn lại bị bão (Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Lâm Đồng) nên không dự hội nghị trực tuyến, Bộ Tư pháp sẽ có cách để triển khai sau". 

Bộ trưởng nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc thi hành BLHS vì nó liên quan trực tiếp quyền tự do, quyền sống hay chết của một con người, những quyền nhân thiết thực của họ. Chỉ cần liên quan đến giây, phút thôi đã chuyển từ có tội hay không có tội… Chính vì thế, các cơ quan thi hành BLHS lưu ý phải xử lý đúng người, đúng tội, không để oan sai…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm