Trên hướng dẫn rồi mà dưới vẫn cứ sai

Pháp luật

Trên hướng dẫn rồi mà dưới vẫn cứ sai

(PL)- Luật TTHC 2015 (có hiệu lực từ ngày 1-7-2016) quy định TAND cấp tỉnh có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm quyết định hành chính, hành vi hành chính bị kiện của UBND cấp huyện, chủ tịch UBND cấp huyện.

Nhiều TAND cấp huyện lúng túng với trường hợp vụ việc dân sự đã thụ lý trước ngày 1-7-2016 nhưng kể từ ngày này mới phát sinh yêu cầu hủy quyết định cá biệt của UBND cấp huyện (như giấy đỏ) thì không biết nên giữ lại để giải quyết tiếp hay chuyển lên TAND cấp tỉnh. Khi chưa có hướng dẫn của TAND Tối cao, một số TAND cấp huyện đã chủ động chuyển hồ sơ vụ việc dân sự cho TAND cấp tỉnh giải quyết cho đúng với tinh thần của Luật TTHC 2015.


Ngày 7-4-2017, TAND Tối cao đã ban hành Công văn số 01 giải đáp một số vấn đề về nghiệp vụ xét xử, trong đó có đề cập đến trường hợp trên.

Theo TAND Tối cao, trường hợp vụ việc dân sự do TAND cấp huyện thụ lý trước ngày 1-7-2016 nhưng kể từ ngày này mới phát sinh yêu cầu hủy quyết định cá biệt của UBND cấp huyện mà quyết định đó rõ ràng trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự và phải hủy quyết định đó mới bảo đảm giải quyết đúng đắn vụ việc dân sự thì căn cứ khoản 4 Điều 34 BLTTDS 2015, khoản 5 Điều 1 Nghị quyết số 104/2015 của Quốc hội (về việc thi hành Luật TTHC 2015), TAND cấp huyện đã thụ lý tiếp tục giải quyết theo thủ tục chung mà không chuyển cho TAND cấp tỉnh. Nếu TAND cấp huyện đã chuyển hồ sơ vụ việc cho TAND cấp tỉnh và TAND cấp tỉnh đã thụ lý thì TAND cấp tỉnh tiếp tục giải quyết.

Điều đáng nói là nhiều tòa lại vận dụng cả hướng dẫn này đối với trường hợp thụ lý vụ kiện dân sự có yêu cầu hủy quyết định cá biệt của UBND cấp huyện vào thời điểm hiện nay. Nghĩa là hiện nay khi người dân khởi kiện án dân sự mà có yêu cầu hủy quyết định cá biệt của UBND cấp huyện thì TAND cấp huyện vẫn thụ lý, giải quyết.

Đây cũng là một cách giảm tải cho các TAND cấp tỉnh và TAND Cấp cao. Tuy nhiên, theo tôi, hướng dẫn trên của TAND Tối cao chỉ dành cho trường hợp hồ sơ vụ kiện đã được TAND cấp huyện thụ lý trước ngày 1-7-2016 và sau ngày này mới phát sinh yêu cầu hủy quyết định cá biệt của UBND cấp huyện. Do đó, việc các tòa áp dụng nội dung hướng dẫn cho cả trường hợp mới khởi kiện là không đúng với tinh thần của Luật TTHC 2015 và Công văn số 01 của TAND Tối cao.

Luật sư TRẦN CAO ĐẠI KỲ QUÂN, Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai

BÌNH LUẬN

toluyn

Chủ tịch UBNDH nếu không đáp ứng được sự vững chắc về lý luận, chính trị, nghiệp vụ cơ bản trong công tác thì đây sẽ là một thảm họa cho dân, cho nước. Vì lợi ích sẽ có sự tham mưu tạo ra từ một nhóm, mà người thấp cổ bé họng như con dân sẽ thiệt thòi về quyền lợi ích hợp pháp đáng được có. Cho nên người dân sẽ khiếu kiện kéo dài trong khi công tác thanh kiểm tra từ đầu năm 2016 trở về trước chỉ là mang tính hình thức, chưa có sự công tâm khi cấp dưới nhận được sự " chỉ đạo hỏa tốc" từ cấp trên. Vì vậy trên bảo dưới không nghe là có thật 100%. Nếu tình trạng này vẫn còn thì sự phát triển của Đất nước sẽ không hồi kết có thời hạn như Người Lãnh đạo bật nhất nước hằng mong mỏi. Tôi cũng không còn hứng thú khiếu nại QĐ do đã mất lòng tin từ khi mòn mõi chờ thông tin từ BDNQH. Sau này nếu tôi còn gặp trường hợp ảnh hưởng đến lợi ích, tôi sẽ không còn ngây thơ chờ đợi nữa. Tô Ngọc Trinh. Hương Lộ 70. Đ_ Lê Thị Hà. 114. Ấp Chánh 2. Xã Tân Xuân. Huyện Hóc Môn. TPHCM. Chính quyền làm sai thì phải biết tự sửa để không làm ảnh hưởng lòng tin của người dân. Và đến khi khiếu kiện của người dân đối với một cơ quan hành pháp cấp huyện ở trước Tòa, thì tôi nghĩ rất ư là phản cảm

Trần Ngọc Khương-Đà Nẵng

Trên bảo dưới làm lơ! Trên hướng dẫn dưới làm sai! Đang xảy ra đầy rẩy ở các ngành,các cấp,các cơ quan nhà nước hiện nay,chứ không phải chỉ có Toà án. Tôi sẵn sàng chứng minh sự thật nếu có ai đó yêu cầu!

Huy Nguyễn

Không thể hiểu nổi có những THẨM PHÁN mà không đủ trình độ để hiểu 1 văn bản của Tòa tối cao.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM