Trên chỉ đạo, dưới dậm chân, dân khóc

Ngày 19-8, ông Nguyễn Tấn Trưng (65 tuổi, trú tại xã Tam Nghĩa, Núi Thành, Quảng Nam) cho biết đã hơn một năm qua nhưng UBND huyện Núi Thành vẫn chưa thi hành bản án mà TAND tỉnh Quảng Nam tuyên buộc huyện này giao lại 6,7 ha đất rừng cho gia đình ông.

Liên quan đến việc này, ngày 7-5, HĐND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản yêu cầu UBND huyện Núi Thành trong quá trình tổ chức thi hành bản án cần xem xét các quy định của pháp luật có liên quan, điều kiện thực tế của địa phương và nguyện vọng của công dân. Từ đó HĐND tỉnh yêu cầu huyện có phương án tổ chức thi hành án (THA) phù hợp, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và quyền lợi chính đáng của người được THA.

Sau khi thắng kiện UBND huyện Núi Thành, ông Trưng tiếp tục mỏi mòn chờ huyện thi hành án. Ảnh: HOÀI AN

Trước đó, bí thư Tỉnh ủy, chủ tịch UBND tỉnh và Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Nam cũng đã yêu cầu UBND huyện Núi Thành nhanh chóng thi hành bản án đã có hiệu lực. Đặc biệt, ngày 25-6, Văn phòng Chính phủ cũng có công văn đôn đốc tỉnh Quảng Nam chỉ đạo UBND huyện Núi Thành khẩn trương THA trả lại 6,7 ha đất cho ông Trưng nhưng đến nay huyện vẫn chưa thực hiện.

Trong khi đó, theo báo cáo của ông Nguyễn Văn Mau, Chủ tịch UBND huyện Núi Thành, để thi hành bản án nêu trên, huyện đã giao các cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND xã Tam Nghĩa kiểm tra, rà soát quỹ đất lâm nghiệp trên địa bàn để báo cáo, tham mưu UBND huyện. “Tuy nhiên, theo báo cáo, hiện nay địa bàn xã Tam Nghĩa không còn quỹ đất lâm nghiệp để giao cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng trồng rừng. Do đó không có cơ sở giao 6,7 ha đất rừng cho ông Trưng” - ông Mau cho biết.

Ngoài ra, ông Mau cho hay huyện đang làm việc với Trung tâm Giống nông-lâm nghiệp Quảng Nam để tiến hành thủ tục bàn giao diện tích đất rừng mà trung tâm này không có nhu cầu sử dụng để huyện quản lý. Sau khi nhận bàn giao diện tích đất rừng từ trung tâm trên, huyện sẽ dành một phần diện tích để thi hành bản án đối với gia đình ông Trưng.

“Tòa đã trả lại công lý cho tôi sau nhiều năm dài theo đuổi vụ án nhưng đến nay huyện lại tiếp tục bắt tôi mòn mỏi chờ đợi việc THA. Nếu không còn quỹ đất thì họ phải bồi thường chứ tôi giờ già cả rồi, biết chờ đến bao giờ mới được giao đất? Đó là chưa kể ngày xưa đất của tôi ở khu vực trũng thấp còn dễ trồng trọt. Bây giờ trả lại đất trên núi cao mà tôi thì đã già yếu, làm sao có thể chăm trồng” - ông Trưng bức xúc.

Thắng kiện đã lâu nhưng chưa được THA

Trước đây báo Pháp Luật TP.HCM từng nhiều lần phản ánh về hành trình gian nan đi đòi đất của gia đình ông Trưng. Cụ thể, trước năm 2000, gia đình ông Trưng là một trong những hộ có diện tích đất rừng bị thu hồi để giao đất cho các mỏ đá đóng trên địa bàn khai thác. Tuy nhiên, UBND huyện Núi Thành đã thu hồi đất mà không bồi thường thiệt hại cho gia đình ông.

Năm 2002, ông Trưng kiện UBND huyện Núi Thành. Đến năm 2005, ông Trưng được UBND huyện thỏa thuận sẽ bồi thường. Thế nhưng khu vực rừng được huyện nói sẽ bồi thường lại là đất đã được cấp cho hộ dân khác. Sau đó, UBND xã Tam Nghĩa báo cáo lại với UBND huyện Núi Thành. Không được trả đất, ông Trưng tiếp tục khiếu nại.

Năm 2006, chủ tịch UBND huyện Núi Thành đã ra quyết định công nhận ông Trưng được sử dụng hợp pháp 6,7 ha đất rừng nhưng các cơ quan chức năng không chịu THA. Đến nay, sau hai cấp xét xử, HĐXX đều tuyên ông Trưng thắng kiện UBND huyện Núi Thành nhưng huyện này vẫn nhùng nhằng chưa THA. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm