Tranh chấp cây dừa kỷ niệm

Mới đây, TAND TP Cần Thơ xử phúc thẩm đã tuyên bác kháng cáo của bà NTMH - bị đơn trong vụ tranh chấp quyền sử dụng đất với bà hàng xóm. Theo đó, tòa buộc bà H. phải giao trả cho bà Trương Thị Nhỏ 6,6 m2 đất, đồng thời buộc bà Nhỏ trả giá trị một cây dừa cho bà H. với số tiền là 300.000 đồng.

Kỷ niệm của ông nội

Theo đơn kiện của bà Nhỏ, bà được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2007. Phần đất của bà có cạnh tiếp giáp với phần đất của bà H. Quá trình sử dụng, phía bà H. trồng một cây dừa ngay ranh nên khi cây dừa lớn thì thân dừa nghiêng và rễ dừa thì ăn hoàn toàn qua đất của bà. Hơn nữa, khi bà xây dựng hàng rào chống lũ thì phía bị đơn ngăn cản. Do đó bà khởi kiện yêu cầu bị đơn chặt đốn cây dừa và trả lại phần đất lấn chiếm 6,6 m2 theo vị trí trích đo địa chính.

Phía bị đơn cho biết nguồn gốc đất là do nhận tặng cho từ cha mình, đất cố cựu là của ông nội bị đơn để lại và trên đất đã có sẵn cây dừa do ông nội trồng làm ranh từ trên 30 năm về trước. Trong khi đó, nguyên đơn nhận chuyển nhượng phần đất khi cây dừa đã hiện hữu trên đất. Nguyên đơn cho rằng bị đơn trồng dừa và lấn qua đất của nguyên đơn là không có căn cứ nên không đồng ý với yêu cầu của nguyên đơn.

Cây dừa kỷ niệm của bị đơn nghiêng hẳn sang phía nhà bà Trương Thị Nhỏ. Ảnh: THÙY DUNG

Đại diện bị đơn không đồng ý trả lại phần đất trên đó có cây dừa cho nguyên đơn. Phía bị đơn nói cây dừa này là kỷ niệm của ông nội để lại nên không đồng ý giao cho nguyên đơn. “Ngay cả khi tòa tuyên giao cho tôi 1/2 cây dừa tôi cũng không đồng ý đốn” - đại diện bị đơn nói.

Bà Nhỏ cho biết trước đây khi mua đất bà cũng đã yêu cầu chủ đất phân định rạch ròi cây dừa và chủ cây dừa hứa đốn cây. Tuy nhiên, khi bà vừa làm thủ tục sang tên thửa đất thì người chủ cây dừa qua đời nên sự việc ngưng ở đó. Sau này, khi có phát sinh tranh chấp, bà đã có thiện ý trao đổi hỗ trợ cho phía bị đơn tiền đốn cây dừa nhưng bị đơn không đồng ý nên bà mới phải kiện ra tòa. “Cây dừa trồng ngay ranh nhưng thân nó đã nghiêng hẳn qua đất của tôi, lâu lâu trái rụng trên mái nhà của tôi gây phiền phức quá” - bà Nhỏ nói.

Chấp nhận yêu cầu khởi kiện

Xử sơ thẩm, TAND quận Ô Môn nhận định theo biên bản xem xét thẩm định tại chỗ, diện tích tranh chấp là 6,6 m2. Thực tế xác minh cho thấy cây dừa có một phía tiếp giáp đất vườn của nguyên đơn và một phía tiếp giáp đất ruộng của một người khác (đất người này lại tiếp giáp mặt sau đất của bị đơn) nên khi cây dừa lớn có bộ rễ phát triển về bên có đất thịt là phù hợp quy luật tự nhiên. Hơn nữa, tại thực địa thể hiện cây dừa có thân nghiêng về hướng đất của nguyên đơn là thật…

Tòa cho rằng yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là có căn cứ nên chấp nhận. Tuy nhiên, trên phần đất tranh chấp có một cây dừa. Xét thấy cây dừa đang cho hoa lợi từ tài sản nên cần thiết giữ nguyên hiện trạng cây để tránh lãng phí. Trên cơ sở đó, nguyên đơn có trách nhiệm trả giá trị cây trồng cho bị đơn số tiền 300.000 đồng theo biên bản định giá.

Sau đó bị đơn kháng cáo toàn bộ bản án.

Tuy nhiên, tại tòa phúc thẩm, bị đơn không đưa ra được chứng cứ mới nên tòa phúc thẩm đã bác kháng cáo của bị đơn, buộc bị đơn giao 6,6 m2 đất cho nguyên đơn, đồng thời nguyên đơn phải trả lại cho bị đơn 300.000 đồng giá trị cây dừa. Ngoài ra tòa phúc thẩm còn buộc bị đơn phải chịu chi phí đo đạc hai lần tổng cộng hơn 4,5 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm