Tranh cãi vụ công an nổ súng làm chết người

Tại phiên xử sơ thẩm đã có tranh cãi là việc nổ súng này có đúng quy định, ai phải chịu trách nhiệm về hậu quả xảy ra…

TAND TP.HCM vừa xử sơ thẩm, tuyên phạt Trần Anh Hùng một năm tám tháng 22 ngày tù, Nguyễn Xuân Hoàng một năm tám tháng tù về tội chống người thi hành công vụ.

Nổ súng trấn áp, chẳng may chết người

Theo hồ sơ, tối 29-12-2014, Hùng, Hoàng cùng Phan Đức Đạt, Bùi Văn Mạnh sau khi uống bia đã đi bộ đến khu vực đường số 6 (phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TP.HCM). Hoàng và Đạt đi trước, đến trước nhà 131 đường số 6 thì ngồi xuống nói chuyện.

Lúc này cảnh sát khu vực (CSKV) PTH (Công an phường Bình Chiểu) được phân công tuần tra cùng bảo vệ dân phố thấy Hoàng và Đạt nói chuyện lớn tiếng nên đến nhắc nhở, yêu cầu về nghỉ ngơi. Hoàng và Đạt không chấp hành mà còn cự cãi. Anh PTH yêu cầu Hoàng, Đạt xuất trình CMND nhưng họ không chấp hành mà có lời lẽ thách thức, xúc phạm. Đạt còn yêu cầu anh PTH cho xem thẻ ngành.

Anh PTH vừa lấy thẻ ngành đưa cho Đạt xem vừa dùng chân đá nhẹ vào người Đạt. Đạt cùng Hoàng liền xông vào xô đẩy anh PTH. Lúc này Hùng và Mạnh đi đến thấy vậy hô “đánh chết mẹ nó đi”, rồi cả bốn xông vào đánh anh PTH. Anh PTH vừa né tránh vừa lùi về sau khoảng vài mét thì rút súng K54 lên đạn bắn chỉ thiên nhưng đạn không nổ. Mạnh liền hô “nó không dám bắn đâu, đánh chết mẹ nó đi” rồi cùng ba người bạn tiếp tục xông vào. Anh PTH tiếp tục vừa lùi về sau vừa lên đạn rồi bắn liên tiếp sáu phát xuống đất.

Lúc này Đạt xô anh PTH ngã xuống đường và nằm đè lên người. Hùng giật khẩu súng trên tay anh PTH rồi bỏ vào túi quần, Hoàng tiếp tục dùng tay đánh anh PTH. Một lúc sau, nghe có tiếng hô “có người chết”, nhóm này mới dừng lại. Hùng nắm cổ áo anh PTH nói “mày bắn chết người rồi”. Sau đó Hùng đến chỗ Mạnh nằm, thấy Mạnh không còn thở liền đi đến xe tải của mình gần đó định lấy chăn đắp cho Mạnh nhưng không lấy được do cửa xe bị khóa. Khi quay lại, thấy có hai dân phòng đang đứng trên lề đường, Hùng rút súng chĩa về phía họ hù dọa bắn khiến họ bỏ chạy. Hùng đem súng để lên bụng của Mạnh. Thấy vậy, anh PTH đến lấy khẩu súng.

Lực lượng công an đến xử lý vụ việc đã bắt Hùng và Đạt (sau này Đạt bị bệnh chết nên CQĐT đình chỉ điều tra). Hoàng bị truy nã, đến ngày 11-6-2015 thì ra đầu thú.

Hai bị cáo Hùng, Hoàng tại phiên tòa. Ảnh: H.YẾN

Nổ súng có đúng quy định?

Hùng và Hoàng bị VKSND TP.HCM truy tố về tội chống người thi hành công vụ. Sau khi hồ sơ chuyển sang tòa, TAND TP đã trả hồ sơ yêu cầu VKS làm rõ hành vi sử dụng súng của CSKV PTH có đúng quy định của pháp luật hay không. Sau đó VKS xác định việc dùng súng của CSKV này là đúng quy định nên mới đây TAND TP đã đưa vụ án ra xử sơ thẩm.

Tại phiên tòa, đại diện VKS cho rằng Hùng, Hoàng, Đạt, Mạnh đã sử dụng vũ lực cản trở CSKV đang thi hành nhiệm vụ, dẫn đến việc anh này phải sử dụng súng làm chết một người, bị thương một người (Đạt), thuộc trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng. Từ đó đại diện VKS đề nghị HĐXX phạt Hùng, Hoàng mỗi người từ ba năm sáu tháng tù đến bốn năm sáu tháng tù theo điểm d khoản 2 Điều 257 BLHS (khung hình phạt từ hai năm tù đến bảy năm tù).

Luật sư của Hùng không đồng ý với cáo trạng truy tố. Theo luật sư, CSKV đã bắn sáu phát súng xuống đất mà không tính đến việc có thể gây nguy hiểm cho người xung quanh. Việc này đã vi phạm quy định tại Điều 22 Pháp lệnh Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ số 16 ngày 30-6-2011 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Chính CSKV sử dụng súng không đúng quy định mới gây ra hậu quả làm một người chết, một người bị thương. Hậu quả của vụ án là nghiêm trọng nhưng người gây ra hậu quả và phải chịu trách nhiệm là CSKV chứ không phải các bị cáo.

Đối đáp, đại diện VKS vẫn giữ quan điểm việc CSKV dùng súng trong trường hợp này là hợp pháp và đề nghị HĐXX bác lập luận của luật sư.

Về phần mình, Hùng và Hoàng không tự bào chữa kêu oan mà chỉ xin giảm nhẹ hình phạt.

HĐXX đồng ý với đại diện VKS, cho rằng đủ cơ sở xác định các bị cáo có hành vi dùng vũ lực hành hung CSKV PTH đang đi tuần tra. Hành vi của các bị cáo đã phạm tội chống người thi hành công vụ. Việc các bị cáo hành hung CSKV đang làm nhiệm vụ đã dẫn đến vụ nổ súng gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, hai bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, có cha mẹ già yếu, bị bệnh, là lao động chính trong gia đình... Từ đó, HĐXX xem xét phạt các bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt áp dụng.

Hiện bị cáo Hoàng đã kháng cáo xin giảm nhẹ. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin khi vụ việc có diễn tiến mới.

Quy định nổ súng

Khi thi hành nhiệm vụ độc lập, việc nổ súng tuân theo các nguyên tắc sau đây:

a) Phải căn cứ vào từng tình huống, tính chất, mức độ hành vi nguy hiểm của đối tượng để quyết định việc nổ súng;

b) Chỉ nổ súng khi không còn biện pháp nào khác để ngăn chặn hành vi của đối tượng và sau khi đã cảnh báo mà đối tượng không tuân theo. Nếu việc nổ súng không kịp thời sẽ đe dọa trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe cho bản thân hoặc người khác hoặc có thể gây ra những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác thì được nổ súng ngay;

c) Không nổ súng vào đối tượng khi biết rõ người đó là phụ nữ, người tàn tật, trẻ em, trừ trường hợp những người này sử dụng vũ khí, vật liệu nổ tấn công hoặc chống trả, đe dọa tính mạng, sức khỏe của người thi hành công vụ hoặc người khác;

d) Trong mọi trường hợp nổ súng, người sử dụng súng cần hạn chế thiệt hại do việc nổ súng gây ra.

Các trường hợp nổ súng gồm:

a) Đối tượng đang sử dụng vũ lực, vũ khí, vật liệu nổ trực tiếp đe dọa đến tính mạng người thi hành công vụ hoặc người khác;

b) Đối tượng đang sử dụng vũ khí, vật liệu nổ tấn công hoặc đe dọa sự an toàn của công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia, mục tiêu quan trọng được bảo vệ theo quy định của pháp luật;

c) Đối tượng đang thực hiện hành vi cướp súng của người thi hành công vụ;

d) Đối tượng đang sử dụng vũ khí gây rối trật tự công cộng có thể gây hậu quả rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng;

...

Người được giao sử dụng súng không phải chịu trách nhiệm về thiệt hại khi việc nổ súng đã tuân thủ quy định tại điều này và các quy định khác có liên quan của pháp luật.

(Trích khoản 2, khoản 3, khoản 4 Điều 22 Pháp lệnh Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ số 16/2011)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm