Tranh cãi án dân sự hay hành chính

Pháp luật

Tranh cãi án dân sự hay hành chính

(PL)- Người dân khởi kiện ủy ban, tòa căn cứ vào quy định tố tụng dân sự để trả lại đơn kiện. VKS xác định là khiếu kiện hành chính, thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa…

Bản tin liên quan

Mới đây, VKSND TP Cam Ranh (Khánh Hòa) đã có văn bản kiến nghị chánh án TAND TP này khắc phục vi phạm pháp luật trong việc trả lại đơn khởi kiện, có biện pháp khắc phục cụ thể và trả lời bằng văn bản về kết quả thực hiện kiến nghị cho VKS.

Tòa xác định án dân sự, VKS bảo hành chính

Theo hồ sơ, tháng 1-2016, ông NVĐ khởi kiện yêu cầu TAND TP Cam Ranh buộc UBND TP thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho ông NXC từ năm 2006. Ông Đ. cũng yêu cầu UBND TP Cam Ranh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ ông NXC và bà NTĐ.

Ngày 25-1, TAND TP Cam Ranh đã xác định yêu cầu khởi kiện của ông Đ. không thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa và trả lại đơn khởi kiện theo quy định tại Điều 168 BLTTDS (quy định về trả lại đơn khởi kiện án dân sự). Gần hai tháng sau, tòa mới chuyển thông báo trả lại đơn kiện cho VKSND TP Cam Ranh.

Qua kiểm sát thông báo trả lại đơn kiện nói trên, VKSND TP Cam Ranh xác định khiếu kiện của ông Đ. thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án theo khoản 1 Điều 28 Luật Tố tụng hành chính 2010 và khoản 2 Điều 1 Nghị quyết 02/2011 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao (hướng dẫn thi hành một số quy định của Luật Tố tụng hành chính 2010).

Theo VKSND TP Cam Ranh, việc TAND TP này trả lại đơn khởi kiện cho ông Đ. là vi phạm pháp luật nên đã kiến nghị như đã nói.


Án hành chính, tòa phải thụ lý

Về mặt pháp lý, trao đổi với chúng tôi, kiểm sát viên Đỗ Văn Hiếu (VKSND TP.HCM), ThS Đồng Mạnh Hùng (Công ty luật Phạm Nghiêm) và luật sư Trần Cao Đại Kỳ Quân (Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai) đều có chung một nhận định đây là một vụ kiện hành chính chứ không phải là vụ kiện dân sự.

Theo các ý kiến trên, ở trường hợp này, người khởi kiện là ông Đ. và người bị kiện là UBND TP Cam Ranh. Ông Đ. khởi kiện cả quyết định hành chính (quyết định cấp giấy đỏ cho ông C. của UBND TP Cam Ranh) lẫn hành vi hành chính (hành vi không cấp giấy đỏ cho hộ ông C. và bà Đ. của UBND TP Cam Ranh).

Như vậy, tòa án phải áp dụng các quy định của pháp luật về tố tụng hành chính chứ không phải tố tụng dân sự để xác định vụ việc có thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa hay không. Căn cứ vào các quy định của Luật Tố tụng hành chính 2010 và văn bản hướng dẫn thi hành, trong trường hợp xác định quyền và lợi ích hợp pháp của ông Đ. bị ảnh hưởng bởi quyết định, hành vi hành chính của UBND TP Cam Ranh thì tòa phải thụ lý, giải quyết cả hai yêu cầu của ông Đ. chứ không được trả lại đơn kiện.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin khi vụ việc này có diễn tiến mới.

Quy định liên quan

Theo khoản 1 Điều 28 Luật Tố tụng hành chính 2010, khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính, trừ các quyết định hành chính, hành vi hành chính thuộc phạm vi bí mật nhà nước trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, ngoại giao theo danh mục do Chính phủ quy định và các quyết định hành chính, hành vi hành chính mang tính nội bộ của cơ quan, tổ chức thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án.

Theo khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 02/2011 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao, quyết định hành chính thuộc đối tượng khởi kiện để yêu cầu tòa án giải quyết vụ án hành chính là văn bản được thể hiện dưới hình thức quyết định hoặc dưới hình thức khác như thông báo, kết luận, công văn do cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan, tổ chức khác hoặc người có thẩm quyền trong các cơ quan, tổ chức đó ban hành có chứa đựng nội dung của quyết định hành chính được áp dụng một lần đối với một hoặc một số đối tượng cụ thể về một vấn đề cụ thể trong hoạt động quản lý hành chính mà người khởi kiện cho rằng quyền, lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm…

Theo khoản 2 Điều 1 Nghị quyết 02/2011, hành vi hành chính thuộc đối tượng khởi kiện để yêu cầu tòa án giải quyết vụ án hành chính là hành vi của cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan, tổ chức khác hoặc của người có thẩm quyền trong cơ quan, tổ chức đó thực hiện hoặc không thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật…

Đ.HƯNG - P.LOAN

BÌNH LUẬN

hungpham

Toà án Cam Ranh phải giải quyết Việc khởi kiện trên bằng vụ án hành chính là đúng rồi. Thụ lý và giải quyết ngay cho dân đi nhé? Chúc Toà án Cam Ranh hoàn thành nhiệm vụ. Phạm Công Hùng giảng viên tố tụng hành chính Học Viện Toà án.

Ls Nguyễn Duy Bình

Đây là một đơn kiện hành chính và nếu thụ lý thì là một vụ kiện hành chính, không có gì để bàn luận. Tuy nhiên, đối với yêu cầu huỷ quyết định cấp "sổ" cần xem xét lại thời hiệu. Căn cứ vào thông tin báo chí đăng tải thì tôi cho rằng thời hiệu đã hết vì "sổ" được cấp 2006 và ông Đ đã biết, đã nhận và từ 2006 đến nay ông Đ cũng không khiếu nại theo quy định để được lấy lại thời hiệu khởi kiện. Về yêu cầu "cấp sổ" cho người khác, tôi cho rằng ông Đ không có quyền khởi kiện mà 02 người kia mới có quyền vì chính 02 người này mới bị tác động trực tiếp, ảnh hưởng quyền lợi. Tuy nhiên, nếu vụ án khởi kiện yêu cầu huỷ quyết định cấp "sổ" trên được thụ lý thì 02 người này là "người liên quan", có quyền đưa ra yêu cầu độc lập - yêu cầu toà án tuyên buộc phiá uỷ ban cấp "sổ" cho mình, không cần khởi kiện riêng. Cái sai của toà trong vụ việc này đó là áp dụng sai pháp luật tố tụng và không căn cứ vào quy định cụ thể về thời hiệu, quyền khởi kiện để trả lời rõ cho dân. Về nội dung vụ việc, cũng có thể toà cho rằng đây là một vụ tranh chấp QSDĐ và muốn để cho 02 người kia khởi kiện tranh chấp QSDĐ nhưng khổ nổi họ không tranh chấp với ông Đ, chính vì vậy muốn giải quyết có khi phải tạo ra một vụ tranh chấp giả. Đây là một hướng giải quyết bằng dân sự nhưng lại mất án phí nhiều và toà án hoàn toàn không nên hướng người dân theo hướng đó nếu yêu cầu huỷ quyết định cấp "sổ" của 02 người kia còn thời hiệu khởi kiện.

quatsq

có buôn bán gì không mà kêu là dân sự, có tranh chấp gì không mà là dân sự, phải trả hồ sơ để ubnd xác định mãnh đất đó cấp cho ai trong sổ bộ rồi mới có thể áp dụng luật hành chính hay dân sự, còn nếu theo tình tiết trong bài này thì chỉ có thể nói đây là hành chính vì một bên tham gia là chủ thể đặc biệt

Phan Tấn Tài

Đọc vài lần bài viết này mà vẫn chưa hiểu quyền lợi của ông Đ bị xâm phạm là vấn đề gì?
Nếu không liên quan gì đến ông Đ thì hành chính hay dân sự gì cũng phải trả đơn.

Ls Nguyễn Duy Bình

Toà trả lãi đơn là đúng, tuy nhiên áp dụng căn cứ để trả lại đơn thì không chính xác và chưa rõ ràng. Theo yêu cầu khởi kiện thì ông Đ kiện uỷ ban và đối tượng khởi kiện bao gồm quyết định hành chính (QĐHC) về cấp GCNQSDĐ và hành vi hành chính (HVHC) về việc uỷ ban không cấp GCNQSDĐ cho người khác. Trong khi đó QĐHC cấp GCNQSDĐ được ban hành từ 2006 và chắc chắn ông Đ đã nhận, đã biết từ trước và thời gian trước không kiếu nại nên đã hết thời hiệu khởi kiện. Như vậy đối tượng khởi kiện còn lại là HVHC về việc không cấp "giấy". Xét đối tượng tác động bởi hành vi này thì 02 người kia mới là đối tượng bị tác động chứ không phải ông Đ, chính vì vậy ông Đ không có quyền khởi kiện mà chính 02 người kia mới có quyền. Cái sai của toà của toà được thể hiện ở chổ Lẽ ra khi toà án trả lại đơn khởi kiện họ phải căn cứ phào pháp luật về tố tụng hành chính để trả lại đơn chứ không áp dụng pháp luật TTDS, mặt khác khi trả lại đơn toà phải nêu rõ các căn cứ chứ không được nêu chung chung như trường hợp này.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM