Trang tin điện tử hết thời xài lụi tin, bài các báo

Bộ TT&TT vừa ban hành Công văn số 3835 về việc chấn chỉnh hoạt động của các trang thông tin điện tử tổng hợp (gọi tắt là trang tin) gửi Sở TT&TT các tỉnh, thành phố.

Theo đó, thời gian gần đây, tình trạng “báo hóa” trang thông tin điện tử tổng hợp (các trang tin điện tử tổng hợp hoạt động như cơ quan báo điện tử) là vấn đề nhức nhối, tạo phản ứng bất bình trong dư luận, gây khó khăn đối với công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.

Trong đó, nhiều trang tin cố tình mập mờ giữa trang tin và báo điện tử, tạp chí điện tử bằng cách sử dụng những từ ngữ dễ gây nhầm lẫn cho độc giả trên tiêu đề trang chủ, tên miền như báo, tạp chí, tin, tin tức, news, times, online, daily…

Ảnh minh họa

Nhiều trang tin liên kết với báo chí để hợp pháp hóa nguồn tin, tự sản xuất tin, bài, dọa dẫm doanh nghiệp để ép quảng cáo. Nhiều trang tin dẫn nguồn từ báo điện tử nhưng không gỡ bài khi báo gốc đã gỡ nhằm mục đích buộc cơ quan, doanh nghiệp được đề cập trong bài viết phải đổi quảng cáo, chi tiền… mới chịu gỡ bài.

Một số trang tin vi phạm quy định về quyền tác giả và quyền liên quan, lấy bài từ báo hoặc các trang tin khác nhưng không xin phép, gây bức xúc cho các cơ quan báo chí khác…

Nhằm chấn chỉnh tình trạng vi phạm kéo dài trong hoạt động của các trang thông tin điện tử tổng hợp nêu trên, Bộ TT&TT yêu cầu các Sở TT&TT địa phương thực hiện một số giải pháp cấp bách sau:

+ Từ ngày 1-11-2019, tạm dừng cấp giấy phép thiết lập trang tin tổng hợp với nhóm đối tượng là các doanh nghiệp và các cơ quan báo chí để rà soát, chấn chỉnh, xử lý.

+ Yêu cầu các trang tin đang sử dụng tên miền, tên trang có những từ ngữ có thể gây nhầm lẫn là cơ quan báo chí như báo, tạp chí, tin, tin tức… phải đổi tên cho phù hợp.

+ Yêu cầu các trang tin phải thể hiện đường dẫn để truy cập tin, bài gốc (link) ngay dưới tin, bài khi đăng lại từ các báo.

+ Yêu cầu các trang tin phải có thỏa thuận bằng văn bản với cơ quan báo chí (không chấp nhận thỏa thuận miệng) về việc cho phép trang thông tin điện tử tổng hợp được dẫn lại tin bài. Văn bản thỏa thuận trích dẫn nguồn tin phải nộp về cơ quan cấp phép trước ngày 15-11-2019. Sau thời hạn trên, trang tin nào tổng hợp tin, bài từ nguồn tin không có thỏa thuận bằng văn bản, yêu cầu xử lý nghiêm.

+ Xử lý nghiêm các sai phạm, đặc biệt là các hành vi lợi dụng trang tin để hoạt động như báo điện tử, tạp chí điện tử, cung cấp thông tin có xu hướng giật gân, câu khách, vi phạm bản quyền và các quy định về sở hữu trí tuệ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm