Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ giám đốc sở giả mạo hồ sơ đi Mỹ

Chiều 5-11, sau ba ngày xét xử và nghị án, TAND TP Nha Trang (Khánh Hòa) tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ Nguyễn Quốc Trâm, cựu giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Khánh Hòa, bị truy tố về tội giả mạo trong công tác và tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Trong vụ án này, cáo trạng còn truy tố Nguyễn Thụy Phương Thảo, cựu kế toán Sở Ngoại vụ, tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bị cáo Nguyễn Quốc Trâm, cựu Giám đốc Sở Ngoại vụ Khánh Hòa. Ảnh: HT

Theo cáo trạng, cuối năm 2015, đầu năm 2016, Trâm chỉ đạo các nhân viên dưới quyền thuộc Sở Ngoại vụ Khánh Hòa làm giả các tài liệu để Trâm ký, làm giả hồ sơ cho Nguyễn Thị Ngọc Thảo (41 tuổi, ngụ phường Vĩnh Thọ, TP Nha Trang) để được cấp thị thực nhập cảnh vào Hoa Kỳ.

Cụ thể, sau khi nhân viên văn phòng soạn thảo, Trâm ký quyết định bổ nhiệm Ngọc Thảo giữ chức phó chánh Văn phòng Sở Ngoại vụ.

Trâm chỉ đạo kế toán lập khống bảng lương cán bộ, nhân viên Sở Ngoại vụ có tên Ngọc Thảo. Nhân viên văn phòng dịch các tài liệu trên sang tiếng Anh. Nhân viên văn thư đóng dấu, ghi số các quyết định giả để hợp thức hồ sơ cho Thảo.

Bị cáo Nguyễn Quốc Trâm và Nguyễn Thụy Phương Thảo. Ảnh: HT

Tiếp đó, Trâm soạn thảo thư mời giả của Tập đoàn Trần Group gửi Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM với nội dung mời Nguyễn Quốc Trâm, Giám đốc Sở Ngoại vụ Khánh Hòa và Nguyễn Thị Ngọc Thảo, Phó chánh Văn phòng Sở Ngoại vụ đến Hoa Kỳ.

Trâm chỉ đạo nhân viên văn phòng soạn công hàm ngoại giao bằng tiếng Việt và tiếng Anh, kèm nhiều hồ sơ, tài liệu giả đề nghị Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM cấp thị thực nhập cảnh Hoa Kỳ cho Ngọc Thảo.

Sau khi Trâm chỉ đạo làm giả, ký các giấy tờ, thủ tục trên, Ngọc Thảo đã được xuất cảnh khỏi lãnh thổ Việt Nam với chức danh phó chánh Văn phòng Sở Ngoại vụ Khánh Hòa.

Theo HĐXX từ tháng 12-2015 đến tháng 8-2017, trong thời gian giữ chức giám đốc Sở Ngoại vụ, Trâm chỉ đạo nhân viên kế toán Sở Ngoại vụ Phương Thảo nhiều lần lập khống hồ sơ, chứng từ chi thanh toán tiền lương, thưởng, phụ cấp cho một số người.

Trong khi đó, những người này không hề làm việc tại Sở Ngoại vụ. Từ đó, Trâm và Phương Thảo lấy tiền chi tiêu trái phép, gây thiệt hại đối với ngân sách Nhà nước hơn 170 triệu đồng.

Tại phiên tòa, Trâm không thừa nhận hành vi phạm tội. Ông Trâm cho rằng chỉ đạo làm công hàm xuất phát từ việc nhận được thư mời của một tập đoàn ở Mỹ, mời đích danh ông Trâm, bà Ngọc Thảo.

Bị cáo Trâm đề nghị HĐXX xem xét động cơ vì bị cáo không vụ lợi và cũng không phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, không gây thất thoát tài sản của nhà nước. Bị cáo Trâm giải thích do yếu nghiệp vụ kế toán, đội ngũ tham mưu chưa chặt chẽ, dẫn tới làm trái.

Đại diện VKSND đề nghị phạt Nguyễn Quốc Trâm 10-12 năm tù. Ảnh: HT

Trong khi đó, đại diện VKSND TP Nha Trang cho rằng Trâm là người khởi xướng, trực tiếp chỉ đạo nhân viên làm khống, làm giả nhưng bị cáo quanh co, không nhận tội.

VKS đề nghị tòa phạt Trâm 6-7 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, 4-5 năm tù tội giả mạo trong công tác. VKS cũng đề nghị phạt Phương Thảo 3-4 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Trong quyết định trả hồ sơ, TAND TP Nha Trang nhận định có căn cứ cho rằng còn có đồng phạm khác hoặc người khác thực hiện tội phạm liên quan đến vụ án mà chưa được khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với cả hai tội danh trên.

Tòa yêu cầu thu thập toàn bộ hồ sơ gốc xin cấp thị thực cho bà Ngọc Thảo ở Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM hồi cuối năm 2015, đầu năm 2016. Tòa yêu cầu giám định chữ ký, tên của tổng giám đốc tập đoàn tại Hoa Kỳ trong thư mời gửi Sở Ngoại vụ Khánh Hòa ngày 18-12-2015.

HĐXX tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Ảnh: HT

Cơ quan điều tra cần làm rõ quy trình, tài liệu, giấy tờ cần thiết xin cấp thị thực đối với công chức, viên chức nhà nước Việt Nam đi công tác tại Hoa Kỳ; nếu có căn cứ, xem xét trách nhiệm hình sự của vị tổng giám đốc trên.

Tòa yêu cầu cơ quan điều tra xác định số lượng giấy tờ mà Trâm và đồng phạm cấp, làm giả; nếu đủ căn cứ, xem xét tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự tội giả mạo trong công tác với các bị cáo.

Tòa cho rằng cần đấu tranh làm rõ động cơ vụ lợi của Trâm; nếu có căn cứ, xem xét trách nhiệm hình sự tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép.

Tòa cũng yêu cầu làm rõ số tiền các bị cáo làm trái công vụ gây thất thoát của Nhà nước đối với từng người cụ thể và tổng số tiền các bị cáo gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước, cần thiết trưng cầu giám định của cơ quan chuyên môn.

Ngoài ra, cơ quan điều tra cần xác minh nơi cư trú của vị tổng giám đốc trên, nếu ở nước ngoài, đề nghị chuyển hồ sơ vụ án đến cơ quan có thẩm quyền để điều tra, truy tố, xét xử…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm