Trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ 'đi đòi nợ thành... cướp'

Sáng 11-7, TAND tỉnh Nghệ An tiếp tục xét xử sơ thẩm đối với Nguyễn Xuân Linh, Phạm Thành, Trương Văn Dũng, Nguyễn Mây Hồng, Lê Văn Thỏa, Nguyễn Nam Ninh (trú Nghệ An và Hà Tĩnh) bị truy tố về tội cướp tài sản. 

Sau phần xét xử, nhận thấy căn cứ kết tội không chắc chắn, nhiều mâu thuẫn, tình tiết mới trong vụ án chưa được làm rõ nên HĐXX đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Đây là lần trả hồ sơ để điều tra bổ sung thứ ba của tòa này sau khi đã mở phiên xử. Trước đó, vụ án này đã ba lần tạm hoãn phiên tòa vì vắng mặt phía bị hại là vợ chồng ông Phạm Ngọc Sáng và bà Tống Thị Lan (trú TP Thanh Hóa, Thanh Hóa).

Bị cáo Nguyễn Xuân Linh (ngồi  giữa, hàng đầu) cùng các bị cáo khác.

Theo hồ sơ, trong khoảng thời gian từ ngày 9-1-2015 đến ngày 12-2-2015, Linh, Thành, Hồng, Dũng, Thỏa, Ninh đã mang dao đến mỏ quặng của Công ty Ngọc Sáng chờ bà Lan, ông Sáng (chủ mỏ) đến với mục đích đòi tiền bà Lan đang nợ. Linh cho rằng bà Lan còn nợ Linh 4,2 tỉ đồng, trong đó bà Lan viết hai giấy nhận nợ tổng số tiền 3,7 tỉ đồng.

Khoảng 13 giờ chiều 12-2-2015, khi bà Lan, ông Sáng mang tiền đến trả lương cho công nhân thì Linh cùng đồng phạm đã đến phòng làm việc hai người trên đe dọa. Tại đây, họ đã đánh bà Lan, ông Sáng, chém ông Bùi Minh Châu bị thương tích 1% để buộc hai người trên phải trả tiền. Trong khi cả nhóm đang thực hiện hành vi thì bị công an ập vào bắt giữ.

Cáo trạng truy tố sáu người về tội cướp tài sản theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 133 BLHS. Các bị can trên bị tạm giam từ 12-2-2015 cho đến nay.

Tại phiên xử ngày 8-7 và sáng 11-7, bị cáo Linh và các bị cáo tiếp tục cho rằng không phạm tội cướp tài sản mà là chỉ đi đòi nợ. Linh cũng cho rằng: Bà Lan có gọi điện cho Linh hẹn ngày 12-2-2015 đến mỏ trả lương cho công nhân và trả nợ cho Linh.

Linh rủ thêm năm bị cáo trên đi cùng vì lấy nợ số tiền nhiều, cầm về trên đường không yên tâm. Khi đi cả nhóm không mang hung khí và có vào báo cáo sự việc với Công an huyện Quế Phong, Đồn biên phòng Tri Lễ (huyện miền núi Quế Phong) về việc vào mỏ quặng của Công ty Ngọc Sáng để lấy nợ.

Bị cáo Linh và các bị cáo khai việc đánh bà Lan là do bức xúc bột phát vì ông Sáng, bà Lan không giữ lời hứa trả nợ và có lời nói thách thức. Luật sư bào chữa cho bị cáo Linh đã trích đoạn video, ghi âm do phía bị hại cung cấp cho thấy ông Sáng có nói với Linh là “có 500 triệu trả lương cho công nhân, bây giờ chú lấy thì tôi đưa, không thì để tôi trả cho công nhân”. Linh trả lời "bây giờ lật à?” và không thể hiện Linh và đồng bọn cướp tiền.

Tại phiên tòa, phía bị hại là ông Sáng, bà Lan vắng mặt nên không thể đối chất. HĐXX cho rằng các tình tiết trên cần phải điều tra bổ sung để làm rõ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm