Trả hồ hơ vụ 12 cán bộ Ngân hàng Agribank Bà Rịa-Vũng Tàu bị khởi tố

12 cán bộ này bị truy tố về tội cố ý làm trái các quy định của nhà nước về kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản. Vụ án được khởi tố tháng 10-2011 do Cơ quan Cảnh sát điều tra (C48) - Bộ Công an điều tra. Sau khi Viện KSND Tối cao hoàn tất cáo trạng đã ủy quyền cho cơ quan tố tụng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xét xử.

Theo đó, năm 2011, ông Nguyễn Ngọc Khải, quyền Giám đốc Agribank Bà Rịa - Vũng Tàu vì mục đích cạnh tranh trong huy động vốn đã ký, ban hành thông báo, công văn có nội dung triển khai huy động vốn và thực hiện chính sách chi môi giới huy động vốn trên địa bàn trái với quy định pháp luật.

Phiên xử 12 bị cáo là cán bộ ngân hàng Agribank. Ảnh: Trùng Khánh

Ông Khải bị truy tố về tội cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Từ việc làm sai của ông Khải đã tạo sơ hở để 11 bị can khác là cán bộ, nhân viên của Agribank tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, một số phòng giao dịch đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn được giao, sử dụng thông tin của người thân trong gia đình hoặc khách hàng trước đó có giao dịch tại Agribank Bà Rịa- Vũng Tàu lưu trên hệ thống để lập khống 110 giấy xác nhận người môi giới huy động vốn, chứng từ chi tiền môi giới, chiếm đoạt hơn 3,4 tỷ đồng của ngân hàng trong thời gian từ ngày 5-8 đến 25-8.

Tại phiên tòa, đại diện VKSND đã chuyển tội danh ngay tại tòa cho nhóm 11 bị cáo từ lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản (Điều 280 Bộ luật Hình sự) sang lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ (Điều 281 BLHS). Riêng đối với bị cáo Khải, Viện giữ nguyên quan điểm truy tố, đề nghị mức án từ 3-4 năm tù.

Tuy nhiên, các bị cáo, luật sư cho rằng các bị cáo không phạm tội. Thêm vào đó, đại diện lãnh đạo Agribank tỉnh phát biểu ý kiến đồng thời công bố các văn bản của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho rằng vụ án này phía Agribank Bà Rịa-Vũng Tàu không bị thiệt hại, đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 25 BLTTHS cho các bị cáo.

Các bị cáo, luật sư cũng bày tỏ không tin tưởng giám định viên tư pháp thuộc Ngân hàng Nhà nước tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tiến hành, và đề nghị tòa trả hồ sơ để trưng cầu giám định viên cấp cao hơn thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Trước ý kiến của cả Viện và các bị cáo, chủ tọa phiên tòa tỏ ra đắn đo. Chủ tọa phiên tòa đã xin tạm dừng phiên tòa năm phút để hội ý với hai vị hội thẩm nhân dân. Sau đó, HĐXX tuyên bố tạm ngừng phiên tòa, trả hồ sơ theo ý kiến của các bị cáo, luật sư.

Vụ án đã kéo dài 4 năm gây ảnh hưởng, thiệt hại cho các bị cáo và gia đình. Do đó, chủ tọa đề nghị “khi chưa có quyết định của tòa, không ai bị coi là có tội. Vì vậy phía ngân hàng Agribank Bà Rịa-Vũng Tàu cần đối với với các bị cáo như bình thường“.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm