TP.HCM: Tội phạm giảm nhưng ngày càng nghiêm trọng

Theo VKSND TP.HCM, năm 2016, tội phạm tuy có giảm về số lượng nhưng tính chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng, quy mô tổ chức hoạt động chặt chẽ, gây thiệt hại lớn cho xã hội.

Khởi tố mới 1.262 vụ án ma túy

Đáng chú ý các cơ quan chức năng ở TP đã phát hiện, triệt phá nhiều đường dây ma túy lớn có yếu tố xuyên quốc gia và liên kết chặt chẽ với đối tượng từ các tỉnh.

Về lĩnh vực kinh tế, tội phạm chủ yếu diễn ra với hình thức kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, trốn thuế, sản xuất hàng kém chất lượng. Ngoài ra, đã xuất hiện các đường dây tội phạm tổ chức đánh bạc, cá độ bóng đá có tính chất quốc tế, qua mạng Internet có máy chủ đặt ở nước ngoài, gây khó khăn cho việc phát hiện, xử lý.

Năm 2016, CQĐT đã khởi tố mới 8.646 vụ với 7.734 bị can (chiếm gần 1/8 số án khởi tố mới của cả nước). Trong đó, án xâm phạm sở hữu chiếm nhiều nhất (5.651 vụ), án xâm phạm trật tự xã hội xếp thứ nhì (1.589 vụ), án ma túy xếp thứ ba (1.262 vụ, tăng 24 vụ), án tham nhũng, chức vụ chỉ có chín vụ...

Theo VKSND TP, tội phạm khởi tố mới có giảm so với năm 2015 là do công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm của các cơ quan chức năng đã đạt kết quả tích cực. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng không khởi tố vụ án hình sự nhiều vụ việc mà BLHS 2015 không còn coi là tội phạm.

Viện trưởng VKSND TP.HCM Dương Ngọc Hải (giữa) nhận cờ đơn vị xuất sắc  phong trào thi đua toàn ngành. Ảnh: PL

Ban hành 26 kiến nghị

Để phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm, năm 2016, VKS hai cấp ở TP đã ban hành 26 kiến nghị với các cơ quan hữu quan (tăng 14 kiến nghị so với năm 2015).

Chẳng hạn, VKSND TP đã kiến nghị cục trưởng Cục Hải quan TP có biện pháp xử lý các cá nhân có trách nhiệm trong việc để xảy ra tội phạm trong vụ án Lâm Lương Quang và đồng phạm buôn lậu, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. VKS cũng kiến nghị cục trưởng Cục Hải quan TP chấn chỉnh hoạt động của Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 3 nói riêng và các chi cục hải quan khác thuộc Cục Hải quan TP nhằm hạn chế các vi phạm tương tự có thể xảy ra.

Trước đó, ngày 30-12-2013, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an TP.HCM phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM kiểm tra lô hàng 10 container đang được vận chuyển từ cảng VICT (quận 7) về kho. Lực lượng chức năng phát hiện số kiện hàng bị mở, rạch không đúng tỉ lệ kiểm hóa 5%. Hàng hóa thực tế không đúng như khai báo tại 10 tờ khai hải quan, trong đó nhiều mặt hàng không khai báo như rượu, mỹ phẩm, vải, bàn ghế, đồng hồ, hóa chất… và một số lớn hàng cấm như màn hình vi tính đã qua sử dụng, pháo điện…

Kết quả điều tra xác định chủ lô hàng là Hồ Bá Chẩy (ngụ phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân, đang bị truy nã). Chẩy đã móc nối với công chức hải quan Nguyễn Phước Tường (Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 3, đã chết trong giai đoạn truy tố do bệnh) cùng một số người khác thực hiện việc buôn lậu.

Cụ thể, Chẩy sử dụng hai pháp nhân do người nhà làm giám đốc để nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc về qua cửa khẩu cảng VICT. Chẩy thuê Quang (giám đốc Công ty TNHH Hùng Cường) làm thủ tục nhập khẩu bằng thủ đoạn cố ý khai báo gian dối về số lượng, chủng loại hàng hóa.

Sau đó, Quang thuê hai người làm dịch vụ giao nhận tự do để làm thủ tục truyền dữ liệu, khai báo hải quan, kiểm hóa, thông quan… Để tiếp tay, hai công chức hải quan được phân công kiểm hóa lô hàng đã không thực hiện việc kiểm hóa mà cho nhân viên cắt seal của cảng xuống cắt seal, mở container, dùng dao rạch thùng hàng hóa, sau đó đóng container và thay seal khác.

Quang cùng các đồng phạm bị truy tố về tội buôn lậu, một công chức hải quan bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Tháng 1-2016, TAND TP.HCM đã phạt Quang 15 năm tù, các bị cáo còn lại từ ba năm tù đến 10 năm tù. Xử phúc thẩm, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã y án sơ thẩm đối với Quang...

Theo VKSND TP, trong vụ này tội phạm xảy ra có nguyên nhân chủ yếu là do Chẩy đã móc nối với công chức hải quan bỏ qua việc kiểm hóa, còn công chức được phân công kiểm hóa đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao. Ngoài ra còn do sự bất hợp lý trong việc phân công thực hiện nhiệm vụ, sơ hở trong quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát của lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 3, tạo điều kiện cho tội phạm xảy ra.

Ba cán bộ được tặng bằng khen của Thủ tướng

Tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2016, Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí đã tặng cờ thi đua của ngành kiểm sát nhân dân cho VKSND TP.HCM vì là đơn vị xuất sắc phong trào thi đua.

Bên cạnh đó, có ba cá nhân thuộc ngành kiểm sát TP được tặng bằng khen của Thủ tướng là ông Trần Kiến Xương (Chánh Văn phòng VKSND TP), ông Ngô Phạm Việt (Phó Trưởng phòng Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra và kiểm sát xét xử sơ thẩm án hình sự về kinh tế, chức vụ và tham nhũng) và ông Lê Ngọc Tiến (Viện trưởng VKSND huyện Nhà Bè).

Án dân sự, hành chính tăng

Trong khi án hình sự giảm về số lượng khởi tố mới thì các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính vẫn chưa giảm về số lượng với tính chất vụ việc tiềm ẩn nhiều phức tạp. Năm 2016, ngành kiểm sát TP.HCM đã thụ lý kiểm sát mới 36.664 vụ, việc dân sự - hôn nhân gia đình (tăng 3.035 vụ so với năm 2015) và 494 vụ án hành chính (tăng 58 vụ).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm