TP.HCM: Hơn 4 năm, 64 trẻ bị xâm hại đến mang thai

Hôm qua, đoàn giám sát cũng đã có buổi làm việc với UBND quận Tân Bình, TP.HCM.

Tại buổi làm việc, ông Trần Ngọc Sơn (Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM) cho biết tính đến tháng 6-2019, TP.HCM có 2.052.279 trẻ em. Thách thức lớn nhất mà TP phải tập trung giải quyết là quá tải trường học, bệnh viện, phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Trong đó, tội phạm về bạo lực, xâm hại trẻ em là một trong những vấn đề TP ưu tiên tìm mọi giải pháp để ngăn ngừa thời gian qua.

Đại diện Sở LĐ-TB&XH TP.HCM báo cáo với đoàn giám sát. Ảnh: YC

Tuy nhiên, tình trạng trẻ em bị bạo lực, xâm hại và xâm hại tình dục vẫn xảy ra và diễn biến theo chiều hướng phức tạp. Tính từ năm 2015 đến tháng 6-2019, TP xảy ra 499 trường hợp trẻ em bị bạo lực, xâm hại, xâm hại tình dục. Trong đó có 31 bé trai (6,21%) và 468 bé gái (93,79%), 26 trẻ em bị bạo hành, 429 trẻ em bị xâm hại tình dục, sáu trẻ em bị mua bán, 38 trẻ em bị các hình thức khác.

Trong tổng số 499 trẻ em bị xâm hại, có hai trẻ em tử vong, hai trẻ em bị thương tật, bảy trẻ em bị rối loạn tâm thần, 64 trẻ em có thai do bị xâm hại tình dục và 424 trẻ em bị tác động khác về thể chất, tinh thần do bị xâm hại.

Đối với xã hội, vấn đề xâm hại trẻ em đã và đang ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn TP; ảnh hưởng tiêu cực đến niềm tin của người dân trong việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

Đặc biệt, một bộ phận nữ giới không dám gửi con em mình cho những người đàn ông trong gia đình/họ hàng/hàng xóm trông coi. Điều này dẫn đến tình trạng phụ nữ chịu thêm gánh nặng kép trong việc bảo vệ con em họ, đôi khi mất đi cơ hội việc làm và thu nhập.

Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM, tại buổi làm việc. Ảnh: YC

Một trong các kiến nghị của UBND TP là đề nghị tăng nặng hình phạt với các tội danh xâm hại tình dục trẻ em (người dưới 16 tuổi) tại các điều 142, 144, 145, 146 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Đối với tội dâm ô trẻ em, cưỡng dâm trẻ em, tội giao cấu với trẻ em cần tăng thêm số năm hình phạt tù, kiến nghị bỏ luôn hình thức cho hưởng án treo khi xem xét tình tiết giảm nhẹ. Nhằm tăng tính răn đe và phòng ngừa trong toàn xã hội.

Đề nghị bỏ án treo là chưa hợp lý?

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa (Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng) cho rằng cần thống nhất lại tổng số trẻ em bị xâm hại. Bởi vì báo cáo của ủy ban và Công an TP.HCM có 449 trẻ em bị xâm hại nhưng báo cáo của VKS là 634, báo cáo của Sở Y tế là 710.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa. Ảnh: YC

Đại biểu Đỗ Đức Hồng Hà (Ủy viên thường trực Ủy ban Tư pháp) cũng đặt vấn đề về kết quả xét xử TAND hai cấp TP đã thụ lý 374 vụ/415 bị cáo các vụ án hình sự xâm hại trẻ em, đã giải quyết 352 vụ/380 bị cáo, còn lại 22 vụ/35 bị cáo, vậy 22 vụ án chưa xét xử vì sao? Trong số các vụ án đã xét xử có vụ nào cho hưởng án treo hay không, đề nghị cung cấp số liệu các vụ án treo.

Ông Hà cũng cho rằng về kiến nghị tăng hình phạt tù là chưa hợp lý. Ông Hà phân tích trong các loại tội phạm xâm hại trẻ em thì 90% là loại tội phạm nghiêm trọng trở lên, trong đó có 80% là rất nghiêm trọng, hình phạt đã rất nghiêm khắc. Nếu kiến nghị tăng hình phạt thì phải đề xuất cụ thể điều khoản nào.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: YC

Theo ông Hà, việc đề nghị bỏ luôn quy định cho hưởng án treo cũng phải xem xét vì còn tùy thuộc vào mức độ tính chất tùy từng vụ việc. Cho hưởng án treo hay không là do tòa án xem xét, có thể cho hoặc không...

Nguyễn Hữu Linh là vụ điển hình còn nhiều khó khăn

Báo cáo của UBND TP cũng nêu trong rất nhiều vụ việc liên quan đến xâm hại trẻ em trên địa bàn TP. Nhiều vụ việc giải quyết theo quy định pháp luật thuận lợi và có nhiều vụ việc gặp khó khăn do vướng mắc trong quá trình thu thập chứng cứ, vướng quy định pháp luật. Vì vậy, các cơ quan, đơn vị của TP phải mất nhiều thời gian củng cố hồ sơ để xử lý đúng người, đúng tội.

Trong đó, hai vụ điển hình là vụ án Lương Tuấn Bửu phạm tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi ở nơi công cộng. Vụ án đang trong giai đoạn điều tra. Thứ hai là vụ án Nguyễn Hữu Linh phạm tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi ở nơi công cộng. Vụ việc xảy ra từ ngày 1-4 đến ngày 23-8 mới hoàn tất xử lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm