TP Thủ Đức: Đề xuất xử án hình sự trực tuyến các bị cáo bị tạm giam

Từ ngày 7-6, ba trụ sở của TAND TP Thủ Đức (TP.HCM) tiến hành việc tự động hoá các quy trình phòng, chống dịch đã rút ngắn thời gian của người dân khi đến liên hệ công tác, tránh lây nhiễm chéo cho lực lượng bảo vệ. 

Cụ thể, các trụ sở bố trí và trang bị hệ thống đo thân nhiệt từ xa có cảnh báo và lưu giữ lịch sử đo nhiệt độ vào hệ thống máy chủ, máy phun xịt rửa tay sát khuẩn tự động, đăng ký hệ thống kiểm soát dịch để lưu trữ thông tin vào hệ thống quản lý khai báo y tế thuộc Bộ Y tế, thực hiện việc khai báo y tế trực tuyến thông qua hình thức quét mã QR.

Trụ sở tại quận 9 cũ của TAND TP Thủ Đức. Ảnh: HY 

Đồng thời, tại đây cũng tiến hành cho khai báo trực tiếp nếu những người đến toà làm việc hoặc liên hệ không sử dụng điện thoại thông minh. 

Lãnh đạo đơn vị cho biết thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM về việc thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, TAND TP Thủ Đức đã tiến hành quy trình phòng chống dịch như trên.

Song song đó, đơn vị bố trí 50% cán bộ, công chức đến cơ quan làm việc và 50% cán bộ, công chức ở nhà làm việc thông qua các ứng dụng hội họp, làm việc trực tuyến.

Trong thời gian thực hiện việc giãn cách và hạn chế tiếp xúc trực tiếp với đương sự, TAND TP Thủ Đức vẫn nhận đơn khởi kiện của các đương sự qua đường bưu điện, trường hợp có những vụ án cần phải giải quyết cấp bách thì các đương sự vẫn có thể trực tiếp nộp đơn khởi kiện tại Toà án và phải đảm bảo nguyên tắc 5K.

Các phiên toà xét xử vẫn được tiến hành nhưng đảm bảo việc giãn cách theo đúng quy định và chỉ hạn chế dưới 10 người vào phòng xử án.

Máy đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn tại trụ sở TAND TP Thủ Đức. Ảnh: H.YẾN

Liên quan đến việc xét xử, Chánh án TAND TP Thủ Đức Nguyễn Thành Vinh cho biết hiện liên ngành TAND TP Thủ Đức, VKSND TP Thủ Đức và Công an TP Thủ Đức đã họp bàn, thống nhất và đề xuất cấp trên chấp thuận chủ trương cho thí điểm xét xử trực tuyến những vụ án hình sự đối với các bị cáo đang bị tạm giam tại nhà giam giữ của Công an TP Thủ Đức.

Chánh án Vinh cho biết trường hợp chủ trương trên được chấp thuận sẽ góp phần không nhỏ vào công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cũng như giảm thiểu một khoản chi phí khi di chuyển, áp giải bị cáo đến phiên toà. Qua đó, tiến tới đề xuất sửa đổi, bổ sung pháp luật tố tụng hình sự trong việc xét xử hình sự đối với những vụ án theo thủ tục rút gọn hoặc những những vụ án đơn giản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm