Tổng giám đốc lừa hàng trăm tỉ từ bán nhà khu đất vàng ở TPHCM

Ngày 16-8, TAND TP.HCM đưa ra xét xử lại sơ thẩm vụ án Trương Vui (sinh năm 1959, nguyên chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc Công ty CP Sản xuất-Xuất nhập khẩu lâm sản và hàng tiểu thủ công nghiệp Upexim) bị truy tố về tội lừa đảo và cố ý làm trái...

Các sai phạm này xảy ra tại Công ty Upexim và Công ty CP Xuất nhập khẩu Biên Hòa (Bihimex).

Ba bị cáo khác cùng hầu tòa là Tống Thị Bích Loan (sinh năm 1958; nguyên giám đốc Bihimex), Châu Thị Khoa (sinh năm 1963; nguyên phó giám đốc kiêm kế toán trưởng Bihimex) và Nguyễn Thị Mỹ Dung (sinh năm 1960; nguyên nhân viên phòng Kinh doanh Bihimex) cùng hầu tòa về tội cố ý làm trái và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Tổng giám đốc lừa hàng trăm tỉ từ bán nhà khu đất vàng ở TPHCM ảnh 1
Các bị cáo tại phiên xử ngày 16-8.

Dự kiến phiên xử kéo dài nhiều ngày do hồ sơ có nhiều hành vi truy tố cần được làm rõ, cũng như có nhiều luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo, bảo vệ quyền lợi cho những người liên quan.

Tại phiên xử trước, ông Trương Vui đã kêu oan nói số tiền bị cáo buộc chiếm đoạt chưa chính xác, còn việc hợp tác với Bihimex để vay tiền không phải hợp đồng nào cũng là giả. Bị cáo Loan thì khẳng định không cố ý làm trái, hay đồng thuận với ông Trương Vui như cáo buộc. Bị cáo Khoa, Dung cũng kêu oan về cáo buộc đồng phạm… Từ đó, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ cho VKS để điều tra lại. Vì cần làm rõ một số nội dung liên quan trong vụ án nhưng tòa không thể làm sáng tỏ được tại phiên xử...

Tổng giám đốc lừa hàng trăm tỉ từ bán nhà khu đất vàng ở TPHCM ảnh 2
Bị cáo Trương Vui.

Theo cáo buộc, ông Vui đã lừa đảo tổng cộng 222,5 tỉ đồng. Cụ thể, năm 2010 UBND TP.HCM có chủ trương bán chỉ định nhà mặt tiền số 4-6 Hồ Tùng Mậu (quận 1) cho Upexim. Nhưng do công ty đang khó khăn nên ông Vui bàn với HĐQT nhất trí để Công ty Tradeco tham gia góp vốn hợp tác kinh doanh xây dự án Upex Tower. Nhưng sau đó ông Vui đã lừa bán căn nhà này cho Công ty Kim Cương Xanh, chiếm đoạt 120 tỉ đồng. 

Năm 2012, ông Vui không thông báo thực tế tình trạng đồng sở hữu tài sản thế chấp căn nhà số 4-6 Hồ Tùng Mậu vay tiền rồi chiếm đoạt của ngân hàng 68,5 tỉ đồng. 

Tiếp đó, cuối năm 2012 ông Vui tiếp tục lừa Tradeco, không thông báo cho công ty này biết căn nhà này đã được thế chấp ngân hàng, lừa bán 20% thị phần căn nhà để chiếm đoạt của Tradeco 24 tỉ đồng. 

Ngoài ra, ông Vui còn gian dối dùng một thửa đất ở Bình Dương để thế chấp ngân hàng mà không thông báo cho ngân hàng biết thửa đất đã thế chấp một ngân hàng khác, chiếm đoạt gần 7 tỉ đồng. 

Ngoài ra, cơ quan tố tụng còn xác định từ năm 2009 đến 2013, bà Loan và bà Khoa đã thông đồng với ông Vui lập 173 hợp đồng mua bán hàng hóa khống giữa Upexim và Bihimex với các đơn vị khác để rút tiền từ Bihimex cho Upexim vay, gây thiệt hại cho Bihimex 144,5 tỉ đồng. 

Bà Loan và bà Khoa đã chỉ đạo nhân viên lập chứng từ khống thanh toán tiền giao nhận hàng để rút tiền quỹ gần 2 tỉ đồng sử dụng chi phí ngoài sổ sách kế toán. Dù không có việc giao nhận hàng nhưng bà Dung đã ký 119 hóa đơn mua hàng, phiếu nhập hàng khống của Upexim và các công ty trung gian để bà Loan gây thiệt hại cho Bihimex.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm