Tổng cục cảnh sát đề nghị trả lời vụ đi bộ bị tông chết

Văn phòng cơ quan CSĐT (Bộ Công an) vừa có phiếu chuyển đơn của ông Lưu Thủy Bá (cha người đi bộ bị tông chết) đến Thủ trưởng Cơ quan CSĐT công an tỉnh Sóc trăng xem xét giải quyết và đề nghị thông báo kết quả cho Văn phòng cơ quan CSĐT biết.

Phiếu chuyển đề nghị trả lời của Cơ  quan CSĐT, Bộ Công an

Trước đó ông Bá (SN 1939, ngụ 241 quốc lộ 1A, thị trấn Phú Lộc, huyện Thạnh Trị, Sóc Trăng) đã có đơn phản ánh. Nội dung là Cơ quan CSĐT công an tỉnh Sóc Trăng đã thụ lý điều tra xác minh vụ việc hơn bảy tháng, nhưng đến nay gia đình vẫn không nhận được kết quả là công an có khởi tố vụ án, khởi tố bị can với người gây ra tai nạn hay không.

Vì vậy ông Bá đề nghị công an tỉnh sớm kết luận vụ việc để trả lời cho ông biết vì đã quá thời hạn xác minh đơn tố giác tội phạm theo khoản 2 Điều 103 BLTTHS. Theo đó trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, CQĐT phải kiểm tra, xác minh nguồn tin và quyết định có khởi tố hay không. Nếu có nhiều tình tiết phức tạp thì thời hạn để giải quyết tố giác và tin báo có thể dài hơn nhưng không quá hai tháng.

Trước đó tháng 10-2017 ông Bá  cũng khiếu nại trực tiếp đến Cơ quan CSĐT công an tỉnh về việc vi phạm thời hạn xác minh.

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, nạn nhân Lưu Kiến Thức nguyên là phụ xe khách 54 chỗ chạy tuyến cố định. Tối 6-12-2016, Mai Hoàng Duy Hậu chạy xe máy với tốc độ khá cao trên địa bàn xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên. Khi đó chiếc xe khách mà ông Thức làm phụ xe đang đậu bên đường để thả khách xuống.

Ông Lưu Thủy Bá, cha của nạn nhân

Ông Thức bước xuống xe và đi bộ dọc xe theo hướng từ trước ra phía sau. Lúc này xe của Hậu lao thẳng tới tông trực diện vào khiến ông Thức ngã đập đầu xuống đất tử vong. CSGT và Công an huyện Mỹ Xuyên có mặt tại hiện trường nhưng không lấy nồng độ cồn của Hậu trong khi nhân chứng khai có mùi rượu.   

Ban đầu Cơ quan CSĐT Công an huyện Mỹ Xuyên không khởi tố vụ án với lý do ông Thức có lỗi vì đi bộ băng qua đầu xe khách không đảm bảo an toàn. Hậu do khuất tầm nhìn, không nhìn thấy ông Thức nên không có lỗi.

Tuy nhiên, gia đình ông Bá thu thập được nhiều bằng chứng cho thấy nạn nhân bị tông chết ở gần bánh sau xe khách theo hướng đi bộ dọc thân xe chứ không phải như kết luận của công an huyện. Các chứng cứ này đã được các cơ quan như VKS huyện, công an tỉnh xem xét trong quá trình thẩm định, kiểm tra lại hồ sơ vụ án.

Vì thế tháng 6-2017 Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã hủy quyết định này và lấy hồ sơ lên để điều tra cho đến nay. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm