Tội phạm tham nhũng và chức vụ tăng, phức tạp

Công tác cải cách tư pháp, đấu tranh phòng, chống tội phạm tiếp tục được tăng cường. Tuy nhiên, vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, các thế lực thù địch và tổ chức phản động tiếp tục lôi kéo những phần tử bất mãn tuyên truyền, xuyên tạc, kích động, chống đối nhằm gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Mặc dù tội phạm giảm nhưng một số loại tội đặc biệt nghiêm trọng, nghiêm trọng về an ninh, tham nhũng và chức vụ, xâm phạm hoạt động tư pháp tăng và diễn biến phức tạp. Nhiều vụ phạm tội có quy mô, tổ chức chặt chẽ, thủ đoạn phạm tội rất tinh vi. Nhiều vụ sử dụng công nghệ cao để phạm tội, lợi dụng sơ hở về thủ tục, quy trình thiếu chặt chẽ của cơ quan chức năng để chiếm đoạt tài sản.

Đặc biệt, năm qua đã xảy ra một số vụ bạo hành trẻ em gây bức xúc trong dư luận. Án giết người chủ yếu xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ nhưng hành vi phạm tội rất côn đồ, manh động.

Với trách nhiệm thực hành quyền công tố, VKS hai cấp đã kiểm sát 100% vụ án ngay từ khi khởi tố và suốt quá trình điều tra. Hủy bỏ 49 quyết định khởi tố vụ án của CQĐT, 155 quyết định khởi tố bị can do không có căn cứ. Phát hiện, tổng hợp vi phạm và ban hành 47 kiến nghị yêu cầu CQĐT khắc phục vi phạm trong hoạt động điều tra, 36 kiến nghị yêu cầu tòa án chấn chỉnh, khắc phục vi phạm trong hoạt động xét xử án hình sự, 33 kiến nghị yêu cầu các cơ quan hữa quan có biện pháp phòng ngừa tội phạm. Đã ban hành kháng nghị trong 176 vụ án, chất lượng kháng nghị được bảo đảm, kháng nghị được tòa án chấp nhận đạt tỉ lệ hơn 73%.

Cũng theo VKSND TP, trong năm qua ngành kiểm sát TP còn có hai chỉ tiêu chưa đạt, đó là còn án dân sự, hình sự bị hủy liên quan đến trách nhiệm của VKS. Nguyên nhân là do khối lượng công việc của VKS hai cấp rất lớn, nhiều vụ việc có tính chất phức tạp. Trong khi đó, hệ thống pháp luật chưa hoàn thiện, nhiều quy định thiếu cụ thể nhưng chậm được hướng dẫn, dẫn đến cách hiểu, cách vận dụng giữa các ngành khác nhau… Một số cán bộ, kiểm sát viên ý thức trách nhiệm chưa cao, năng lực, trình độ còn hạn chế, công tác phối hợp với các cơ quan tư pháp chưa chặt chẽ, kịp thời...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm