Tội nhận hối lộ: án cao nhất lên đến tử hình

Trong ngày 13-4, PLO nhận được thắc mắc của nhiều bạn đọc xung quanh tội nhận hối lộ. Trong đó, điều bạn đọc quan tâm nhất là mức án cao nhất của tội danh này là bao nhiêu, nhận hối lộ đến bao nhiêu thì có thể sẽ bị tòa án tuyên phạt đến mức án cao nhất ấy...

Tội nhận hối lộ có khung hình phạt cao nhất lên đến chung thân, tử hình

Điều 354 BLHS 2015 quy định về tội nhận hối lộ như sau: Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn trực tiếp hoặc qua trung gian nhận hoặc sẽ nhận bất kỳ lợi ích nào sau đây cho chính bản thân người đó hoặc cho người hoặc tổ chức khác để làm hoặc không làm một việc vì lợi ích hoặc theo yêu cầu của người đưa hối lộ, thì bị phạt tù tương ứng với các khoản từ 2-7 năm tù, từ 7-15 năm tù.

Đặc biệt, người phạm tội bị phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình nếu thuộc các trường hợp: a) Của hối lộ là tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác trị giá 1 tỉ đồng trở lên; b) Gây thiệt hại về tài sản 5 tỉ đồng trở lên.

Tuy nhiên, một người dù đã bi kết án tử hình về tội tham ô, tội nhận hối lộ thì ngoài việc có thể được Chủ tịch nước ân giảm xuống chung thân, (nếu không được thì) người đó vẫn còn có cơ may giữ được mạng sống nếu nộp lại tài sản pham tội.

Theo điểm c Khoản 3 Điều 40 BLHS 2015 thì không thi hành án tử hình đối với người bị kết án tử hình về tội tham ô tài sản, tội nhận hối lộ mà sau khi bị kết án đã chủ động nộp lại ít nhất 3/4 tài sản tham ô, nhận hối lộ và hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn.

Ngoài ra, theo Khoản 1 Điều 63 BLHS 2015 về việc giảm mức hình phạt mà toà đã tuyên thì người bị kết án cải tạo không giam giữ, phạt tù có thời hạn hoặc phạt tù chung thân, nếu đã chấp hành hình phạt được một thời gian nhất định, có nhiều tiến bộ và đã bồi thường được một phần nghĩa vụ dân sự, thì theo đề nghị của cơ quan thi hành án hình sự có thẩm quyền, toà có thể quyết định giảm thời hạn chấp hành hình phạt. Thời gian đã chấp hành hình phạt để được xét giảm lần đầu là 1/3 thời hạn đối với hình phạt cải tạo không giam giữ, hình phạt tù có thời hạn, 12 năm đối với tù chung thân.

Về tình tiết đã bồi thường được một phần nghĩa vụ dân sự theo khoản 1 Điều 63 BLHS 2015, TAND Tối cao đã có Công văn 64 ngày 3-4-2019 giải đáp vướng mắc cho các toà cấp dưới như sau: Đối với trường hợp bị áp dụng hình phạt nhẹ hơn so với hình phạt tử hình thì tình tiết "đã bồi thường được một phần nghĩa vụ dân sự" được hiểu là đã bồi thường ít nhất 1/2 nghĩa vụ dân sự theo bản án, quyết định của toà...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm