Toàn cảnh xét xử vụ cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi chi chít ‘ổ gà’

Ngày 1-12, HĐXX trong vụ án liên quan đến dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi tuyên bố kết ết thúc phần tranh luận. Sau khi các bị cáo nói lời sau cùng, tòa cho biết sẽ nghị án kéo dài và tuyên án vào chiều 6-12 tới đây.

36 bị cáo bị đưa ra xét xử về tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có tổng mức chi phí hơn 34.500 tỉ đồng. Dù mới đưa vào sử dụng hai năm, đoạn đường 65km thuộc giai đoạn 1 dự án này đã có tới 380 điểm hư hỏng.

Kết luận giám định cho thấy nhiều hạng mục công trình tại bảy gói thầu đều không đảm bảo chất lượng. Điển hình như chiều dày lớp bêtông nhựa VTO/Novachip không đảm bảo quy định, độ rỗng dư, hàm lượng nhựa, hệ số thấm không đạt yêu cầu quy định; lớp bêtông nhựa hạt mịn thiếu chiều dày bình quân, độ rộng dư giao động rất lớn; các lớp bê tông nhựa và đá dăm gia cổ nhựa có hiện tượng bong tróc cốt liệu...

Các bị cáo thuộc chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu thi công, đơn vị giám sát...

Vào cuộc điều tra, cơ quan tố tụng khởi tố, truy tố, xét xử đối với 36 bị cáo thuộc chủ đầu tư, ban quản lý dự án, đơn vị thi công và giám sát. Những người này cùng bị cáo buộc phạm tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Sau khi kết thúc phần xét hỏi, đại diện VKS đề nghị tuyên phạt ông Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào (hai cựu phó tổng giám đốc VEC) lần lượt 7-8 và 6-7 năm tù, các bị cáo còn lại từ 24 tháng tù treo đến 10 năm tù. Đại diện VKS cũng đề nghị buộc các nhà thầu phải bồi thường cho VEC số tiền hơn 811 tỉ đồng, dành quyền khởi kiện bồi thường cho các nhà thầu trong vụ án khác.

Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng, cựu phó tổng VEC

Trình bày trước tòa, 36 bị cáo đều bày tỏ sự ăn năn, đau xót khi để xảy ra sai phạm. Tất cả đều khẳng định không có động cơ, mục đích vụ lợi. Một số bị cáo thuộc chủ đầu tư và ban quản lý cho rằng trách nhiệm bảo đảm chất lượng nguồn vật liệu là của nhà thầu thi công; ngược lại, nhiều bị cáo tại các nhà thầu lại cho rằng việc thi công đều thực hiện theo đúng yêu cầu của chủ đầu tư, đã được chủ đầu tư phê duyệt.

Đáng chú ý, các bị cáo và luật sư bào chữa đồng loạt cho rằng kết luận giám định “có vấn đề”, vì thực tế công trình không hư hỏng nghiêm trọng đến mức như vậy. Bị cáo Lê Quang Hào, cựu phó tổng VEC, cho biết có rất “giật mình” khi xem kết luận giám định, bởi từng có có rất nhiều đơn vị tham gia công tác kiểm định chất lượng, kết quả cuối cùng đều đánh giá dự án đạt yêu cầu.

Nhiều bị cáo từ các nhà thầu thậm chí còn “sửng sốt” khi kết luận giám định cao tốc cho thấy có tới 380 điểm hư hỏng nặng. Họ cho rằng quy kết này quá nặng vì dự án sử dụng đã lâu, trải qua quá trình biến đổi khí hậu, thời tiết miền Trung khắc nghiệt và lưu lượng xe quá nhiều, tải trọng lớn, việc hỏng hóc là khách quan, không tránh khỏi.

Đại diện VKS tranh luận với các bị cáo và luật sư

Tuy nhiên, có mặt tại tòa, giám định viên thuộc Phân viện Khoa học công nghệ giao thông vận tải phía Nam - Bộ GTVT nhiều lần khẳng định quá trình thực hiện giám định diễn ra khách quan, độc lập, bảo đảm tính chính xác.

Về phía mình, đại diện VKS cũng giữ nguyên quan điểm về việc có đủ căn cứ xác định các bị cáo phạm tội như cáo trạng đã truy tố. Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, có chi phí đầu tư rất lớn, trên 34.500 tỉ đồng. Quá trình thi công, chủ đầu tư, nhà thầu và đơn vị liên quan đã không tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế.

“Năm 2018, tôi nhiều lần đi trên cao tốc này và thấy rất vui khi quê hương có một tuyến đường nối các tỉnh miền Trung. Nhưng trên cung đường đó, tôi thấy rất nhiều lớp nhựa mới, sau này được xác định là các điểm vá”, đại diện VKS nói, và ví von tuyến cao tốc giống như “chiếc áo mới chưa sử dụng đã bị rách”.

Bị cáo Lê Quang Hào, cựu phó tổng VEC

Cũng theo kiểm sát viên, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi phải có kết cấu loại A với tốc độ 120 km/h và tính toán độ bền trên 20 năm. Vậy nhưng, chỉ trong năm đầu tiên đưa vào sử dụng, tuyến đường đã hư hỏng, gây thiệt hại tài sản Nhà nước.

Và hơn hết, dù nhiều hạng mục thi công không đảm bảo tiêu chuẩn nhưng chủ đầu tư và đơn vị liên quan vẫn ký nghiệm thu, thanh toán cho các nhà thầu với số tiền hơn 811 tỉ đồng. “Đây chính là thiệt hại mà các bị cáo gây ra cho Nhà nước, cũng là tổng giá trị của các hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng”, đại diện VKS nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm